Kết quả một nhiệm kỳ

17/05/2018 | 08:07 GMT+7

5 năm qua, với tinh thần năng động, sáng tạo, cán bộ, hội viên và nông dân huyện Phụng Hiệp đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện đạt nhiều kết quả trong công tác hội và phong trào nông dân.

Trên tuyến đường vừa được rải đá ở ấp Mỹ Hòa, thị trấn Cây Dương, chúng tôi ghé thăm nhà ông Nguyễn Văn Thôi - lão nông với nhiều năm được công nhận nông dân sản xuất giỏi và cũng là thành viên tích cực của Chi hội Nông dân ấp Mỹ Hòa.

Chỉ tay về con đường phía trước nhà, ông Thôi kể, hồi chưa được rải đá, mùa mưa con đường này đi lại rất khó khăn, tụi nhỏ đi học té lên té xuống. Tuy nhiên, nhờ sự vận động của Chi hội Nông dân ấp cùng sự hỗ trợ của Hội Nông dân thị trấn các hội viên mỗi người góp thêm một ít vật chất để hoàn thiện con đường, vừa tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại của bà con, vừa là công trình chào mừng đại hội hội nông dân các cấp.

Tuyến đường rải đá ở ấp Mỹ Hòa, thị trấn Cây Dương được chi hội nông dân ấp này thực hiện để chào mừng đại hội hội nông dân các cấp.

“Hiện chi hội đang vận động người dân trồng hoa, cây kiểng, hàng rào cây xanh để tạo cảnh quan bên đường đẹp hơn”, ông Thôi cho biết.

Chia tay ông Thôi, đến thăm anh Hồ Văn Tâm, ở ấp Tầm Vu 2, xã Thạnh Hòa, hội viên nông dân được biết đến rất chí thú làm ăn, vươn lên làm giàu chính đáng.

Những năm trước, được sự động viên, giúp đỡ của Hội Nông dân xã cùng người thân, anh Tâm mạnh dạn đầu tư trồng hơn 350 gốc nhãn Ido phát triển kinh tế gia đình. Vừa làm vừa đầu tư, được giúp đỡ về vốn, tập huấn khoa học - kỹ thuật, cùng với ý chí cầu tiến và tinh thần ham học hỏi đã giúp cho anh Tâm mỗi năm thu nhập từ nhãn hàng trăm triệu đồng.

Những tuyến đường ở ấp Mỹ Hòa hay mô hình trồng nhãn của anh Tâm và nhiều mô hình khác nữa chính là điểm nhấn trong một nhiệm kỳ nhiều thành tích của Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp.

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ sở hội phát động và tổ chức có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu.

Bên cạnh đó, hội còn làm tốt cầu nối giúp đỡ cho nhiều gia đình nghèo, đối tượng chính sách tiếp cận được vốn vay từ các dự án. Qua đó, góp phần giúp nhiều nông dân thoát nghèo bền vững, nhiều hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp.

Theo thống kê, tính đến năm 2018, tổng số hộ hội viên nông dân được xét hỗ trợ vay vốn là 8.018 lượt hộ, số tiền trên 137 tỉ đồng. Ngoài ra, từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân được phân bổ, huyện đã cho 89 hội viên nông dân vay 2,6 tỉ đồng thực hiện các dự án trồng nhãn Ido ở xã Thạnh Hòa, dự án trồng mãng cầu xiêm ở xã Hòa Mỹ, chanh không hạt ở xã Tân Bình,… mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Song song với tạo nguồn vốn vay, trong nhiệm kỳ 2013-2018, Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp cũng đã phối hợp với ngành, đoàn thể tổ chức 4.765 cuộc tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản,… cho 123.890 lượt hội viên. Có vốn, có kiến thức, nhiều hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, tích cực chuyển đổi sản xuất theo quy hoạch, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả.

Ông Huỳnh Văn Nam, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn được các cấp hội nông dân ở huyện đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai đến hội viên. Đến nay, toàn huyện đã có 15.749 hội viên được công nhận nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 40,53% tổng số hội viên. Phong trào thi đua đã đi vào thực chất, hiệu quả, từ đó tạo sức lan tỏa sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn hội”.

Với tinh thần không ngừng thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, hội viên nông dân huyện Phụng Hiệp ngày càng có điều kiện chăm lo cải thiện chất lượng cuộc sống của gia đình, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Qua đó, đóng góp nhiều hơn vào công tác hội để đưa địa phương ngày càng phát triển.

Huyện Phụng Hiệp hiện có 28.724 hội viên nông dân, với 129 chi hội, 538 tổ hội. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, huyện có 14 hội viên được công nhận là nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương, 665 hội viên đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, với nhiều mô hình kinh tế, sản xuất có hiệu quả như mô hình trồng sầu riêng ở xã Tân Bình, trồng mãng cầu xiêm ở xã Hòa Mỹ, nuôi cua đinh ở xã Thạnh Hòa...

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>