Nền tảng để nhiệm kỳ mới đột phá

24/02/2020 | 08:29 GMT+7

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Vị Thanh (huyện Vị Thủy), thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu trọng tâm, đó là nền tảng để nhiệm kỳ mới Đảng bộ xã tiếp tục đề ra các nhiệm vụ đột phá khác.

Nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động, ấp 5 có tỷ lệ người dân tham gia BHYT cao.

Hơn 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), là tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay của ấp 5, ông Trần Văn Sái, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 5, chia sẻ: “Những năm trước, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của ấp đâu nhiều như vậy, chưa bao giờ vượt quá 90%. Năm 2019, đạt được tỷ lệ này theo tôi do nhiều nguyên nhân, việc tuyên truyền, vận động lâu nay đã phát huy kết quả, ý thức của người dân được nâng lên, cộng với đó là các hoạt động tuyên truyền liên tục được thực hiện, đã giúp cho tỷ lệ này đạt cao”.

Ở ấp 5, theo thống kê mới nhất có 346 hộ dân, với hơn 1.100 khẩu, trong đó hộ nghèo còn 7 hộ, 26 hộ cận nghèo. Ngoài những trường hợp được hỗ trợ mua BHYT hoặc cấp thẻ BHYT miễn phí, đa số thuộc diện phải mua thẻ BHYT, cho nên đạt được tỷ lệ này là sự nỗ lực lớn từ ấp và sự chỉ đạo quyết liệt từ Đảng ủy, UBND xã.

Nhà có 6 nhân khẩu, ngoài chồng là cựu chiến binh, từng làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia đã được cấp thẻ BHYT, bà Nguyễn Thị Đằng, ở ấp 5, đều mua BHYT cho bà và các con, cháu. “Mua vậy chứ ít khi nào sử dụng lắm, nhưng không phải không có bệnh thì không mua, chuyện bệnh hoạn ai biết trước được đâu, mua là để dự phòng, chứ đợi tới bệnh mới mua là xong rồi”, bà Đằng chia sẻ quan điểm. Gia đình bà Đằng bên cạnh chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách, còn được các hộ dân quanh ấp trân trọng vì cả nhà chí thú làm ăn, sống êm ấm. Mỗi ngày, lúc ông ra ruộng thăm lúa, thăm đồng hay đi mua lúa giống, là bà ở nhà lo bầy vịt, cho rắn ri voi ăn, chăm rau màu, cây ăn trái. Mỗi thứ một ít, khi bán cũng đủ tiền chi xài trong gia đình.

Còn tại ấp 7B1, tỷ lệ người dân tham gia BHYT vượt mốc 91%, trong khi những năm trước tỷ lệ bình quân khoảng 85-87% đã là cao. Không riêng gì tại ấp 5 và ấp 7B1, các ấp còn lại của xã đều đạt tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo kế hoạch Đảng ủy, UBND xã giao xuống. Ông Phạm Hoàng Tui, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 7B1, cho biết, chỉ tiêu BHYT là một trong những chỉ tiêu được đề ra trong nhiệm kỳ và nghị quyết hàng năm của Chi bộ ấp 7B1, để góp phần thực hiện đạt những chỉ tiêu trọng tâm của Đảng bộ xã Vị Thanh, nhiệm kỳ 2015-2020. Bên cạnh chỉ tiêu BHYT, những chỉ tiêu khác đều được tập trung. Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm chi bộ đều giới thiệu một trường hợp về Đảng ủy xã xem xét, làm hồ sơ trình Huyện ủy kết nạp đảng viên mới. Bây giờ, ở xã số lượng những người trẻ, trình độ bảo đảm để phát triển đảng không nhiều, vì đa số đi học hoặc đi làm ăn xa, nên bồi dưỡng để có nguồn phát triển là sự cố gắng không nhỏ.

Để đạt được những kết quả kể trên là nhờ công tác tuyên truyền, vận động được tích cực thực hiện, đẩy mạnh từ nhiều năm qua. Từng chi bộ cố gắng, nỗ lực trong tạo nguồn, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú, đã giúp cả nhiệm kỳ của Đảng bộ xã Vị Thanh đạt chỉ tiêu phát triển đảng. Đến thời điểm này, sau khi tổng hợp, rà soát, Đảng bộ xã Vị Thanh đạt và vượt 19 chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020. Xã Vị Thanh từng là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Vị Thủy theo chuẩn 13 chỉ tiêu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau đó là xã nông thôn mới theo tiêu chí mới, giờ xã tiếp tục bắt tay vào hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Bùi Văn Dưỡng, Bí thư Đảng ủy xã Vị Thanh, nhấn mạnh, những kết quả của nhiệm kỳ 2015-2020 là nền tảng để Đảng bộ xã tiếp tục đề ra các nhiệm vụ đột phá trong thời gian tới. Đây cũng là thành quả chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025. Đảng bộ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống xã anh hùng, xã nông thôn mới, truyền thống yêu nước, vượt khó, tiếp thu nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật và ứng dụng những công nghệ mới vào sản xuất trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tiếp tục tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, vững vàng trước những khó khăn, thách thức, để đẩy nhanh tiến trình phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, cùng các nhiệm vụ khác trong nhiệm kỳ mới.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>