Quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

13/05/2020 | 08:12 GMT+7

Tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người là tài sản vô cùng quý báu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; mãi là niềm tự hào, nguồn cổ vũ to lớn đối với các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau; là ánh sáng soi đường cho cách mạng Việt Nam, dẫn dắt Đảng ta, dân tộc ta giành được những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Hậu Giang.

Vai trò to lớn đó của Bác Hồ đã được các đại biểu tập trung phân tích, làm sâu sắc thêm tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc”. Hội thảo vừa được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức bằng hình thức trực tuyến với các điểm cầu trong cả nước, nhân Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2020).

Vận dụng sáng tạo vào thực tiễn phát triển cụ thể

Tại hội thảo, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, khẳng định: “Với tất cả lòng thành kính, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã hiến dâng trọn đời mình vì độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc của Nhân dân. Tư tưởng, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng cao cả của Người là cội nguồn, gắn liền với bước phát triển và thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam”.

Cũng theo Thường trực Ban Bí thư, trải qua gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Thế và lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều đó khẳng định mạnh mẽ đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, phù hợp với thực tiễn trong nước và thế giới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nói Đảng bộ, chính quyền, toàn dân, toàn quân Thủ đô luôn ghi nhớ và quyết tâm phấn đấu thực hiện lời dạy quý báu của Bác Hồ kính yêu trong xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Sau hơn 30 năm đổi mới, Hà Nội đã nỗ lực không ngừng xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và cùng với cả nước đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Theo ông Vương Đình Huệ, từ một số ít đảng viên, Thành ủy hiện nay đã có 50 tổ chức đảng trực thuộc với hơn 450.000 đảng viên, bằng gần 10% tổng số đảng viên cả nước. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng nâng lên; diện mạo Thủ đô có nhiều đổi mới. Mặc dù chỉ chiếm 1% diện tích, 8% dân số cả nước nhưng Hà Nội đang đóng góp gần 16% tổng lượng GDP, 18% tổng thu ngân sách và 8,6% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Phát huy thành quả đáng ghi nhận đó, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết sắp tới, Hà Nội quyết tâm tiếp tục xây dựng, phát triển theo tư tưởng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tập trung xây dựng và phát triển Thủ đô xứng đáng với vai trò là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước…

Đề cập đến quá trình vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về kết hợp và phát huy vai trò của các thành phần kinh tế để đưa thành phố trở thành trung tâm kinh tế của đất nước, bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh, phân tích: “Qua thực tiễn quá trình phát triển các thành phần kinh tế ở thành phố, có thể nhận thấy sự kết hợp và phát huy vai trò của các thành phần kinh tế là tất yếu khách quan của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Quá trình đó trải qua các giai đoạn từ năm 1976-1990, 1991-2000, 2001-2015 và từ 2016 đến nay. Tổng kết lại, mô hình phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong những năm qua ở thành phố đã diễn ra phù hợp với định hướng và chiến lược phát triển của Đảng và Nhà nước ta, phù hợp với sự vận động khách quan của kinh tế thị trường và đang nâng dần vị trí và vai trò của thành phố trong quá trình hội nhập của kinh tế khu vực và thế giới.

Bà Võ Thị Dung thông tin thành phố sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân nói chung và doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng trở thành một động lực quan trọng của kinh tế thành phố. Khuyến khích, hỗ trợ để hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh cao ở khu vực và quốc tế. Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thực hiện có hiệu quả các cam kết hội nhập quốc tế...

Quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh

Trong phát biểu của mình, ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, khẳng định kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp của Người, trong công cuộc đổi mới hiện nay, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; Nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc; Đảng ta ngày càng trưởng thành vững mạnh.

Thắng lợi đó là kết quả của việc kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”. Thắng lợi đó mang đến niềm phấn khởi, tự hào và tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng ta, nhân tố quyết định nhất đối với những thành tựu mà đất nước ta, Nhân dân ta đạt được trên mỗi chặng đường cách mạng.

Ông Nguyễn Xuân Thắng cũng chỉ rõ từ thực tiễn cách mạng hơn 90 năm qua, từ những thắng lợi vĩ đại kể từ khi có Đảng đã cho thấy rằng: tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn là chỉ dẫn quý báu giúp toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác là một nội dung lớn, quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện của nhiệm kỳ Đại hội XII.

Trong đó, xây dựng Đảng về đạo đức trở thành phương châm quan trọng để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lợi ích nhóm, tự diễn biến, tự chuyển hóa; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Điều này đang được Đảng ta thực hiện quyết liệt, được đông đảo Nhân dân tin tưởng, đồng tình và ủng hộ, nhất là trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang tiến hành tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Còn ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành di sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá đối với Đảng và dân tộc ta. Sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường, dẫn dắt sự nghiệp cách mạng Việt Nam trong quá trình đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

 “Với lòng thành kính biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu, với bản lĩnh, trí tuệ và ý chí khát vọng của toàn dân tộc, chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc của Nhân dân ta nhất định sẽ đạt được những thắng lợi và thành tựu to lớn hơn nữa”, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

“Thực hiện di huấn của Người, chúng ta quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, triển khai thực hiện nhiệm vụ, vượt qua khó khăn thách thức, để hoàn thành trọng trách trước Đảng và Nhân dân, chuẩn bị tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới với ý chí, niềm tin và sức mạnh mới”, ông Trần Quốc Vượng đề nghị.

Muốn vậy, từng cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn khắc ghi trong tâm khảm lời căn dặn của Người: Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, vững mạnh, phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình; thường xuyên và nghiêm chỉnh thực hiện phê bình và tự phê bình, đề cao dân chủ và thực hiện dân chủ rộng rãi…

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của vị lãnh tụ thiên tài Hồ Chí Minh là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và sự tôn kính đối với Người. Đây cũng là dịp để chúng ta tiếp tục làm sâu sắc hơn cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>