Nghiêm túc học tập kinh nghiệm tổ chức tốt đại hội

18/03/2020 | 08:25 GMT+7

Châu Thành A có 58 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy. Đến nay, có 2 đảng bộ đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 và dự kiến, đến ngày 10-4, các đơn vị còn lại sẽ thực hiện hoàn thành đại hội.

Công tác kiểm tra, chỉnh sửa văn kiện, nội dung, chương trình đại hội được Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn gấp rút hoàn thành.

Hai đơn vị vừa đại hội xong là Đảng bộ thị trấn Một Ngàn và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam. Theo ông Trần Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cả 2 đơn vị đều tổ chức đại hội đảm bảo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của trên. Cụ thể từ khâu trang trí cho đến việc sắp xếp Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu, vị trí ngồi của khách mời, đại biểu chính thức khoa học, thuận tiện.

Nghi thức chào cờ, mời Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu lên vị trí làm việc cũng đảm bảo theo quy định; các cháu thiếu nhi chúc mừng đại hội sinh động và trang nghiêm; phát biểu khai mạc, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu bám sát chương trình, nội dung. Còn quá trình điều hành của Đoàn Chủ tịch kể cả các văn bản điều hành đại hội khoa học, gọn gàng, theo trình tự, dễ xem; tham luận có sự chuẩn bị kỹ càng, bám sát nội dung yêu cầu của đại hội.

Riêng đề án nhân sự bầu ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư... đảm bảo cơ cấu, thành phần theo quy định; công tác bầu cử nề nếp, trật tự, nghiêm túc. Ngoài ra, cảnh quan môi trường quanh khu vực tổ chức đại hội sạch sẽ, thông thoáng; các tuyến đường đều có treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, cờ phướn rực rỡ; công tác hậu cần cũng được chuẩn bị chu đáo...

Cũng theo ông Trần Văn Chính, bên cạnh những mặt mạnh thì tại đại hội ở 2 đơn vị trên vẫn có một số hạn chế nhất định. Đó là khi biểu quyết bằng Thẻ đảng, một số đại biểu chưa đưa thẳng tay; quá trình điều hành của Đoàn Chủ tịch còn vài sơ suất nhỏ; Tổ trưởng kiểm phiếu không xem kỹ biên bản trước khi công bố kết quả, đọc không rõ...

Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc tổ chức đại hội ở Đảng bộ thị trấn Một Ngàn và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, các chi, đảng bộ còn lại đang tiếp tục chỉnh sửa, điều chỉnh văn kiện, nội dung, chương trình đại hội, đồng thời phân công cụ thể cán bộ phụ trách từng bộ phận, đặc biệt phải nêu cao trách nhiệm, cẩn thận trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Dự kiến, vào ngày 23, 24 tháng 3 này, Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn sẽ tổ chức đại hội. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị được đơn vị khẩn trương thực hiện. Theo ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy thị trấn, sau khi xây dựng xong dự thảo văn kiện, đơn vị tiến hành 5 bước lấy ý kiến đóng góp từ đảng viên, cán bộ hưu trí cho đến Tiểu ban Văn kiện Huyện ủy và hiện đã cơ bản hoàn thành.

Trong các chỉ tiêu thực hiện nhiệm kỳ tới, có 2 chỉ tiêu được đảng viên, cán bộ hưu trí đóng góp nhiều nhất là tỷ lệ hộ nghèo và tham gia bảo hiểm y tế toàn dân. Theo đó, dự thảo văn kiện nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn đề ra mỗi năm giảm 0,5% hộ nghèo, nhưng nhiều ý kiến yêu cầu nên nâng lên giảm 1% mỗi năm. Qua đây, giúp tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn ngày càng ít, đời sống người dân ngày một nâng lên. Hiện thị trấn còn 2,63% hộ nghèo.

Còn về bảo hiểm y tế toàn dân, dự thảo văn kiện đưa ra có 95% trở lên người dân tham gia bảo hiểm y tế, trong khi tỷ lệ này thị trấn hiện đạt 86%, nhưng nhiều ý kiến cho rằng như thế vẫn còn thấp. Bởi thị trấn đã có 3/7 ấp đạt tỷ lệ 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế nên đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu này ở mức từ 95-100%.

“Chúng tôi sẽ xem xét những đóng góp trên để bổ sung, điều chỉnh vào dự thảo văn kiện kịp thời, nhưng phải phù hợp với tình hình thực tế địa phương và có tính khả thi cao”, ông Phạm Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Đối với công tác nhân sự cũng được Đảng ủy thị trấn thực hiện theo hướng dẫn của trên, trong đó đã xây dựng xong đề án ban thường vụ, ban chấp hành, cán bộ chủ chốt, ủy ban kiểm tra và được Ban Thường vụ Huyện ủy thông qua.

“Từ nay đến ngày đại hội, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét, bổ sung, chỉnh sửa văn kiện, nội dung, chương trình đại hội cho phù hợp, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuẩn bị hậu cần chu đáo, chặt chẽ. Nhất là kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc góp công, sức vào sự thành công chung của đại hội”, ông Hiệp nói.

Theo Huyện ủy Châu Thành A, để các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc còn lại tổ chức thành công đại hội thì cần lưu ý một số kinh nghiệm hay. Cụ thể, khi xây dựng các báo cáo chính trị, kiểm điểm ban chấp hành thì phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và sát với tình hình thực tế của từng đơn vị. Công tác chuẩn bị nhân sự phải dân chủ, chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo số lượng, chất lượng, số dư theo quy định.

Quá trình diễn ra đại hội, các chi, đảng bộ cũng cần lưu ý việc chọn và giới thiệu đại biểu tham gia Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký đại hội; ban kiểm phiếu phải linh hoạt để điều hành, hướng dẫn bầu cử rõ ràng, tránh phiếu bầu không hợp lệ. Công tác dự thảo văn kiện và các văn bản điều hành tại đại hội nên có sự phân công hợp lý, không nên giao quá nhiều việc cho một đồng chí dễ gây quá tải và ảnh hưởng chất lượng đại hội.

“Trong quá trình Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội phải bám sát chương trình chi tiết đã được chuẩn bị sẵn, không được cắt bớt nội dung chương trình đề ra”, ông Trần Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, lưu ý.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>