Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh

28/07/2020 | 07:33 GMT+7

Nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm, đề ra nhiều giải pháp phù hợp; sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy thực hiện đạt và vượt 9/9 chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Năm năm qua, Đảng bộ BIDV chi nhánh Hậu Giang thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Ông Nguyễn Thành Út, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối, khẳng định điểm nổi bật trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy Khối nhiệm kỳ qua là chỉ đạo kịp thời, sâu sát cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc phối hợp tham mưu tốt cho Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đồng thời, khai thác tốt tiềm năng, tăng cường công tác đối ngoại, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính… Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tham mưu kịp thời về công tác tư tưởng

Ông Phan Minh Chiến, Bí thư Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy đã lãnh đạo đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Cụ thể, tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và việc định hướng dư luận trong quần chúng nhân dân. Thông qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đúng đắn và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Điểm nổi bật trong công tác tuyên giáo 5 năm qua là tham mưu cho Tỉnh ủy triển khai tất cả các kế hoạch tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương từ tỉnh đến cơ sở. Xây dựng được lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên và mạng lưới cộng tác viên rộng khắp. Nội dung tuyên truyền bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng; xây dựng văn hóa, con người; tăng cường quốc phòng, an ninh, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

 “Thời gian qua, đại dịch Covid-19 tác động đa chiều, đa lĩnh vực, đặc biệt là gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhờ nắm bắt được dư luận xã hội, thực hiện tốt động viên, khích lệ, kêu gọi sự đoàn kết, góp sức của mọi người mà tỉnh nhà thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch”, ông Chiến dẫn chứng.

Còn trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chỉ thị gắn với nội dung chuyên đề toàn khóa và hàng năm. Đáng ghi nhận là trong quá trình thực hiện có sự gắn kết chặt chẽ giữa học, làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị, thi đua yêu nước.

Nhờ vậy cán bộ, đảng viên thể hiện tốt vai trò gương mẫu và tinh thần trách nhiệm đối với chức trách, nhiệm vụ được giao; có ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, chống các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân. Thái độ ứng xử, phong cách giao tiếp với Nhân dân của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp được nâng lên.

Không riêng Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các tổ chức cơ sở đảng trong khối các cơ quan tham mưu về công tác xây dựng Đảng thuộc Đảng ủy Khối đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tạo nên hiệu ứng lan tỏa, phát triển tích cực các mặt.

Đáng ghi nhận là đã kịp thời cụ thể hóa các văn bản của Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả nhiều mặt công tác chuyên môn, xây dựng chính quyền, đoàn thể vững mạnh; tham mưu thực hiện tốt công tác quy hoạch, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, sắp xếp tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhất là xây dựng đề án sắp xếp tổ chức, bộ máy bên trong các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy...

Hội nghị báo cáo viên hàng tháng do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức là hoạt động định hướng kịp thời để cán bộ, đảng viên thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ do cấp ủy giao.

Góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển

Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ hàng năm của đơn vị, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Hậu Giang đã xây dựng kế hoạch và bám sát việc thực hiện các mục tiêu, định hướng; đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế. Nhờ vậy mà Đảng bộ thực hiện đạt và vượt 4 chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Trong đó, công tác tín dụng tăng trưởng ổn định, phù hợp với định hướng phát triển của BIDV và địa bàn hoạt động. Ước thực hiện đến cuối nhiệm kỳ 2015-2020 là 7.729 tỉ đồng, vượt 3,8% kế hoạch Nghị quyết; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát tốt và duy trì ở mức thấp, góp phần vào việc giảm thiểu tình trạng tín dụng đen và đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung địa phương...

Ông Nguyễn Quốc Khởi, Bí thư Đảng ủy BIDV chi nhánh Hậu Giang, cho rằng đạt được kết quả trên là do khối đại đoàn kết của Đảng bộ được giữ vững, phát huy. Đảng viên và quần chúng nhận thức đúng đắn, đầy đủ về tầm quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; mỗi đảng viên, quần chúng luôn quyết tâm hành động để thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng ủy cũng như lãnh đạo cơ quan phân công.

