Huyện nghèo đền ơn đáp nghĩa

28/07/2020 | 08:00 GMT+7

Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp vừa bước vào nhà hỏi thăm sức khỏe, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Tràng, ở xã Hiệp Hưng, nói luôn miệng: “Các con vào nhà thăm mẹ mừng lắm!”… Sự xúc động của mẹ Tràng cũng như nhiều gia đình người có công trên địa bàn huyện bắt nguồn từ sự quan tâm thiết thực, chu đáo của địa phương...

Ông Nguyễn Chí Hùng (thứ hai từ trái sang), Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Tràng.

Biết ơn sâu sắc

Thăm hỏi mẹ, ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, mong mẹ Tràng giữ gìn sức khỏe, tiếp tục giáo dục con cháu gương mẫu, thực hiện đúng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Ông đã tặng mẹ quà để tri ân nhân kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ. Mẹ Tràng có chồng và 1 người con trai hy sinh trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Một đoàn cán bộ khác của huyện cũng đến tận nhà thăm ông Võ Văn Dân, thương binh 1/4, ở xã Tân Phước Hưng. Ông Dân bộc bạch: “Địa phương quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách chu đáo lắm. Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, chi trả tiền trợ cấp đúng thời gian. Dịch bệnh Covid-19 cũng cấp tiền hỗ trợ kịp thời. Bản thân tôi là thương binh tuy nhiên vẫn cố gắng lao động, xây dựng gia đình ấm no, tiếp tục gương mẫu trong chấp hành mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước”. Có được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp những người đã không tiếc hy sinh một phần thân thể như ông Dân hay những gia đình đã không tiếc hy sinh cả tính mạng để giành lại hòa bình cho đất nước như mẹ Tràng càng tự hào và tin rằng sự hy sinh ấy là xứng đáng.

Dịp 27-7 vừa qua, huyện Phụng Hiệp đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và thương binh nặng, thăm người có công với cách mạng đang nằm điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, thể hiện sự quan tâm sâu sắc và đây là truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Với sự quan tâm thăm hỏi, tặng quà đã tích cực nâng cao đời sống vật chất và động viên đời sống tinh thần cho người có công.

Ngoài hoạt động thăm hỏi, nhiều hoạt động khác cũng được địa phương quan tâm tổ chức dịp kỷ niệm năm nay. Đúng ngày 27-7, nhiều xã, thị trấn đã tổ chức Họp mặt gia đình chính sách tiêu biểu kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ. Ông Huỳnh Văn Út, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, cho hay: “Vào ngày 27-7, chúng tôi đã tổ chức họp mặt gia đình chính sách, người có công và mời tất cả 540 người có công với cách mạng trên địa bàn xã. Đây là dịp để ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam nói chung và những người con anh hùng xã Hiệp Hưng nói riêng trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Là dịp giáo dục truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” cho thế hệ hôm nay, giúp mọi người biết sống có trách nhiệm, hết lòng vì quê hương đất nước”.

Kịp thời chia sẻ

Các xã, thị trấn tích cực vận động “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” nhằm nâng cao mức sống của gia đình chính sách. Ông Út cho biết thêm: “Năm nay, chúng tôi đã vận động và xây dựng mới, sửa chữa 8 căn nhà cho gia đình chính sách. Qua đó giúp các gia đình ổn định cuộc sống có nơi ở kín đáo, chắc chắn và sạch đẹp hơn. Những dịp lễ, tết cũng ưu tiên lo cho gia đình chính sách, tặng quà và thăm hỏi, ưu tiên vay vốn phát triển kinh tế, tạo điều kiện về việc làm,... Mức sống đa số cao hơn mức trung bình của người dân địa phương”.

Trước đó, huyện cũng đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ người có công và thân nhân người có công tại xã Hòa Mỹ để nghe những ý kiến chia sẻ từ phía người có công và thân nhân nhằm thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới. Huyện có 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng tham dự Chương trình gặp mặt đại biểu Mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức. Cũng đã tổ chức thắp nến tri ân, viếng nghĩa trang liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Ngã Bảy và các bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyện dịp kỷ niệm này.

Những tháng đầu năm nay, hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách càng nặng nề hơn trước khó khăn do đại dịch Covid-19. Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Huyện Phụng Hiệp đã tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng thuộc diện được hưởng trợ cấp bên cạnh thực hiện trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng người có công. Tặng quà tết và vận động xây dựng nhà tình nghĩa,... kịp thời chia sẻ gánh nặng cuộc sống cho người có công”.

Công tác chăm lo đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần cho người có công luôn là nhiệm vụ được duy trì thực hiện thường xuyên ở huyện. Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chỉ đạo các xã, thị trấn phải cấp phát tiền hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng người có công dịp kỷ niệm này, quan tâm đặc biệt phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tiếp tục tăng cường công tác vận động xã hội chung tay chăm lo cho gia đình chính sách bên cạnh hỗ trợ từ ngân sách. Tích cực thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương nhằm huy động sự chung tay góp sức tích cực của người dân”.

Địa phương có số lượng người có công với cách mạng nhiều nhất tỉnh

 

Huyện Phụng Hiệp là địa bàn có người có công với cách mạng nhiều nhất tỉnh, với trên 14.000 người có công, trong đó có 2.150 người hưởng trợ cấp thường xuyên, có 605 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, còn sống 20 mẹ. Tuy nhiên, huyện đã chăm lo chu đáo với sự nỗ lực chung của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Cấp phát quà 27-7 kịp thời cho 5.400 người có công với số tiền trên 2,7 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>