Nhiều biện pháp cải cách tài chính công

11/11/2019 | 08:15 GMT+7

(HG) - Trong năm nay và những năm tiếp theo, Sở Tài chính là đơn vị chủ trì phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện có những giải pháp hiệu quả trong thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hàng năm.

Đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách tài chính công trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các đơn vị, địa phương phải thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Xây dựng và các văn bản liên quan, Nghị quyết số 70 ngày 03/8/2017 của Chính phủ, các nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ, phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn đầu tư công được giao năm 2019.

Quan tâm theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án, kịp thời đề xuất điều chỉnh kế hoạch từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khối lượng nhưng thiếu vốn. Hoàn thiện hồ sơ thanh toán các dự án phải thu hồi ứng trước trong năm 2019, các dự án phải thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản; các dự án chuyển tiếp, hoàn thành trong năm 2018. Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải ngân của cơ quan mình.

Đối với các dự án chuyển tiếp, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đối với các dự án khởi công mới, khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, tổ chức đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tổ chức thi công công trình và giải ngân vốn.

Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm. Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ đầu tư công; tăng cường các biện pháp quản lý, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong quản lý sử dụng vốn đầu tư công theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019, vốn kéo dài thời gian thực hiện và giải năm 2018 sang năm 2019…

T.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>