Sức mạnh đoàn kết

18/01/2019 | 09:18 GMT+7

Xuân về, lòng người vui tươi chờ đón ngày tết sum vầy. Tâm trạng rất đỗi đời thường ấy như nhắc nhở chúng ta mãi nhớ về cội nguồn sức mạnh tình thân, sức mạnh gắn kết trong phát triển quê hương...

Tuyến đường giúp kết nối lưu thông liên hoàn giữa lộ Hàng Tràm với tuyến đường Lê Hồng Phong.

Đoàn kết 3 dân tộc

Sau bao năm tích góp, ước mong đón tết trong căn nhà mới của gia đình ông Hồng Thanh Bình (dân tộc Hoa), ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, trở thành hiện thực.

Ngoài giá trị xây dựng gần 400 triệu đồng thì tổ ấm khang trang, nội thất tiện nghi còn để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng gia chủ. Đó là sự tương trợ, giúp đỡ kịp thời bởi các thành viên của Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer mà ông tham gia từ lâu.

Khi nhà mới hoàn thành, ông Bình không ngần ngại tổ chức buổi tiệc mừng để họ hàng, bạn bè kể cả các thành viên trong tổ có dịp tề tựu chung vui. “Gia đình tôi biết ơn và ghi nhớ mãi sự quan tâm hỗ trợ 100 bao xi măng trị giá gần 9 triệu đồng của các thành viên trong tổ. So với tổng giá trị căn nhà đó chưa lớn nhưng đáng quý ở nghĩa tình đoàn kết 3 dân tộc anh em”, ông Bình đánh giá. 

Tinh thần đoàn kết tương trợ qua lại giữa các thành viên đâu chỉ được đo đếm bằng hiện vật mà còn ở phương thức hùn vốn 100.000 đồng/tháng. Mới nghe thì thấy không đáng là bao nhưng từ lúc thành lập (tháng 6-2017) đến nay, 24 thành viên ở Tổ đã từng bước tích góp được hơn 43 triệu đồng; cùng khoản vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho nhiều trường hợp có cơ hội mở rộng sản xuất, kinh doanh, vươn lên trong cuộc sống.

Điều đó là động lực tinh thần to lớn, điều kiện thuận lợi giúp các thành viên gắn kết lâu dài, cùng chia sẻ nhau những cách làm hay, mô hình sản xuất hiệu quả để xây dựng tổ ấm gia đình.

Ông Lưu Hoàng Minh, Tổ trưởng Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer, nhấn mạnh: “Tất cả 24 thành viên chủ yếu làm nông nghiệp. Hiệu quả lớn nhất của tổ hiện nay là không còn hộ nghèo, cận nghèo; số hộ khá, giàu tăng lên đáng kể, tình cảm của các thành viên ngày càng khắng khít”.

Tổ còn phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc thông qua việc cùng nhau tuyên truyền, nhắc nhở gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tích cực chung tay góp sức thực hiện mọi phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương như trồng cây xanh, hoa kiểng, tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp. Nhất là chủ động tìm hiểu phong tục, tập quán của nhau để có cách ứng xử phù hợp.

“Từng hoạt động thiết thực ấy đã góp phần giúp đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở ấp 5 được cải thiện rõ rệt; văn hóa, truyền thống của 3 dân tộc được tôn trọng, giữ gìn và phát huy đúng hướng. Qua đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tinh thần gắn kết cộng đồng để cùng cấp ủy, chính quyền đoàn kết xây dựng quê hương”, ông Phạm Quốc Khởi, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy xã Xà Phiên, nói.

Đồng tâm, hiệp lực

Càng đến cuối năm, nhịp sống làng quê trên địa bàn ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, thêm hối hả.

