Những cán bộ công an, quân đội trẻ tiêu biểu

06/02/2020 | 08:07 GMT+7

Phát huy truyền thống của ngành, nhiều cán bộ trẻ trong lực lượng vũ trang tỉnh luôn nỗ lực thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Thành công của mỗi vụ án chính là động lực để đại úy Nguyễn Thanh Sử nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn.

Khắc tinh tội phạm công nghệ cao

Năm 2017, khi Đội Đấu tranh, phòng ngừa, hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thành lập, đại úy Nguyễn Thanh Sử được Ban Giám đốc Công an tỉnh tin tưởng bổ nhiệm làm Đội trưởng. Đây là vinh dự nhưng cũng đầy thử thách, bởi nhiệm vụ này hoàn toàn mới đối với anh.  

Theo đại úy Sử, cái khó của đội là tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng tinh vi, không chỉ diễn ra trong nước mà tội phạm còn cấu kết với người nước ngoài để thực hiện hành vi phạm tội; triệt phá một vụ án có khi kéo dài cả năm. Do đó, để đảm trách tốt nhiệm vụ, anh cùng tập thể của đội không ngừng trao đổi, học hỏi từ những đồng nghiệp ở các tỉnh, thành khác, đặc biệt tự nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm qua từng vụ án.

Anh cũng luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tìm hiểu phương thức, thủ đoạn của tội phạm để kịp thời triệt xóa ổ nhóm tội phạm, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Nhờ vậy, đại úy Sử cùng đồng đội lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Theo thống kê, từ khi thành lập đến cuối năm 2019, Đội đã triệt phá trên 10 vụ.

Điển hình như vụ Nguyễn Thị Ngọc Thy, ngụ 714C, phường 4, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh và Ugochukwu, Quốc tịch Nigieria dùng mạng Facebook để tìm, làm quen và nói dối tặng quà nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với hành vi này, Ugochukwu sử dụng tài khoản Facebook kết bạn với bà Võ Thị Hảo, ở khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh để lừa đảo… Sau đó, bà Hảo gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh. Qua làm việc, Thy thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng xác định cũng hành vi trên, Thy còn cấu kết với nhiều người để sử dụng 39 tài khoản ngân hàng của 26 cá nhân, tổng số tiền chuyển vào hơn 23,2 tỉ đồng, trong đó Thy dùng thẻ ATM rút và thuê chủ tài khoản rút tiền từ các tài khoản đó hơn 9,3 tỉ đồng.

Đại úy Sử cho biết: “Vụ này, từ khi nhận đơn tố giác của bị hại đến khởi tố tội phạm, chúng tôi đã mất hơn một năm thu thập chứng cứ, điều tra”.

Do đặc thù của tội phạm lợi dụng sự phát triển của internet để hoạt động, nên đại úy Sử cùng đồng đội rất vất vả để tìm kiếm manh mối, chứng cứ phạm tội và truy tìm đối tượng. Bên cạnh việc nắm vững các quy định của pháp luật, anh còn chỉ đạo cán bộ thường xuyên cập nhật và đưa những ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

“Với tôi, đấu tranh phòng, chống tội phạm không chỉ là trách nhiệm mà còn là đam mê, tâm huyết. Thành công của mỗi vụ án chính là động lực để mình nỗ lực, phấn đấu, góp sức bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân. Đã khoác lên mình chiếc áo Công an nhân dân thì phải làm tròn bổn phận, nhiệm vụ trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng”, đại úy Sử nói.

Trung tá Huỳnh Minh Thơ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, đánh giá: “Đồng chí Sử là cán bộ có năng lực, được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực đấu tranh phòng ngừa, hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài. Đồng chí đã cùng tập thể đơn vị tập trung triệt phá nhiều vụ án liên quan đến tội phạm công nghệ cao, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn”.

Thiếu tá Phan Văn Mãi (trái), Trưởng ban Tổ chức - Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, luôn tận tình trong công việc.

Tham mưu kịp thời, sâu sát

Đó là nhận xét của đại tá Võ Văn Phương, Chủ nhiệm Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, về thiếu tá Phan Văn Mãi. Bởi hơn 12 năm công tác trong quân đội, được giao giữ nhiều cương vị, ở nhiều đơn vị khác nhau nhưng thiếu tá Mãi đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cuối năm 2017, anh được cấp trên tin tưởng giao giữ chức Trưởng ban Tổ chức Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Nhận cương vị mới, mừng nhiều nhưng lo cũng không ít. Lo bởi thực trạng công tác xây dựng Đảng của một số cơ quan, đơn vị có mặt còn hạn chế như còn tình trạng một số cấp ủy, chi bộ chưa thực hiện nghiêm chế độ nền nếp sinh hoạt Đảng; chưa thể hiện tốt vai trò là nơi lãnh đạo, giáo dục, quản lý, rèn luyện đảng viên; còn biểu hiện bệnh thành tích... Từ đó, đã phần nào làm giảm đi năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ngay từ chi bộ.

Xuất phát từ những trăn trở đó, anh cùng tập thể Ban tổ chức chủ động đề xuất tham mưu cho Đảng ủy Quân sự tỉnh triển khai nhiều biện pháp. Cụ thể là tiến hành khảo sát thực trạng hoạt động của cấp ủy, chi bộ; ban hành nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tổ chức tập huấn cấp ủy, thi bí thư chi bộ giỏi; tham mưu cho Đảng ủy Quân sự tỉnh thực hiện “2 tăng” (tăng cường dự sinh hoạt chi bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của cấp ủy) nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và sinh hoạt chi bộ...       

Thiếu tá Mãi còn chủ động tham mưu cho Đảng ủy Quân sự tỉnh cũng như Đảng ủy Phòng Chính trị ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác Đảng, công tác chính trị trong các nhiệm vụ; đặc biệt là tham mưu trong chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, tỉnh luôn được đánh giá cao.

Đối với công tác phát triển đảng viên, anh thường xuyên hướng dẫn cấp ủy đảng cơ sở chọn và tạo nguồn hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Chia sẻ về vấn đề này, thiếu tá Mãi bộc bạch: “Với phương châm vừa làm, vừa tích lũy kiến thức, rút kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn. Mặt khác, phải luôn bám sát từng đơn vị, địa phương để tham mưu, đề xuất với lãnh đạo hướng chỉ đạo kịp thời, phù hợp”.

Với kết quả đó, năm 2018, thiếu tá Mãi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương; đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiều năm liền; được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở trong phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2013-2018.

Đại tá Võ Văn Phương nhận xét thêm: “Tuy còn trẻ nhưng đồng chí Mãi có nhiều đóng góp vào công tác xây dựng Đảng. Đồng chí cũng không ngại khó khăn, gian khổ trong thực hiện vai trò của mình để cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi còn tuyên truyền cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lấy tấm gương đồng chí Mãi để ra sức thi đua học tập, cống hiến”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>