Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát

22/10/2019 | 07:34 GMT+7

Đầu năm đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp ở huyện Vị Thủy tiếp tục quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng.

Các chi bộ đã triển khai, thực hiện hoàn thành tốt chỉ tiêu số 17.

Trên cơ sở quán triệt nghiêm túc các quy định, hướng dẫn, văn bản, nghị quyết của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Huyện ủy đã kịp thời hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp.

Giúp đẩy lùi số lượng đảng viên bị kỷ luật

Nổi bật là UBKT Huyện ủy đã kịp thời tham mưu cấp ủy hướng dẫn các chi bộ xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra nghiêm túc theo chỉ tiêu số 17 Nghị quyết công tác năm 2019 của Tỉnh ủy và Huyện ủy “Chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện ít nhất 1 cuộc kiểm tra”. Kết quả toàn huyện đã kiểm tra được 418 cuộc đối với đảng viên của 223 chi bộ, đạt 100% kế hoạch.

UBKT Huyện ủy còn chỉ đạo UBKT Đảng ủy cơ sở tham mưu tốt cho cấp ủy cùng cấp xây dựng và thực hiện chặt chẽ chương trình kiểm tra, giám sát theo quy định. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng; đường lối, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; quy định 19 điều đảng viên không được làm; việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí…

Nhờ xác định nội dung, đối tượng kiểm tra phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ cũng như tình hình thực tế ở từng cơ quan, đơn vị nên góp phần ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên. Ông Phạm Thanh Toàn, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Vị Thắng, cho biết đến nay, tất cả 14 chi bộ trực thuộc đã thực hiện hoàn thành tổng số 36 cuộc kiểm tra, giám sát. Đáng ghi nhận là qua kiểm tra, giám sát không có trường hợp cán bộ, đảng viên bị kỷ luật.

Theo UBKT Huyện ủy, đầu năm đến nay, cấp ủy, UBKT các cấp của huyện đã thi hành kỷ luật 12 đảng viên vi phạm với hình thức khiển trách 10, cảnh cáo 1 và khai trừ 1; giảm 4 đảng viên so cùng kỳ năm trước. Nội dung vi phạm về đạo đức lối sống, gả con cho người nước ngoài, cho vay trái quy định của pháp luật, sinh con lần thứ 3, cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm.

Ông Trần Văn Tuấn, Chủ nhiệm UBKT - Chánh Thanh tra huyện, cho hay trong 9 tháng đầu năm 2019, cấp ủy các cấp đã triển khai thực hiện có chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát đã giúp cho đảng viên nhìn nhận được những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại để có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời, hạn chế số lượng đảng viên vi phạm bị kỷ luật.

Góp phần nâng cao chất lượng đề án nhân sự

Ngoài đẩy lùi số lượng cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng và UBKT còn được đánh giá là góp phần tích cực trong việc đánh giá, thẩm định phẩm chất đạo đức, lối sống; trình độ chính trị, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó làm căn cứ để thực hiện chặt chẽ các nội dung về công tác cán bộ nói chung, đề án nhân sự nói riêng.

Cũng theo UBKT Huyện ủy, để dồn sức cho công tác chuẩn bị đại hội, nhất là có cơ sở đánh giá, xây dựng đề án nhân sự cho chặt chẽ, đơn vị đã chỉ đạo, đôn đốc các đảng bộ cơ sở trên địa bàn triển khai, thực hiện hoàn thành sớm công tác kiểm tra, giám sát năm 2019. Nhờ vậy mà kết quả bầu cấp ủy ở tất cả 178 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020-2022 vừa qua không gặp bất cứ vấn đề khiếu nại, tố cáo nào về đề án nhân sự.

 Bà Nguyễn Thị Út, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 8, xã Vị Thắng, chia sẻ: “Đại hội vừa qua, tôi tiếp tục được tín nhiệm bầu vào cấp ủy với số phiếu tuyệt đối, còn tỷ lệ phiếu bầu bí thư chi bộ cũng đạt trên 95%. Đây là lần đầu tiên tôi đảm nhận thêm vai trò bí thư chi bộ. Dù biết là khó khăn, áp lực phía trước nhưng tôi sẽ quyết tâm, nỗ lực phấn đấu để cùng chi ủy tổ chức thực hiện hoàn thành tốt chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ đề ra”.

Ông Trần Văn Tuấn, Chủ nhiệm UBKT - Chánh Thanh tra huyện, thông tin tới đây, UBKT các cấp của huyện sẽ tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên là người đứng đầu địa phương, đơn vị có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Mặt khác, xem xét, xử lý và tham mưu cấp ủy xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với đảng viên và tổ chức đảng vi phạm.

“Chúng tôi xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện thời gian tới là tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Cùng với đó, quan tâm giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng, trước hết là tập trung giải quyết tố cáo đối với những trường hợp liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng khóa mới, nhiệm kỳ 2020-2025”, ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>