Thi đua để phát triển

23/09/2020 | 17:36 GMT+7

Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước, các ngành, các cấp, địa phương, đơn vị trong tỉnh luôn đẩy mạnh phát động thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Qua đó xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển chung của tỉnh trong 5 năm qua.

Nhờ sự tham gia tích cực của người dân đã giúp xã Thạnh Xuân đạt thành tích cao trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020”.

“Quả ngọt” từ thi đua

 Xã nông thôn mới nâng cao Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A hôm nay đã có nhiều đổi khác so thời điểm 5 năm trước. Đường sá được sửa chữa, mở rộng thông thoáng, xe 4 bánh có thể lưu thông dễ dàng vào tận xóm ấp. Dọc theo các tuyến đường quê, hầu hết người dân đều ý thức dựng hàng rào cây xanh, xây cổng trước nhà; đêm đến thì có đèn chiếu sáng phủ khắp nơi. Trong khi nhà cửa ngày càng được người dân cất mới, sửa chữa khang trang hơn.

Cùng với đó, nhiều mô hình canh tác có hiệu quả kinh tế cao đang tiếp tục được duy trì và nhân rộng như: trồng rau an toàn trong nhà màn; trồng cam xoàn, chanh không hạt; chăn nuôi ba ba… Toàn xã hiện có 7/9 ấp không còn hộ nghèo. Tất cả tạo nên bức tranh nông thôn phát triển khá toàn diện. Được kết quả này phần lớn là nhờ địa phương thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước hàng năm.

Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, khẳng định: “Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, chúng tôi rất chú trọng việc phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên và đột xuất theo từng thời điểm cụ thể. Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua nên đã tạo động lực, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Ngoài kế hoạch thi đua - khen thưởng hàng năm trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, địa phương còn phát động các đợt thi đua ngắn hạn trong năm. Từ đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, quyết tâm, phấn khởi trong các ngành, các ấp trong thực hiện nhiệm vụ. Qua mỗi phong trào đều có sơ kết, tổng kết, uốn nắn, rút kinh nghiệm và kịp thời biểu dương những điển hình xuất sắc, góp phần cổ vũ, tạo sức lan tỏa trong thi đua.

Chỉ tính riêng năm 2019, Hội đồng thi đua - khen thưởng xã đã phát động 15 kế hoạch thi đua cho các ngành, các ấp thực hiện. Từ kết quả thi đua này đã góp phần cho xã đạt thành tích cao trong 6 phong trào thi đua yêu nước nổi bật do huyện phát động và đạt hạng nhì trong thi đua toàn huyện. Nhiều năm liền, xã đều nằm trong nhóm 3 đơn vị đạt hạng cao nhất huyện trong thi đua hàng năm.

Hưởng ứng thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, mới đây, Đảng bộ xã Thạnh Xuân còn vận động xã hội hóa 100% kinh phí thực hiện công trình lộ nông thôn 3,5m với chiều dài trên 500m, ở ấp So Đũa Lớn. Sau khi công trình hoàn thành, người dân trên tuyến còn tích cực tham gia trồng hoa, cây xanh để góp phần tạo cảnh quan môi trường thêm sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Văn Kháng, ở ấp So Đũa Lớn, cho biết: “Từ lâu chúng tôi mong tuyến lộ được nâng cấp để thuận tiện đi lại, mua bán. Vì vậy, khi địa phương vận động dân đóng góp xây dựng, tôi ủng hộ ngay. Sau khi hoàn thành, vợ chồng tôi cùng bà con nơi đây đã tích cực trồng hoa ven lề, giúp cho tuyến đường mới được sạch, đẹp hơn”.

“Hiện người dân càng nhận thấy vai trò của mình trong thi đua và nỗ lực hết mình cùng cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Việc địa phương sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao như hiện nay cũng là minh chứng rõ nét cho điều này”, ông Việt nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh (trái) thăm mô hình kinh tế hiệu quả, giúp người dân thoát nghèo. Ảnh: CẨM LÌNH

Giảm nghèo nhờ thi đua

Những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh là một trong những đơn vị có thành tích tốt trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh và ngành phát động. Nổi bật là việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” (phong trào vì người nghèo), giai đoạn 2016-2020.

