Phát triển toàn diện

07/08/2019 | 07:50 GMT+7

Trải qua chặng đường 20 năm xây dựng - phát triển, với sự đoàn kết, đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền, dân và quân huyện nhà, Vị Thủy hôm nay có những thành tựu rất đáng tự hào.

Diện mạo xã nông thôn mới của xã Vị Trung ngày càng đổi khác.

20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, dân, quân huyện Vị Thủy luôn vận dụng đúng đắn, sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh vào thực tiễn địa phương, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Nhờ đó, huyện có bước phát triển vượt bậc, hệ thống chính trị ổn định, an ninh chính trị được giữ vững.

Một trong những điểm sáng của huyện là thực hiện thành công mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới. Từ năm 2010 đến nay, huyện có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Sau 10 năm thực hiện, đến nay xã Vị Trung đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Cuối tháng 8 này xã sẽ tổ chức lễ công bố đạt chuẩn. “Nhờ sự đồng thuận của Nhân dân mà địa phương hoàn thành mục tiêu đề ra. Kết quả đáng mừng nhất trong xây dựng nông thôn mới là đời sống người dân được nâng cao về mọi mặt”, bà Trần Hồng Tim, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vị Trung, phấn khởi cho biết.

Hiện nay, hầu hết các trục đường giao thông liên xã, liên ấp, đường dân sinh trên địa bàn Vị Trung được kiên cố hóa, đảm bảo lưu thông cả hai mùa mưa nắng. Thu nhập bình quân đầu người xã đến nay đạt trên 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,41%, điện, nước sạch sinh hoạt đáp ứng tốt nhu cầu. Song song đó là 100% trường học trên địa bàn, Trạm Y tế xã được đầu tư đạt chuẩn quốc gia; toàn xã có trên 85% dân số tham gia bảo hiểm y tế…

Ông Nguyễn Hoàng Đệ, ở ấp 8, chia sẻ: “Từ khi Vị Trung xây dựng nông thôn mới đến nay, diện mạo xã có nhiều đổi mới. Đường sá khang trang, người dân tới lui, giao thương hàng hóa thuận tiện. Hệ thống đê bao, thủy lợi được đầu tư giúp dân sản xuất đạt hiệu quả cao”.

Cùng niềm vui đó, ông Nguyễn Thanh Long nói: “Hay tin xã Vị Trung được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới chúng tôi rất vui. Để góp phần xây dựng xã thêm đẹp, ngoài tập trung sản xuất, nâng cao đời sống, mấy năm nay, tôi quan tâm đầu tư chăm chút cảnh quan môi trường trước nhà, góp phần cho xã có thêm nhiều tuyến đường khang trang”.

Từ khi thành lập huyện đến nay, kinh tế - xã hội huyện không ngừng phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người của huyện hiện đạt 39 triệu đồng/người/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ trên 51 tỉ đồng năm 1999 nay tăng lên 523,8 tỉ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước hàng năm đều đạt, vượt dự toán trên giao.

Xác định kinh tế nông nghiệp luôn là thế mạnh của huyện nên thời gian qua, huyện tập trung đầu tư phát triển gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

Nếu như năm 1999, huyện có hơn 3.500ha lúa được đê bao khép kín thì hiện nay diện tích này là 15.600ha; toàn huyện có 20 trạm bơm điện, 100 cống hở kiên cố… Nhờ điều kiện sản xuất thuận lợi nên diện tích canh tác lúa của huyện tăng trên 19%, năng suất bình quân tăng 39%, tổng sản lượng lúa tăng 65% so năm 1999. Đặc biệt, huyện có đến 8.000ha lúa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và là vùng lúa nguyên liệu của tỉnh.

Song song với đầu tư phát triển kinh tế, huyện rất chú trọng giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Huyện thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công. Qua 20 năm, huyện xây dựng và sửa chữa 1.349 căn nhà tình nghĩa, tổng kinh phí trên 37,8 tỉ đồng.

Duy trì các hoạt động chăm lo hộ nghèo, đến nay, huyện hỗ trợ xây dựng 3.146 căn nhà tình thương, kinh phí thực hiện trên 38,3 tỉ đồng. Chỉ đạo các địa phương tập trung làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, huy động mọi nguồn lực, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện kéo giảm từ 14,64% xuống còn 6,99%.

Trong khi đó, nhiều năm nay, huyện Vị Thủy còn là địa bàn được đánh giá luôn giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội, tai nạn giao thông được kéo giảm. Huyện xây dựng được 18 mô hình hiệu quả về phòng, chống tội phạm với trên 2.000 người dân tham gia.

Theo ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, 20 năm xây dựng và phát triển, Vị Thủy đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên chính là kết quả của sự đoàn kết, đồng thuận của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và Nhân dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Vui nói, trong quá trình lãnh đạo, điều hành, huyện có sự chủ động, đổi mới phương thức, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Song song đó là làm tốt công tác kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, bám sát địa bàn, đẩy mạnh giúp cơ sở giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ ngày càng nâng lên, Nhân dân đồng thuận cao. Từ đó, mọi phong trào hành động cách mạng của huyện đề ra đều thực hiện thắng lợi.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>