Đảng viên Nguyễn Thị Ngân Hà chia sẻ: “Được Đảng ủy giao phụ trách công tác tổng hợp báo cáo, tôi luôn chủ động, nỗ lực thực hiện sớm, có chất lượng về mặt nội dung và hạn chế tối đa sai sót. Trong công tác chuyên môn, tôi thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, góp phần tạo nên kết quả chung trong hoạt động của chi nhánh”.

Theo đánh giá của Đảng ủy Khối, những tổ chức cơ sở đảng thuộc Khối các cơ quan tham mưu về lĩnh vực kinh tế đã phát huy tốt vai trò phối hợp, tham mưu kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực kinh tế - xã hội; xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Tiêu biểu như triển khai thực hiện tốt công tác kêu gọi đầu tư và vận dụng có hiệu quả các chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư vào địa bàn tỉnh. Đến nay, có 54 dự án đầu tư trong các khu công nghiệp, gồm 52 dự án sản xuất, kinh doanh (có 6 dự án nước ngoài) và 2 dự án kinh doanh kết cấu hạ tầng; tổng mức thu hút đầu tư trong nước lên 71.213 tỉ đồng, ngoài nước 448,4 triệu USD; tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp 91,84%, các cụm công nghiệp tập trung 72,3%...

Cùng với đó, các tổ chức cơ sở đảng thuộc các khối: tham mưu tổng hợp, tham mưu về lĩnh vực văn hóa - xã hội, nội chính - tư pháp, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội đặc thù cũng nỗ lực, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo nền tảng để Đảng bộ Khối thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ 2015-2020, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển chung tỉnh nhà.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Nguyễn Thành Út thông tin thêm, những kết quả tích cực của nhiệm kỳ qua cho thấy trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành, Đảng ủy thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, nắm vững quan điểm, chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, năng động, sáng tạo, vận dụng phù hợp với tình hình thực tế của Đảng bộ.

“Ngoài ra, các cấp ủy cũng biết phát huy nội lực và tăng cường công tác đối ngoại; thường xuyên đề ra giải pháp để giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề mới phát sinh; biết chọn thời điểm và quyết định những vấn đề trọng tâm, có tính đột phá; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện nghị quyết”, ông Nguyễn Thành Út nhấn mạnh.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh thực hiện đạt và vượt 9/9 chỉ tiêu nghị quyết

 

Nổi bật là tỷ lệ đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đạt 95,26% (vượt 0,26% so nghị quyết); mở 70/28 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng và đảng viên mới, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và các lớp chuyên đề, đạt 250% nghị quyết; phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh mở 9/7 lớp trung cấp lý luận chính trị, đạt 128,57% nghị quyết; kết nạp 1.283/650 đảng viên, đạt 190,46% nghị quyết; thành lập được 11/5 tổ chức cơ sở đảng, đạt 220% nghị quyết...

 

Thực hiện Kế hoạch số 39 ngày 5-4-2017 của UBND tỉnh, đến nay trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện cổ phần hóa 8 đơn vị sự nghiệp công lập

 

Trong đó, 5 đơn vị: Ban Quản lý và Điều hành bến xe tàu, Trung tâm Giống nông nghiệp, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông thủy bộ, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Trung tâm Quy hoạch - Kiến trúc đã tổ chức đại hội cổ đông thành lập công ty cổ phần, đang thực hiện các thủ tục quyết toán cổ phần hóa để bàn giao theo quy định. Đối với Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường đã tổ chức bán cổ phần lần đầu, đang chuẩn bị các hồ sơ tổ chức đại hội đồng cổ đông thành lập công ty cổ phần; 2 đơn vị: Nhà khách Bông Sen và Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân đang triển khai trình phương án cổ phần hóa để bán cổ phần lần đầu.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>