Tuy tất bật với việc đồng áng nhưng bà con nơi đây ai cũng tranh thủ thời gian chăm chút cảnh quan chuẩn bị đón xuân. Cùng không khí háo hức ấy, chắc hẳn mọi thành viên trong các gia đình đang an cư ven bờ kênh KH9 là có chung tâm trạng vui mừng, phấn khích nhất. 

 Không phấn khích sao được khi nguyện vọng bao đời nay về một tuyến lộ bê tông chạy qua trước nhà đã thông suốt. Lộ làng liền mạch nên bà con tin rằng trong những ngày tết sẽ còn nhộn nhịp hơn gấp bội.

“Cứ vào giờ cao điểm mỗi ngày, học sinh đến trường, người lớn đi làm khiến xe cộ qua lại đông đúc chẳng kém gì phố thị. Thực sự, từ lúc đường sá thuận tiện, xóm này vui như tết rồi”, bà Huỳnh Thị Hậu ví von nói.

Đâu chỉ có bà Hậu mà hầu hết người dân sở tại đều cảm thấy hãnh diện mỗi khi nhắc đến sức mạnh gắn kết xây dựng công trình giao thông nông thôn chất lượng, mang ý nghĩa thiết thực này. Trong số đó, nhiều trường hợp có đất nhưng không có nhà ven tuyến mà họ vẫn sẵn lòng góp công, góp của như ông Trần Minh Lý, ở ấp 6, xã Vị Tân - người trực tiếp đi xin tiền mạnh thường quân, thậm chí đến gõ cửa từng nhà để huy động bà con cùng nhau thực hiện.

Chẳng phải công trường chuyên nghiệp nhưng khí thế vào thời điểm xây dựng (tháng 10-2018) rất khẩn trương, nhộn nhịp. Thanh niên trai tráng thì vận chuyển xi măng, vác cát, đá, trộn hồ đổ bê tông, người lớn tuổi lại lo lót ván tấn lề, giám sát quá trình thực hiện, còn phụ nữ thì đi chợ nấu cơm, phục vụ đồ ăn thức uống suốt ngày. “Tính ra lực lượng trực tiếp thi công lúc đó hơn 30 người nên chưa đến 5 ngày, tuyến đường đã hoàn thành trong sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm cao đẹp”, ông Lý bày tỏ.

Tổng chiều dài chưa đầy 900m nhưng con đường giúp kết nối lưu thông liên hoàn giữa lộ Hàng Tràm (ấp 6) với tuyến đường Lê Hồng Phong cũng như các địa bàn lân cận. Ước kinh phí thực hiện hơn 230 triệu đồng, hoàn toàn do người dân sở tại và mạnh thường quân đóng góp. “Nếu không nhờ sự chung tay của bà con trong và ngoài ấp thì còn lâu con em chúng tôi mới có đường sá đi lại thuận tiện như thế này”, bà Trần Thị Bé Năm vừa chỉ tay ra đường vừa phân bua.

Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà ông Trương Tèo, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vị Tân, cho đó là một trong số công trình tiêu biểu về sức mạnh gắn kết cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới ở địa phương thời gian qua.

Nói cách khác, nhờ sự đồng tâm, hiệp lực của mọi tầng lớp nhân dân mà kết cấu hạ tầng thiết yếu, nhất là giao thông trên địa bàn xã ngày càng hoàn thiện trong điều kiện nguồn vốn đầu tư từ Nhà nước có hạn...

Một trong những hiệu quả đáng ghi nhận của Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer chính là số hộ khá, giàu như gia đình ông Bình (bên phải) tăng lên đáng kể.

