Nhân rộng mô hình chính quyền thân thiện

24/10/2019 | 13:25 GMT+7

Nghị quyết năm 2019 và những năm trước của Thị ủy Ngã Bảy luôn nhấn mạnh phải nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó chú trọng xây dựng chính quyền thân thiện để phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Quyết tâm thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Viết hộ hồ sơ hành chính của người dân được bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn thị xã thực hiện.

Thí điểm hiệu quả

Tương tự như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) của các xã, phường khác trên địa bàn, Bộ phận một cửa xã Hiệp Lợi khá rộng rãi, thông thoáng, có bố trí ghế ngồi, nước uống, quạt… để phục vụ người dân và doanh nghiệp khi đến đây yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính. Việc niêm yết thủ tục hành chính cũng được bộ phận một cửa nơi đây thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

Thường xuyên đến bộ phận một cửa của xã để giải quyết hồ sơ, bà Nguyễn Thị Nga, ở ấp Xẻo Vông C, đánh giá: “Lần nào có việc cần đến đây làm giấy tờ tôi cũng được các cô, chú hướng dẫn tận tình với thái độ niềm nở, giải quyết hồ sơ lại nhanh nên người dân khỏi phải đợi lâu”.

Tôn trọng, hết lòng phục vụ nhân dân và tận tụy với công việc là phương châm mà anh Lê Hữu Thịnh, cán bộ địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã, luôn ghi sâu trong thực hiện nhiệm vụ. Một ngày làm việc như vậy, anh phải tiếp nhận không ít hồ sơ trên các lĩnh vực phụ trách nên áp lực khá lớn.

“Dù áp lực, bận rộn như thế nào thì tôi vẫn giữ thái độ ân cần, niềm nở khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho dân. Bà con có việc cần mới đến xã làm giấy tờ nên mình phải tận tâm hướng dẫn. Đó vừa là trách nhiệm và là đạo đức của công chức”, anh Thịnh bộc bạch.

Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi Huỳnh Ngọc Tấn cho biết, bộ phận một cửa là bộ mặt của xã nên Đảng ủy, UBND chỉ đạo cán bộ, công chức phụ trách tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của dân phải có thái độ gần gũi, lắng nghe ý kiến dân về những việc làm chưa đúng, chưa tốt.

Xã Hiệp Lợi là đơn vị thí điểm thực hiện mô hình chính quyền thân thiện. Thực hiện nhiệm vụ này, xã xây dựng các quy chế thực hiện dân chủ, văn hóa công sở, các thiết chế, quy định cải cách thủ tục hành chính.

Bộ phận một cửa xã Hiệp Lợi còn công khai nội quy tiếp nhận hồ sơ, trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức phục vụ tại đây; công khai số điện thoại của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và Trưởng Công an xã tại nhà văn hóa ấp và nơi đông dân cư để tạo điều kiện cho dân phản ánh kịp thời những yêu cầu bức xúc cần được giải quyết.

Cùng với đó, chính quyền xã luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng và giải trình kịp thời những vướng mắc của tổ chức và cá nhân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính. Qua đó, người dân đã mạnh dạn, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến tham gia xây dựng chính quyền: phản ánh, góp ý, xây dựng đối với cách thức, phong cách, lề lồi làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức…

Phương châm: “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với Nhân dân” ở xã luôn nhắc nhở cán bộ, công chức phải có thái độ hòa nhã, lịch sự trong quan hệ, giải quyết các công việc của dân.

“Qua thời gian thực hiện mô hình chính quyền thân thiện đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân. Điều tôi thấy tâm đắc là người dân không có phàn nàn, phản ánh về thái độ, cung cách phục vụ của cán bộ, công chức ở xã”, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi Huỳnh Ngọc Tấn nhấn mạnh.

Nhân rộng

Các xã, phường còn lại trên địa bàn thị xã Ngã Bảy cũng có nhiều nỗ lực xây dựng chính quyền thân thiện.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho biết đơn vị triển khai mô hình chính quyền thân thiện trên cơ sở Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trong tình hình mới. Từ đó, UBND thị xã đã ban hành Đề án xây dựng chính quyền trong sạch, năng động, phục vụ Nhân dân giai đoạn 2017-2020.

Đáng chú ý là quá trình thực hiện, chính quyền thân thiện được thị xã triển khai bằng nhiều mô hình và được người dân đồng tình, ủng hộ cao.

Cụ thể như: mô hình “3 trong 1” (cùng lúc thực hiện cấp giấy khai sinh, nhập hộ khẩu và bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh); Công an thị xã làm chứng minh nhân dân cho người già, người đi lại khó khăn tại nhà; bộ phận một cửa các cấp thực hiện mô hình hướng dẫn và viết hộ hồ sơ hành chính cho người dân vào ngày thứ tư hàng tuần, đối với Công an thị xã thực hiện tất cả các ngày trong tuần làm việc; mô hình trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà dân.

Ngoài ra, Thị ủy, UBND thị xã cũng tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của Nhân dân và doanh nghiệp, qua đó kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn liên quan đến hoạt động của chính quyền.

Qua thời gian thực hiện mô hình chính quyền thân thiện trên địa bàn thị xã đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Nổi bật là cán bộ, công chức có thái độ, phong cách làm việc gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc với dân. Các cơ quan giải quyết hồ sơ hành chính từ thị xã đến xã, phường đều có thư xin lỗi đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn.

Nhờ vậy mà mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm nay đạt 98%. Kết quả này là tiền đề thuận lợi để thị xã triển khai thực hiện Quyết định 760 ngày 13/5/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định các tiêu chí để đánh giá công tác dân vận đối với cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Hải cũng nhìn nhận một số hạn chế trong xây dựng chính quyền thân thiện trên địa bàn như: trình độ chuyên môn, kỹ năng, phương pháp làm việc của một vài cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu; trong công tác giải quyết các phản ánh, kiến nghị của công dân vẫn còn một số vụ việc kéo dài…

Ông Nguyễn Đăng Hải cho biết thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục trong nội bộ nhằm nâng cao nhận thức về dân vận chính quyền. Cụ thể là tăng cường đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử với Nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cải cách hành chính, nhất là đơn giản hóa thủ tục, thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông.

Thị xã cũng sẽ tiếp tục phát huy các mô hình đã triển khai có hiệu quả và nghiên cứu thêm một số mô hình mới như: thành lập đường dây nóng và tổ giải quyết hồ sơ hành chính cấp thiết để phục vụ các ngày lễ, ngày nghỉ theo yêu cầu của dân… “Ngoài thư xin lỗi, chúng tôi sẽ triển khai thêm thư cảm ơn, thư chúc mừng và thư chia buồn”, ông Nguyễn Đăng Hải nói thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>