Theo bà Hồ Thu Ánh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, để phong trào vì người nghèo phát huy hiệu quả cao, đơn vị làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thi đua trên toàn địa bàn tỉnh. Nhất là chú trọng phát động phong trào sâu rộng từ tỉnh đến tận cơ sở. Nhờ vậy, các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh thực hiện nhiều chính sách giảm nghèo theo hướng giảm dần hỗ trợ cho không, tăng về hỗ trợ cho vay có điều kiện, có mở rộng đối tượng là hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Mặt khác, huy động tối đa các nguồn lực tham gia công tác giảm nghèo, để giúp người nghèo có cuộc sống tốt hơn và vươn lên thoát nghèo bền vững. Quá đó, phong trào đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội, góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước trong 5 năm qua.       

Ông Ngô Văn Út Hiệp, cán bộ phụ trách lĩnh vực thương binh và xã hội xã Hỏa Tiến, chia sẻ: “Để thực hiện tốt phong trào thi đua vì người nghèo, chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực và kết hợp với nhiều giải pháp giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể là tổ chức đối thoại với hộ nghèo, cận nghèo để nắm bắt nhu cầu hỗ trợ về vốn vay; cây giống, con giống; mô hình giúp nhau làm kinh tế… Từ đó, số hộ nghèo của xã từng bước được kéo giảm. Nếu như năm 2017, xã có đến 142 hộ nghèo thì hiện còn 23 hộ, chiếm 1,98%”.

Trong 5 năm qua, tổng kinh phí huy động thực hiện chương trình giảm nghèo của tỉnh đạt hơn 3.670 tỉ đồng. Trên cơ sở nguồn lực này, nhiều hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo được các cấp, các ngành và địa phương thi đua thực hiện đạt kết quả cao. Tiêu biểu là tặng thẻ bảo hiểm y tế, xây dựng nhà cho hộ nghèo; cho mượn vốn hoặc vay vốn làm ăn; đào tạo, giới thiệu việc làm…

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, đến đầu năm 2020, toàn tỉnh chỉ còn 10.088 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,98% và 8.832 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,36%. So đầu năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm được 9,93%, biên độ giảm nghèo hàng năm trung bình 2,48%, vượt chỉ tiêu đề ra mỗi năm là 2%. Từ kết quả này, đơn vị đã đề nghị cấp có thẩm quyền xét tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh để biểu dương, khen thưởng cho 6 tập thể, 22 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thi đua thực hiện phong trào vì người nghèo, giai đoạn 2016-2020.

Từ nhận thức đúng đắn được vai trò, tầm quan trọng cũng như sự nỗ lực thực hiện của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã góp phần giúp cho các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn…

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, hội đồng thi đua - khen thưởng các cấp trong tỉnh đã nhận thức tốt ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc thi đua và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

Trên cơ sở đó, hàng năm, các cơ quan, đơn vị đã triển khai phát động nhiều phong trào thi đua gắn với các nhiệm vụ, chỉ tiêu nghị quyết của cơ quan đơn vị mình. Thông qua thi đua đã phát hiện điển hình mới của tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trong công việc, lao động - sản xuất để biểu dương, khen thưởng và nhân rộng. Từ đó, chất lượng của các phong trào thi đua yêu nước ngày được nâng lên.

 

Trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh có 3 tập thể nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; 12 tập thể nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; 20 tập thể nhận Huân chương Lao động hạng Ba; 40 tập thể nhận Cờ thi đua của Chính phủ, 45 tập thể nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 349 tập thể nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh, 2.053 tập thể nhận danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc; 4.930 tập thể nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Các địa phương trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu trong thi đua. Đơn cử như mô hình: “Bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu gắn giảm nghèo bền vững trong tín đồ tôn giáo” xã Phú An, huyện Châu Thành; “Câu lạc bộ chế biến khóm Cầu Đúc” ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh; “Tổ tuyên truyền, vận động thu gom rác thải” xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ; “Câu lạc bộ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật” ấp So Đũa Lớn, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A; “Vận động Nhân dân chuyển đổi cây trồng 26ha” xã Hiệp Lợi...

 

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>