Tâm tư, tâm huyết của tân Bí thư Thành ủy Vị Thanh Nguyễn Hữu Tình

23/07/2020 | 19:35 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ thành phố Vị Thanh thực hiện hiệu quả; bước sang nhiệm kỳ mới, trên cơ sở chỉ tiêu đề ra, Thành ủy cũng đã có những biện pháp cụ thể, khả thi. Ông Nguyễn Hữu Tình (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nhấn mạnh:

- Sáu tháng đầu năm, công tác xây dựng Đảng được cấp ủy các cấp tập trung cao, nổi bật nhất là tổ chức đại hội chi, đảng bộ cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vị Thanh nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, lần kiện toàn tổ chức bộ máy định kỳ và cũng là lần đánh giá cụ thể, đầy đủ đối với sự huy động đảng viên toàn Đảng bộ trong thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.

Qua đó, tôi nhận thấy, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã từng bước nâng cao nhận thức chính trị, hiểu rõ hơn về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân ngày càng gắn bó, gần gũi hơn, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Đảng bộ thành phố đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng theo chủ đề hàng năm đến tất cả cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã tạo được sự chuyển biến tích cực, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt, Đảng bộ và Nhân dân thành phố đã xây dựng hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và xây dựng thành phố đạt tiêu chí đô thị loại II.

Trên cơ sở các chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025, ông nhận thấy Đảng bộ cần tập trung ưu tiên những nhiệm vụ nào ?

- Nhiệm kỳ mới, Đảng bộ thành phố đề ra 16 chỉ tiêu quan trọng, cụ thể, sát thực tế địa phương, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đảng viên và Nhân dân.

Đảng bộ xác định các nhiệm vụ ấy đều phải tập trung, ưu tiên thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ với các biện pháp cụ thể, rõ ràng, có kiểm tra, đánh giá, phát huy mặt tích cực và tháo gỡ những khó khăn, bất cập.

Cụ thể, chỉ tiêu “tiếp tục giữ vững 4/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng 3/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó, có 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Giữ vững 100% phường văn minh đô thị”, đây là chỉ tiêu bao trùm, vì đạt được mục tiêu đề ra phải thực hiện hiệu quả các tiêu chí thành phần và phải thực hiện từ bây giờ về nâng chất, về giữ vững.

Hay chỉ tiêu “đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giảm số vụ tội phạm và kiềm chế tai nạn giao thông”, đây là chỉ tiêu không thể thiếu để phát triển xã hội bền vững nên cũng phải thực hiện từ đầu, thường xuyên, liên tục…

Xây dựng Đảng vẫn là then chốt và đẩy mạnh nâng chất hơn nữa ở nhiệm kỳ mới, Đảng bộ có những định hướng, khâu đột phá, cách làm nào mới so nhiệm kỳ cũ ?

- Xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng đội ngũ đảng viên tốt là then chốt của then chốt, vì vậy, trong 16 chỉ tiêu nhiệm kỳ mới, chúng tôi xác định: Tỷ lệ tổ chức đảng, đảng viên được đánh giá, xếp loại đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy. Kết nạp đảng viên đạt chỉ tiêu trên giao, đặc biệt quan tâm chất lượng quan tâm chất lượng.

Suốt chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang, Đảng ta thường xuyên, liên tục “tự phê bình và phê bình”, “xây và chống”, chỉnh đốn để Đảng ngày càng tiêu biểu, trí tuệ của dân tộc. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ I (từ ngày 28 đến 31-3-1935 - PV), Đảng ta xác định: “Để bảo đảm sự thống nhất về tư tưởng và hành động, các đảng bộ cần tăng cường phê bình và tự phê bình đấu tranh trên cả hai mặt chống “tả” khuynh và “hữu” khuynh, giữ vững kỷ luật của Đảng”.

Và tôi cho rằng, mỗi giai đoạn lịch sử, chỉnh đốn Đảng luôn được quan tâm đúng mức và đặc biệt được tập trung như hiện nay. Đảng thấy được là một đảng cầm quyền thì thường xuyên chỉnh đốn hiệu quả, liên tục đề kháng để cầm quyền toàn diện, triệt để và sâu sắc là điều tối cần thiết.

Đến nay, quán triệt tinh thần các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng ta nhận thấy, nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng Đảng những năm tới được quan tâm rất đáng kể. Đó là: tăng cường xây dựng Đảng về chính trị; coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng; tập trung xây dựng Đảng về đạo đức, và Đảng bộ thành phố Vị Thanh sẽ làm đúng định hướng về xây dựng Đảng. Từng năm sẽ chọn khâu tập trung về chính trị, tư tưởng, tổ chức, kiểm tra hay đạo đức để thực hiện có chiều sâu hơn; quá trình thực hiện không xem nhẹ mặt nào của công tác này mà thiếu chỉ đạo, đôn đốc thực hiện hiệu quả.

Là tân Bí thư Thành ủy, ông có tâm tư, tâm huyết gì về phát triển địa phương 5 năm tới ?

- Là một thành phố trẻ, còn nhiều việc phải làm nên tôi tâm tư phải có những giải pháp phù hợp, đồng bộ để hiện thực hóa mục tiêu xuyên suốt cho 5 năm tới là: “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch và công nghiệp; nâng cao đời sống Nhân dân; xây dựng thành phố phát triển theo hướng đô thị văn minh, thân thiện”. Đây cũng là tâm huyết của tôi đến cuối nhiệm kỳ, thành phố Vị Thanh có những bước phát triển toàn diện, là thành phố trẻ, năng động, sáng - xanh - sạch - đẹp.

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>