Nghe dân nói, làm dân tin

20/06/2018 | 08:33 GMT+7

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân ở huyện Vị Thủy ngày càng đem lại hiệu quả cao hơn sau những đổi mới về hình thức cũng như nội dung tổ chức tiếp xúc.

Tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân được tổ chức ở xã Vĩnh Tường.

Trân trọng ý kiến của Nhân dân

Thực hiện chủ trương đối thoại trực tiếp với Nhân dân, những tháng đầu năm nay, huyện Vị Thủy đã tổ chức đối thoại cấp huyện với người dân ở xã Vị Thanh và xã Vĩnh Tường. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy: “Không chỉ lấy ý kiến người dân tại buổi tiếp xúc, đối thoại, ở mỗi xã đều có phát phiếu lấy ý kiến người dân tất cả các ấp, trung bình từ 200-300 phiếu/xã tùy từng địa phương. Năm nay, điểm mới của huyện là việc đi lấy phiếu ý kiến đóng góp của người dân không giao cho xã đi lấy như mấy năm trước mà cán bộ của huyện sẽ trực tiếp xuống phát phiếu lấy ý kiến và thu về tổng hợp. Cách làm này nhằm tạo điều kiện để người dân phản ánh chân thật, khách quan hơn tình hình ở địa phương”.

Qua lấy phiếu ý kiến ở 2 xã, có trên 1.500 ý kiến đóng góp vào các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, giao thông nông thôn, nước sạch, cảnh quan môi trường, an ninh trật tự xã hội,… và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã. Bà Nguyễn Thị Mừng, Trưởng ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Tường, nói: “Buổi tiếp xúc đối thoại đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của người dân ở xã, trong đó có dân ở ấp Vĩnh Hòa. Bà con có nguyện vọng được quan tâm sửa đường cho đỡ ổ gà, bắc cầu, nạo vét kênh để tiện việc đi lại và sản xuất. Những gì người dân mong muốn nhờ có buổi tiếp xúc mà bày tỏ đến lãnh đạo huyện quan tâm. Một số vấn đề khác như về quy cách cất nhà của gia đình chính sách cần được kiến nghị về trên, có thể thoáng hơn về quy cách vì với số tiền hỗ trợ hiện tại gia đình chính sách khó khăn không có tiền đối ứng sẽ không thể đảm bảo được quy cách. Còn nếu cất đúng thì phải đi vay mượn tiền nên khả năng lâm vào cảnh nợ nần”.

Các vấn đề người dân có ý kiến nhiều nhất là lo lắng về thực trạng hàng hóa nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu giả vẫn còn; đề nghị nạo vét một số kênh để phục vụ tốt hơn trong sản xuất; sửa chữa đường giao thông nông thôn hư hỏng; xây cầu; nhu cầu có nước sạch sử dụng; tình trạng ô nhiễm môi trường do vứt xác động vật chết, xả nước thải chăn nuôi, giết mổ xuống sông; tình trạng dùng xung điện đánh bắt cá, tình hình tệ nạn ma túy, đánh bài, đá gà,… vẫn diễn ra làm người dân băn khoăn, lo lắng.

Kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng

Không chỉ có nắm tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân, qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân. Đối với những vấn đề mà người dân phản ánh nếu có thể giải quyết ngay sẽ giải trình trước dân. Những vấn đề cần có thời gian để làm rõ thì giao cho các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết cho dân. Người dân rất hài lòng với các cuộc đối thoại do huyện tổ chức vừa qua. Ông Trần Út Em, ở ấp Vĩnh Hòa, chia sẻ: “Tôi thấy tổ chức đối thoại như vậy là tốt lắm, ủng hộ hết mình. Huyện cần tổ chức nhiều cuộc đối thoại hơn nữa để người dân kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc. Qua ý kiến của mọi người cũng được lãnh đạo huyện giải thích, trả lời thấu đáo”.

Lãnh đạo huyện cũng thông tin kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện những tháng đầu năm, những chủ trương, chính sách mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho người dân biết để thực hiện. Hoạt động này luôn được huyện quan tâm phát huy. Ông Lê Minh Cường, Bí thư Huyện ủy Vị Thủy, khẳng định: “Dự kiến vào tháng 7 chúng tôi sẽ chỉ đạo tổ chức tiếp xúc, đối thoại với dân ở thị trấn Nàng Mau. Huyện sẽ tổ chức 2 diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân ở xã Vị Thanh và ở trung tâm huyện. Nhằm tập hợp, lắng nghe tất cả ý kiến người dân. Trên cơ sở đó để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục. Qua thực hiện cách làm mới, ý kiến người dân chân thực, khách quan hơn, cách làm này tiếp tục được phát huy. Bên cạnh đó, huyện vừa thành lập Tổ tuyên truyền vận động quần chúng, trực tiếp đi tuyên truyền, vận động người dân, làm tốt hơn nữa công tác dân vận với phương châm tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chủ yếu. Thời gian qua, huyện đã giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong Nhân dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp”.

Các cuộc đối thoại trực tiếp đã làm cầu nối để Đảng, chính quyền và Nhân dân gần nhau hơn.

Bí thư Huyện ủy Vị Thủy Lê Minh Cường: Tạo niềm tin với Nhân dân

- Qua gần 3 năm triển khai đã đối thoại ở hầu hết các xã, thị trấn của huyện. Song song đó, các xã cũng bố trí thời gian tiếp xúc, đối thoại ở ấp. Tổ chức đối thoại chúng tôi luôn lắng nghe từng ý kiến để có thể giải quyết thấu đáo, kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Các cuộc tiếp xúc, đối thoại ở huyện thời gian qua đã thực sự là một diễn đàn Nhân dân, tạo được niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền, được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>