Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát chi bộ

10/04/2017 | 13:11 GMT+7

Từ năm 2017, Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát. Dù việc thực hiện chỉ tiêu này sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng đối với các cấp ủy đảng ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A thì đây là biện pháp để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) ở chi bộ.

Bí thư Chi bộ ấp 3A Trần Văn Anh thường xuyên nghiên cứu các tài liệu liên quan đến quy trình thực hiện KTGS để nâng dần sự hiểu biết về công tác này.

Theo ông Trần Phước Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, công tác KTGS luôn được đảng ủy thị trấn coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng những năm qua. Năm 2017, Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát thì công tác này càng được chú trọng hơn, với mục tiêu KTGS nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tập thể, cá nhân có dấu hiệu vi phạm để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thật ra, công tác KTGS là việc làm thường xuyên của các chi bộ trên địa bàn thị trấn, nhưng chỉ với hình thức thấy đảng viên nào có mặt chưa tốt thì tập thể chi bộ đóng góp ý kiến trong các cuộc họp nhằm giúp đảng viên nhận ra khuyết điểm để sửa chữa, chứ không xây dựng kế hoạch, thành lập tổ KTGS theo đúng quy trình. Chính vì vậy, khi Tỉnh ủy ban hành chỉ tiêu về KTGS thì 16 chi bộ trực thuộc đảng ủy thị trấn gặp không ít bỡ ngỡ, khó khăn. Nguyên nhân là trình độ của chi ủy các chi bộ hiện còn nhiều hạn chế nên để thực hiện có chất lượng 1 cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát theo quy định là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Trước tình hình đó, Đảng ủy thị trấn đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ giúp chi bộ thực hiện tốt chỉ tiêu do Tỉnh ủy đề ra.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra đã tham mưu cho Đảng ủy thị trấn xây dựng kế hoạch hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện KTGS ở chi bộ; đồng thời phân công cho đảng ủy viên ngoài dự sinh hoạt với chi bộ hàng tháng còn nhận thêm nhiệm vụ giúp đỡ chi bộ nắm rõ các quy trình, thủ tục trong KTGS. Nhờ vậy đến nay, các chi bộ đã nắm bắt cơ bản kiến thức về công tác này.

Chi bộ ấp 3A có 12 đảng viên do ông Trần Văn Anh làm Bí thư. Khi đề cập đến chỉ tiêu KTGS của Tỉnh ủy, ông Anh nói khó thì khó thiệt nhưng chi bộ sẽ cố gắng hoàn thành tốt. “Khi nghiên cứu kế hoạch hướng dẫn của Đảng ủy thị trấn mà chưa hiểu nội dung gì thì tôi lên thị trấn hỏi ngay cho tường tận. Chuyện gì không biết thì hỏi thôi”, ông Anh bộc bạch.

Hiện tại, Chi bộ ấp 3A đã xây dựng xong kế hoạch KTGS ở đơn vị mình. Ông Anh cho biết thêm: “Chi bộ hiện có một vài đảng viên chưa tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào ở ấp nên chi bộ quyết định chọn 2 đảng viên có biểu hiện đó để KTGS. Mục đích nhằm nhắc nhở, uốn nắn, giúp họ sớm khắc phục. Năm đầu tiên thực hiện chỉ tiêu của Tỉnh ủy chắc chắn sẽ không được trọn vẹn, nhưng chi bộ sẽ khắc phục dần hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi cũng đồng tình rất cao với chỉ tiêu này của Tỉnh ủy, bởi đây là giải pháp hợp lý để nâng dần chất lượng KTGS ở chi bộ cũng như nâng cao tính kỷ luật trong Đảng”.

Không riêng Chi bộ ấp 3A, tất cả các chi bộ ở thị trấn đều đã xây dựng xong kế hoạch thực hiện chỉ tiêu KTGS của Tỉnh ủy. Chi bộ nào cũng gặp phải những khó khăn bước đầu nhưng họ có chung quyết tâm sẽ thực hiện tốt chỉ tiêu này.

Ông Trần Phước Lộc cho biết thêm: “Bước đầu thực hiện sẽ gặp khó, nhưng một khi đã thuần thục rồi thì chắc chắn chất lượng công tác KTGS ở các chi bộ sẽ được nâng lên đáng kể trong những năm tới”.

Năm 2016, Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn có 4 đảng viên bị kỷ luật. Năm nay, thị trấn cố gắng phấn đấu là không có trường hợp đảng viên vi phạm dẫn đến bị kỷ luật. Do vậy, ngoài quyết tâm nâng chất công tác KTGS ở chi bộ để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các dấu hiệu vi phạm, địa phương này còn tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, giúp họ có đủ bản lĩnh để vượt qua những… khúc mắc trong lao động và cuộc sống.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>