Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

01/08/2019 | 08:24 GMT+7

Sự phát triển của tỉnh nhiều năm qua có sự đóng góp không nhỏ của công tác tuyên giáo. Cụ thể, ngành đã làm tốt công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần đưa tỉnh nhà vượt qua khó khăn, thách thức... để được một Hậu Giang hôm nay.

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang nhân kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2019), ông Nguyễn Hữu Tình (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết:

- Bằng lực lượng đông đảo, phương thức linh hoạt, sáng tạo, thời gian qua, tuyên giáo tỉnh nhà đã bám sát nhiệm vụ chính trị từng thời kỳ cách mạng; ra sức tuyên truyền, vận động, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân để biến sức mạnh tinh thần thành sức mạnh vật chất, giành nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới.

Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, thông tin, tuyên truyền ngày càng khẳng định dấu ấn riêng, nhất là cung cấp, định hướng thông tin; phát huy vai trò, nhiệm vụ của các phương tiện thông tin đại chúng; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cả hệ thống chính trị tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm nhiệm vụ chính trị, sự kiện chính trị của tỉnh.

Đặc biệt, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, Hậu Giang được Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao, biểu dương trong công tác tuyên truyền miệng, báo cáo viên.

Công tác đối thoại, nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội, cùng các cấp có thẩm quyền giải quyết vấn đề bức xúc, nổi cộm trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân cũng rất được quan tâm. Kết quả, nhiều năm qua, Hậu Giang rất ít xảy ra trường hợp khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp cũng như các điểm nóng về chính trị - xã hội.

Nhìn chung, với những nỗ lực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp, thời gian qua, ngành đã góp phần quan trọng trong giữ gìn, phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí của toàn Đảng bộ; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương trước mắt cũng như lâu dài.

Bên cạnh những kết quả đạt được, xin ông cho biết công tác tuyên giáo tỉnh nhà còn gặp những khó khăn, hạn chế gì cần khắc phục ?

- Kết quả đạt được là như vậy nhưng tôi cho rằng ngành tuyên giáo tỉnh cần nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phải khắc phục những mặt hạn chế, khâu yếu trong công tác tư tưởng, công tác triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong Nhân dân.

Có lúc, có nơi công tác tư tưởng còn thiếu tính chủ động, nhạy bén, sức chiến đấu chưa cao. Một bộ phận cán bộ, đảng viên còn biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chưa được ngăn chặn hiệu quả. Việc giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm của một số tổ chức đảng từng lúc chưa kịp thời. Do đó, vẫn còn nơi này, nơi khác mất đoàn kết nội bộ, đảng viên vi phạm bị kỷ luật, ảnh hưởng đến niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Nhân dân, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, vấn đề môi trường… còn nhiều bất cập, gây bức xúc, cụ thể qua các kỳ họp HĐND, Nhân dân còn bức xúc phản ánh.

Trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ tuyên giáo còn hạn chế, chưa nhanh nhạy, sắc bén trong tham mưu, giúp việc; kỹ năng, phương pháp công tác chậm đổi mới, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội...

Trước bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, công tác tuyên giáo cần có những đổi mới gì để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao, thưa ông ?

- Từ năm 2017, ngành đã tham mưu cấp ủy chỉ đạo việc sử dụng mạng xã hội đối với cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh không khuyến khích bí thư cấp ủy, cán bộ chủ chốt, kể cả cấp phó sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố sử dụng các trang mạng xã hội; không sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ những thông tin sai lệch về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thông tin liên quan đến công việc của cơ quan, đơn vị mình và phải chịu trách nhiệm với tổ chức nếu để lộ, lọt thông tin.

Vừa qua, tỉnh đã kiểm điểm, xử lý nghiêm 6 trường hợp vi phạm; chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy chấn chỉnh việc này.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục trong công tác tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy, nhất là tăng cường trao đổi thông tin giữa các phòng chuyên môn với các cơ quan, đơn vị, địa phương, Trung ương qua email, mạng nội bộ; trong phát hành và lưu trữ văn bản đều ứng dụng công nghệ số, hạn chế đáng kể sử dụng văn bản giấy.

Ban cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy, tổ chức hội nghị báo cáo viên qua hình thức trực tuyến cũng như tích cực hơn trong tham gia hoạt động tuyên truyền miệng ở các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Ngành sẽ tiếp tục quán triệt trong hệ thống đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên giáo, nhất là công tác tuyên truyền miệng, báo cáo viên, triển khai chỉ thị, nghị quyết đến cơ sở. Đồng thời, đảm bảo công tác bảo mật thông tin trên không gian mạng theo quy định; phát huy tối đa lợi thế của các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch...

Xin ông cho biết cụ thể nhiệm vụ của ngành tuyên giáo trong tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới sẽ như thế nào ?

- Vừa qua, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết 35 ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Trên cơ sở đó, Ban đã tham mưu cấp ủy xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị trên địa bàn theo chỉ đạo của Trung ương; đến nay triển khai đến cấp xã, sẽ hoàn thành trong tháng 8-2019.

Thời gian tới, ngành sẽ tham mưu cấp ủy tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết 35 đề ra.

Trước mắt, tham mưu cấp ủy thành lập Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh, cấp huyện trên cơ sở củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo 94. Nhiệm vụ lần này nặng nề hơn, tập trung sâu hơn về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong đó trọng tâm là đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đấu tranh có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, trong học tập lý luận chính trị, trong hội họp. Cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước và xử lý nghiêm nếu đảng viên vi phạm.

Tỉnh thận trọng với việc khai thác, sử dụng internet, mạng xã hội trong cán bộ, đảng viên; chú trọng đến công tác quản lý, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo pháp luật các cá nhân phát tán thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước. Phối hợp chặt với các tỉnh, thành bạn tham gia đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch…

Ông Nguyễn Hữu Tình: “Nếu cán bộ, đảng viên có nhu cầu sử dụng các website, blog, fanpage, tài khoản mạng xã hội thì có thể tích hợp việc sử dụng vào cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, trang web của cơ quan, đơn vị mình công tác theo chỉ đạo Ban Bí thư”.

 

Từ năm 2012, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng, triển khai đi vào hoạt động Trang thông tin điện tử Tuyên giáo Hậu Giang. Đến nay thu hút trên 75.200 lượt truy cập; nhiều chủ trương, văn bản được triển khai nhanh chóng, kịp thời, nâng cao hiệu quả trong công tác thông tin tuyên truyền.

Thời gian tới, Ban sẽ triển khai thực hiện hệ thống mạng xã hội VCNET trong toàn ngành theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương.

 

Xin cảm ơn ông !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>