Sôi nổi khí thế thi đua

25/04/2017 | 07:59 GMT+7

Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2016, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2017 được tổ chức mới đây đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận của sở, ngành, địa phương. Qua đó cho thấy, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, coi đó như động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị mình.

Lãnh đạo các địa phương thực hiện nghi thức ký kết giao ước thi đua khối các huyện, thị, thành năm 2017.

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh: “Thi đua là mục tiêu, là động lực để phát triển”

- Nhìn chung, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Các phong trào thi đua được chỉ đạo khá phong phú và đạt kết quả tốt trên nhiều lĩnh vực, được Trung ương đánh giá cao, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, thu ngân sách, chính sách giảm nghèo. Thông qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến lao động sáng tạo, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, an sinh xã hội, học tập và làm theo gương Bác. Công tác khen thưởng bước đầu có chú trọng khen đột xuất, khen ra dân tăng gần 10% so với năm 2015.

Tuy nhiên, phong trào thi đua yêu nước trong năm qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế; ở một số sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị có lúc chưa duy trì thường xuyên, một số nơi còn mang tính hình thức hoặc chạy theo thành tích, nội dung và hình thức tổ chức chưa thực sự đổi mới, thiếu tính sáng tạo. Công tác xây dựng gương điển hình tiên tiến và nhân rộng các mô hình chưa có nhiều kết quả nổi bật để góp phần phát huy những thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Để phong trào thi đua yêu nước đạt kết quả cao trong năm 2017, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 34 ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị (khóa IX) về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; đẩy mạnh gắn kết thực hiện thi đua với việc học tập và làm theo gương Bác. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về tầm quan trọng của thi đua và khen thưởng, trong đó thi đua là mục tiêu, là động lực để phát triển. Tập trung nhiều hơn nữa cho công tác thi đua, phải xây dựng được các phong trào thi đua thiết thực và bền vững. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả từ cơ sở trong phong trào thi đua. Coi đó là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức các phong trào thi đua.

Ông Nguyễn Hùng Sửu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: “Nơi nào có sự quan tâm của người đứng đầu, nơi đó có phong trào thi đua tốt”

- Năm 2016, tỉnh được giao dự toán thu nội địa cao nhất từ trước đến nay với 1.266 tỉ đồng, tăng 39,12% so với năm 2015. Kết quả, tổng nguồn thu nội địa trên địa bàn tỉnh thực hiện đạt 1.846 tỉ đồng, bằng 145,83% dự toán của Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã tổ chức triển khai Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản phát động thi đua của ngành, của tỉnh, trong đó quán triệt đầy đủ các mục tiêu, chỉ tiêu và nội dung thi đua. Về nội dung thi đua luôn bám sát chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của ngành và của địa phương. Chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc các phong trào thi đua; kết thúc các đợt thi đua có sơ kết, tổng kết và khen thưởng kịp thời, đảm bảo khen thưởng đúng người, đúng đối tượng, đúng thành tích, công bằng, khách quan, tránh tình trạng so bì, nể nang dẫn đến trì trệ, tiêu cực trong công tác thi đua, khen thưởng.

Tóm lại, nơi nào có sự quan tâm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, xác định đúng các mục tiêu thi đua, nội dung thi đua và đề ra chỉ tiêu thi đua cụ thể, khoa học và phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị, đồng thời thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện các chỉ tiêu thi đua để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, uốn nắn thì nơi đó sẽ có phong trào thi đua tốt.

Ông Ngô Minh Long, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh: “Phát huy sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công việc”

- Năm qua, toàn ngành NN&PTNT tỉnh đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu của Bộ NN&PTNT, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao. Cụ thể, giá trị sản xuất khu vực I tăng 6,64%/năm; doanh thu bình quân trên 1ha đất sản xuất nông nghiệp đạt 86,81 triệu đồng/ha/năm (kế hoạch là 70-80 triệu đồng/ha/năm), tăng 1,93 lần so với năm 2010; thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn đạt 26 triệu đồng/người/năm, gấp 2,6 lần so với năm 2010…

Có được kết quả trên là do Đảng ủy, Ban giám đốc Sở rất quan tâm công tác thi đua, khen thưởng. Trong đó, đã tổ chức phát động, đăng ký các phong trào thi đua như: thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt cải cách hành chính, cơ chế một cửa; thi đua trong Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây… Đặc biệt, ngành đã tổ chức tuyên dương và trao tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đột xuất cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu để khuyến khích tinh thần thi đua yêu nước trong toàn ngành.

Ngoài ra, một yếu tố không thể thiếu giúp ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là biết phát huy sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công việc. Năm qua đã có 570 sáng kiến, giải pháp của công chức, viên chức toàn ngành được công nhận sáng kiến cấp cơ sở. Rất nhiều sáng kiến, giải pháp hay góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng nông sản như: sáng kiến chế tạo dụng cụ thụ phấn mãng cầu xiêm; sáng kiến chế tạo dụng cụ đo độ mặn bằng vật liệu dễ tìm; sáng kiến đắp đập thời vụ cải tiến…

Ông Lê Văn Khởi, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ: “Thi đua, khen thưởng là giải pháp quan trọng cho phát triển”

- Huyện Long Mỹ xác định công tác thi đua khen thưởng là giải pháp quan trọng cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Năm 2016, huyện tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm trong phong trào thi đua như: Phát huy truyền thống đoàn kết, phát huy nội lực kết hợp với sự hỗ trợ từ các thành phần kinh tế, tổ chức xã hội trong và ngoài huyện; tập trung chỉ đạo chăm lo phát triển sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo; tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị, nâng chất hoạt động các tổ chức chính trị - xã hội.

Qua đánh giá cho thấy, phong trào thi đua và công tác khen thưởng của các cấp, các ngành trong huyện ngày càng đi vào chiều sâu; phong trào thi đua xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình, nhân tố mới, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả cao. Phong trào thi đua còn là cơ sở giúp lãnh đạo huyện đánh giá năng lực quản lý, công tác chỉ đạo, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp. Các mô hình có hiệu quả kinh tế cao cũng được nhân rộng như: trồng tiêu dưới tán rừng tràm; mô hình trồng bưởi da xanh ở xã Thuận Hưng, xã Vĩnh Viễn; mô hình cải tạo vườn tạp trồng mãng cầu xiêm ở xã Thuận Hòa, xã Vĩnh Viễn A… Tất cả góp phần giúp địa phương thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu tỉnh giao năm 2016.

TRƯỜNG SƠN ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>