Nâng cao vị thế phụ nữ

06/05/2021 | 07:56 GMT+7

Ngày nay, bên cạnh nỗ lực của bản thân thì sự quan tâm tạo điều kiện từ các cấp, các ngành đã giúp cho phụ nữ có được môi trường tốt để phát huy năng lực, sở trường và khẳng định được vị thế trong gia đình và ngoài xã hội.

Phụ nữ ngày nay đã và đang khẳng định mình trong mọi hoạt động, lĩnh vực đời sống xã hội. 

Vươn lên khẳng định bản thân

Trong 14 năm qua, bà Thị Phượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ luôn được chị em ở địa phương yêu mến. Theo bà Phượng, rào cản lớn nhất khi mới tham gia vào công tác hội là không nhận được sự ủng hộ của chồng bà. Bản thân lại không biết chạy xe nên khi đi tuyên truyền, vận động, bà chủ yếu đi bộ. Tuy nhiên, với mong muốn giúp chị em hội viên có cuộc sống tốt hơn, bà luôn cố gắng học hỏi để làm tròn nhiệm vụ.

Từ hoàn cảnh của bản thân, bà Phượng thấu hiểu được cái khổ, cái khó chung của chị em phụ nữ tại địa phương. Do đó, trong suốt quá trình công tác, bà đã triển khai nhiều mô hình nâng cao đời sống kinh tế cho hội viên. Nổi bật như việc thành lập và duy trì, nhân rộng các tổ hùn vốn cất nhà, nuôi heo đất tiết kiệm theo gương Bác, Tổ hùn vốn 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer… Nhờ vậy đã giúp cho hội viên tiếp cận vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Chưa kể, bà còn tạo điều kiện cho chị em học nghề, có việc làm khá ổn định tại nông thôn. “Ấp này có đến 3 tổ hùn vốn cất nhà, với 57 thành viên. Hiện tổng số vốn của các tổ ở vào khoảng 2 tỉ đồng. Từ khi thành lập đến nay, đã có 9 căn nhà cất mới, trị giá mỗi căn từ 300 - 500 triệu đồng. Ngoài ra, còn có 10 căn sửa chữa, bình quân chi phí thực hiện mỗi căn cũng từ 100 triệu đồng trở lên”, bà Phượng cho biết.

So với 10 năm trở về trước thì cuộc sống của chị em phụ nữ ấp 5 đã có nhiều khởi sắc. Hết việc đồng áng, các chị em còn tranh thủ đan lục bình gia công kiếm thêm thu nhập. Nhiều chị em tham gia tổ hùn vốn để giúp nhau chăn nuôi, mua bán nhỏ. Đến nay, đa phần các chị em hội viên phụ nữ của ấp đều có việc làm, nguồn thu nhập để lo cho gia đình. Kinh tế ổn định, các chị em đã tích cực tham gia tốt các phong trào do hội phát động tại địa phương.

Riêng bà Phượng, từ khi tham gia công tác hội đã giúp mở mang kiến thức, nhất là kinh nghiệm trong quán xuyến gia đình nên kinh tế ngày càng phát triển, nhà cửa khang trang, con cái có công ăn việc làm ổn định. Bà còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người chồng thông qua việc đưa đón mỗi khi bà đi công tác. Với thành tích đạt được thời gian qua, năm 2021, bà Phượng là một trong những Chi hội trưởng tiêu biểu của tỉnh được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tuyên dương.

Tạo môi trường phát triển

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, những năm qua, các cấp hội đã có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng sự tiến bộ của phụ nữ, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội. Đặc biệt là thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất phụ nữ Việt Nam tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, gắn với việc học tập và làm theo gương Bác.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cũng đã tích cực, chủ động tham mưu Tỉnh ủy có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm, tạo điều kiện cho phụ nữ nói chung và cán bộ nữ nói riêng. Trong đó, để thực hiện tốt công tác cán bộ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị và Kết luận số 55 của Ban Bí thư, các cấp hội đã phát huy vai trò đại diện, tham mưu đề xuất với cấp ủy nhiều nhân tố nữ.

Trên cơ sở đó đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung vào quy hoạch cấp ủy, chính quyền, giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp và đề bạt, sắp xếp bố trí, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở các cấp. Vai trò, vị thế của phụ nữ cũng vì thế mà ngày càng được nâng lên. Đáng ghi nhận là tỷ lệ nữ tham gia trong các lĩnh vực ngày càng tăng nên tạo ra được của cải, vật chất cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung ở địa phương.

Minh chứng cho điều đó là phụ nữ tỉnh nhà đã và đang phát huy tốt vai trò của mình trong tham gia phát triển kinh tế gia đình. Hiện số mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao do phụ nữ làm chủ ngày càng nhiều. Không ít chị hiện là chủ các tổ hợp tác, tổ liên kết, điểm bán hàng liên kết, hợp tác xã, doanh nghiệp. Điển hình như Hợp tác xã Kỳ Như, Hợp tác xã trà mãng cầu Diễm Phượng, Cơ sở sản xuất trà mãng cầu Ánh Nguyệt...

Góp phần phát huy kết quả đạt được, các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ về bình đẳng giới; tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ phát huy tài năng, trí tuệ, cống hiến cho quê hương, đất nước, góp phần ngày càng nâng cao vị thế phụ nữ trong xã hội.

Nhiệm kỳ 2020-2025, cấp cơ sở tỷ lệ nữ trúng cử ban chấp hành 21,29%, có 8 chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ đắc cử ủy viên ban thường vụ. Cấp huyện trúng cử ủy viên ban chấp hành là nữ 51/326, chiếm 15,6%; ủy viên ban thường vụ là nữ 9/95, tỷ lệ 9,47%. Cấp tỉnh trúng cử ủy viên ban chấp hành nữ 10/50, chiếm 20% (nhiệm kỳ 2015-2020 có 13,46%); ủy viên ban thường vụ 3/16, đạt 18,75% (nhiệm kỳ 2015-2020 không có nữ ủy viên ban thường vụ).

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>