Nâng cao hiệu quả công tác dân vận

11/03/2020 | 08:03 GMT+7

Công tác dân vận luôn được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã Long Mỹ quan tâm thực hiện.

Cán bộ Trạm Y tế phường Bình Thạnh thực hiện khám tại nhà cho người dân.

Trong năm qua, công tác dân vận ở thị xã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật là phong trào thi đua “Dân vận khéo” được thực hiện có hiệu quả, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, huy động được nhiều nguồn lực đóng góp của Nhân dân.

Theo Ban Dân vận Thị ủy, trên tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã chủ động xây dựng nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhất là các mô hình, điển hình trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, cải cách hành chính.

Nổi bật như Trạm Y tế phường Bình Thạnh triển khai mô hình dân vận khéo “Quản lý và khám chữa bệnh tại cộng đồng năm 2019”, với các đối tượng thực hiện chủ yếu là người có độ tuổi từ 60 trở lên, người tàn tật, trẻ em suy dinh dưỡng…

Để mô hình đạt kết quả cao, trạm tiến hành khám, điều trị đợt 1 cho đối tượng được chăm sóc tại trạm y tế phường. Sau đợt 1, cán bộ y tế tiếp tục khám, điều trị đợt 2 tại các cụm dân cư trên địa bàn phường. Qua kết quả khám đợt 2, trạm sẽ rà soát, lọc danh sách những đối tượng bệnh mãn tính, bệnh cần theo dõi lâu dài. Trên cơ sở đó, cán bộ y tế sẽ trực tiếp xuống khám bệnh định kỳ cho người dân tại nhà.

Qua thực hiện mô hình, cán bộ y tế trạm đã phục vụ khám, điều trị và tư vấn sức khỏe cho khoảng 1.200 người trên địa bàn phường. Bà Lê Ngọc Trân, Trưởng trạm Y tế phường Bình Thạnh, chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện mô hình này nhằm nâng cao chất lượng trong công tác khám và điều trị kịp thời cho Nhân dân, góp phần sàng lọc, theo dõi, quản lý, điều trị bệnh mãn tính tại cộng đồng được tốt hơn”.

Ngoài ra, thông qua mô hình, việc nắm tình hình bệnh tật của người cao tuổi, người tàn tật và các trường hợp bị bệnh lây nhiễm khác cũng được kịp thời, chặt chẽ hơn, góp phần làm tốt công tác quản lý chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đề ra.

Thực tiễn cho thấy, việc triển khai mô hình này đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Bởi nhờ làm tốt công tác khám, điều trị bệnh cộng đồng đã nâng cao được chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật.

Nhờ đó mà góp phần giảm tải áp lực khám bệnh tuyến trên, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng tham gia khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Đồng thời, góp phần phát hiện sớm bệnh và chữa bệnh tại cộng đồng; xây dựng hồ sơ theo dõi sức khỏe toàn diện, liên tục cho cá nhân và gia đình theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Hữu Hồng, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, cho rằng: “Đối với những người lớn tuổi như chúng tôi, việc sàng lọc bệnh thường xuyên là rất cần thiết. Trong thực hiện nhiệm vụ, cán bộ y tế phường luôn có thái độ ân cần, nhã nhặn với người dân nên chúng tôi rất hài lòng”.

Cũng trong năm qua, các tổ dân vận ấp, khu vực trên địa bàn thị xã đã tích cực vận động Nhân dân tham gia nhiều phong trào thi đua, nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Kết quả, các tổ đã thực hiện 185 cuộc tuyên truyền, phổ biến về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với hơn 7.100 lượt đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự.

Phát huy kết quả đạt được thời gian qua, Ban Dân vận Thị ủy sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước; tập trung thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị.

Mặt khác, tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động về công tác dân vận của cả hệ thống chính trị; phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Tăng cường phát huy dân chủ, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>