Gắn kết tình nghĩa đồng đội

Những ngày cuối năm, ngoài hăng say rèn luyện thể lực, kỹ năng sử dụng thuần thục từng loại vũ khí trang bị, túc trực sẵn sàng chiến đấu thì binh nhất Lê Thanh Duy, Đại đội thiết giáp - Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, còn tích cực tham gia các hoạt động mừng xuân mới cùng đồng đội. Nổi bật là tập trung trang hoàng đơn vị xanh, sạch, đẹp cũng như chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ tốt nhất cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Đây là lần đầu tiên Duy ăn tết trong doanh trại. Thông qua các hoạt động sôi nổi trước thềm năm mới như thế đã gắn kết nghĩa tình đồng chí, đồng đội ở đơn vị thêm sâu đậm, giúp em vơi đi nỗi nhớ nhà, người thân. Vì vậy, dù không được về sum họp bên gia đình, nhưng Duy bảo: “Lúc này, em và đồng đội ai cũng yên tâm ở lại trực tết nên vẫn miệt mài luyện tập các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn từng mục tiêu đảm nhận để Nhân dân trên địa bàn tỉnh đón tết an vui, yên bình”.

Điểm thuận lợi là 100% cán bộ, chiến sĩ ở Đại đội thiết giáp đều là đảng viên. Họ có tổ chức kỷ luật nghiêm, tinh thần đoàn kết nhất trí cao, luôn cảnh giác cách mạng, sẵn sàng nhận và thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Minh chứng cho điều đó là nhiều năm liền, đại đội được cấp trên đánh giá huấn luyện giỏi, đảm bảo thuần thục động tác, kỹ chiến thuật chuyên ngành, đủ sức cơ động ứng phó trước mọi tình huống khi có lệnh.

Đơn vị còn hoàn thành tốt nhiều mặt công tác khác như tham gia các cuộc diễn tập; khắc phục hậu quả thiên tai; trực bảo vệ lễ, tết trên địa bàn... “Chúng tôi đã bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch trực cao điểm Tết Nguyên đán 2019. Nhờ giáo dục, quán triệt tư tưởng thường xuyên mà từng cán bộ, chiến sĩ đều có tinh thần đoàn kết, bản lĩnh chính trị vững vàng, xác định vui xuân nhưng không xao nhãng nhiệm vụ”, trung úy Nguyễn Y Khoa, Trung đội trưởng Trung đội thiết giáp 1, khẳng định.

Thật vậy, đoàn kết thống nhất từ lâu đã trở thành nét đặc sắc của quân nhân. Phát huy truyền thống tốt đẹp ấy, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đại đội thiết giáp hôm nay luôn đoàn kết hiệp đồng, thống nhất nội bộ. Từ đó, trên dưới một lòng nỗ lực vượt qua khó khăn, không ngừng rèn luyện kỹ chiến thuật, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần vào mục tiêu đảm bảo khu vực phòng thủ tỉnh nhà thêm vững chắc.

Thể hiện ý chí quyết thắng trước thềm năm mới, đại úy Trần Quốc Phục, Đại đội trưởng Đại đội thiết giáp, nhấn mạnh: “Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, quân đội là công cụ sắc bén để chiến đấu bảo vệ Đảng, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ toàn đại đội chúng tôi sẽ tiếp tục ra sức xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, chung sức thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

* * *

Không thể đặc tả hết sức mạnh đoàn kết của tập thể Đảng bộ, quân và dân Hậu Giang qua các thời kỳ nhưng đã phần nào cho thấy khởi nguồn sức mạnh đó không ở đâu xa mà xuất phát từ chính sự đồng thuận, gắn bó mật thiết trong cộng đồng dân cư, thống nhất nội bộ ở một cơ quan, đơn vị.

Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân, sức mạnh đoàn kết cũng vậy, không thể tạo ra từ một cá nhân hay tập thể chia rẽ, nhưng đó là biểu hiện của mùa xuân được vun bồi thêm từ nền tảng đoàn kết của Hậu Giang 15 năm xây dựng và phát triển.

Đó cũng là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng đồng hành, tham gia thực hiện các phong trào xây dựng và phát triển quê hương; là phương thức, là điều kiện bảo đảm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, làm nên thành tựu phát triển toàn diện, từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến quốc phòng - an ninh vững chắc, góp phần giúp cho tỉnh chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>