Tận tụy với công việc, lễ phép phục vụ Nhân dân

13/03/2018 | 08:16 GMT+7

Cụ thể hóa lời dạy của Bác Hồ đối với Công an Hậu Giang bằng việc “Mỗi ngày làm một việc tốt vì Nhân dân”.

Lễ phép, kính trọng

Có dịp đến Đội Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là thái độ làm việc nghiêm túc, niềm nở của cán bộ khi tiếp xúc với dân. Những câu: “Hồi nào giờ cô, chú có làm visa chưa?”, “Mời cô chú ngồi, chờ con một chút!” hay “Cô, chú có cần con giúp gì không?”… được các cán bộ niềm nở khi trao đổi.

Đại tá Nguyễn Quốc Việt, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, cho biết, do đơn vị thường xuyên tiếp xúc với dân nên việc tôn trọng, lễ phép được chúng tôi đặt lên hàng đầu, bởi công an nhân dân thì phải phục vụ Nhân dân như người nhà.

Để đi vào nề nếp, hàng ngày, đơn vị tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh lề lối, tác phong, thái độ làm việc và khi cán bộ, chiến sĩ tiếp xúc với Nhân dân; kịp thời phát hiện thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ để chấn chỉnh. Ngoài ra, đơn vị cho cán bộ cam kết thực hiện 6 điều Bác dạy, có chỉ tiêu, mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Trên cơ sở đó, hàng tháng đơn vị tổ chức họp kiểm điểm, phát huy mặt tích cực, khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm phục vụ Nhân dân ngày tốt hơn.

Cán bộ Đội Quản lý xuất nhập cảnh tận tình chỉ dẫn người dân mỗi khi đến làm giấy.

Tại đây, ngoài niêm yết công khai các thủ tục, quy trình làm hồ sơ; bố trí bàn ghi tờ khai, ghế ngồi chờ; thông báo trên loa khi người dân đến lượt mà còn trang bị máy lạnh, máy nước nóng, lạnh. Đồng thời, tất cả quy trình công tác được tin học hóa để phục vụ Nhân dân và các mặt công tác nghiệp vụ. Nhờ vậy, mọi hồ sơ đều được giải quyết nhanh gọn, thuận lợi và đúng quy trình.

Cùng với đó là thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn thời gian như: cấp hộ chiếu từ 15 ngày xuống còn 5 ngày; làm hồ sơ tạm trú cho người nước ngoài từ 5 ngày xuống còn một buổi; nhiều trường hợp đến làm giấy không rõ thủ tục hay khai báo, cán bộ không chỉ chỉ dẫn mà còn ghi hộ.

Cầm trên tay giấy hẹn, chị Huỳnh Ngọc Nhẫn, ở huyện Phụng Hiệp, vui vẻ nói: “Trước khi đến, tôi tưởng làm hộ chiếu khó lắm, nhưng thấy rất đơn giản, cán bộ làm rất lẹ. Điều tôi vui nhất là thái độ phục vụ của cán bộ rất niềm nở, ân cần”.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, năm 2017, đơn vị đã cấp khoảng 10.000 giấy có liên quan cho công dân và không có trường hợp nào phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ.

Tận tụy với công việc

Đồng hành cùng với đơn vị, địa phương trong việc phát triển kinh tế, xã hội, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Vị Thanh đã trực tiếp xuống các xã, phường, trường học để làm giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho bà con, học sinh, nhờ đó nhiều người dân đỡ tốn thời gian, công sức, tiền bạc.

Cầm trên tay giấy CMND làm lại cách đây khoảng 6 tháng, ông Dương Văn Tư, ở xã Hỏa Tiến, nói: “Cũng nhờ mấy chú công an xuống xã để làm lại giấy CMND nên tôi có giấy mới này. Nếu không thì biết chừng nào tôi mới làm lại!”.

Theo lời kể của ông Tư, ông làm giấy CMND cách đây đã vài chục năm nhưng chưa có điều kiện, thời gian để làm lại theo quy định. Đến tháng 7-2017, nghe địa phương thông báo Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội xuống xã để làm, cấp lại giấy cho người dân nên vợ chồng ông rủ nhau đi làm lại và một tuần sau cán bộ của xã đến tận nhà phát giấy. “Việc làm của Công an thành phố như thế người dân chúng tôi rất ủng hộ”, ông Tư bộc bạch.

Theo thiếu tá Phạm Thị Đông, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Vị Thanh, đây là một trong những phần việc mà đơn vị phối hợp với xã Hỏa Tiến thực hiện trong việc xây dựng nông thôn mới. Tại đây, đơn vị đã cấp đổi, cấp lại, cấp mới gần 140 giấy. Cùng với đó, năm 2017, đơn vị còn phối hợp với các trường THCS trên địa bàn cấp 750 giấy CMND cho học sinh; cấp gần 20 giấy cho những người già yếu, neo đơn, bệnh tật… “Những trường hợp này chúng tôi đều thực hiện vào thứ bảy hoặc chủ nhật với mục đích giảm bớt thời gian, công sức của người dân”, thiếu tá Đông cho biết thêm.

Những việc làm trên là cụ thể hóa từ làm theo 6 điều Bác dạy công an nhân dân, nhất là tận tụy với công việc.

Được biết, việc cấp giấy CMND như thế tốn nhiều thời gian và công sức, vì đơn vị phải di chuyển liên tục, mang theo nhiều phương tiện nhưng hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều nhiệt tình, không quản ngại đường xa. Mỗi lần xuống cơ sở giúp dân sẽ là rèn luyện ý thức phục vụ Nhân dân cho cán bộ, chiến sĩ trẻ, tạo hình ảnh người công an gần gũi, gắn bó máu thịt với Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ.

Nhờ tận tụy như thế, nên năm 2017, đơn vị đã cấp, phát gần 2.500 giấy CMND, còn từ đầu năm đến nay khoảng 500 giấy cho bà con, không có trường hợp nào phản ánh thái độ phục vụ của cán bộ. Với những việc làm mà cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Vị Thanh thực hiện góp phần không nhỏ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; và năm 2017, Công an thành phố Vị Thanh nhận cờ thi đua của Chính phủ “Vì an ninh Tổ quốc”.

Những việc làm tuy nhỏ nhưng mang lại nhiều ý nghĩa lớn của một số đơn vị thuộc Công an tỉnh trong thời gian qua. Qua đó, củng cố thêm hình ảnh đẹp của công an nhân dân trong lòng người dân.

Trước và sau Tết Nguyên đán hàng năm, do lượng người đến làm giấy rất đông nên có khi buổi sáng cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh phải làm đến gần 12 giờ, buổi chiều khoảng 17 giờ 30 phút mới nghỉ. Nếu 11 giờ 30 phút hồ sơ còn trên bàn thì cán bộ đơn vị cố gắng giải quyết cho xong để đỡ mất công buổi chiều người dân quay lại.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>