Hội Nhà báo tỉnh luôn đổi mới hoạt động, hội viên không ngừng sáng tạo

23/07/2020 | 17:16 GMT+7

Nhiệm kỳ 5 năm không phải là dài nhưng Hội Nhà báo tỉnh nói chung, từng hội viên nhà báo nói riêng đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư khóa IX về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới, diễn ra vào cuối năm 2019, Thường trực Tỉnh ủy đánh giá Hội Nhà báo tỉnh có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tổ chức tốt giải báo chí tỉnh hàng năm…

Ý kiến đánh giá trên khái quát được nhiều kết quả nổi bật mà Hội Nhà báo tỉnh đạt được 15 năm qua, đặc biệt là 5 năm trở lại đây với những dấu ấn, tạo sinh khí mới cho hoạt động báo chí tỉnh nhà liên tục phát triển.

Ông Lữ Văn Hùng (thứ ba từ phải qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Lê Tiến Châu (thứ ba từ trái qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao giải Nhất cho các tác giả tại Lễ Tổng kết Giải báo chí tỉnh (tháng 6/2020).

Hội viên nhà báo ngày càng “mắt sáng - lòng trong - bút sắc”

Nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động đáng ghi nhận của Hội Nhà báo tỉnh trong nhiệm kỳ qua là duy trì tổ chức ngày càng có chất lượng Giải báo chí cấp tỉnh hàng năm. Cụ thể là từ năm 2015 đến nay, Giải báo chí của tỉnh thu hút hơn 980 tác phẩm tham gia, trong đó 180 tác phẩm đạt giải. 

Giải báo chí tỉnh đã thực sự tạo sân chơi để những nhà báo, phóng viên trong và ngoài tỉnh thể hiện bút lực của mình bằng những tác phẩm phản ánh sâu sắc hơi thở cuộc sống, các bài viết mang tính phản biện có sức thuyết phục cao với mong muốn hiến kế và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Đặc biệt là nhiều hội viên đã vươn ra… biển lớn khi mang về những giải thưởng danh giá tại các giải báo chí khu vực, toàn quốc.

Chẳng hạn như ở thể loại báo in, phóng viên Báo Hậu Giang có 1 tác phẩm vào Chung khảo Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ II; 2 tác phẩm đạt giải nhì Giải Báo chí đồng bằng sông Cửu Long (lần thứ I, lần thứ III); 2 tác phẩm đạt giải A, B cấp Trung ương (giải ngành) về giảm nghèo và đại đoàn kết toàn dân tộc và nhiều giải cao tại các cuộc thi ảnh quốc tế...

Ở thể loại truyền hình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tham gia Giải Báo chí quốc gia, Liên hoan truyền hình toàn quốc, Liên hoan phát thanh toàn quốc, tham gia các giải báo chí do bộ, ngành Trung ương tổ chức, đoạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng.

Để giúp hội viên ngày càng trưởng thành với nghề và thực hiện hoạt động báo chí hiệu quả, chất lượng hơn, suốt nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên nhằm xây dựng đội ngũ nhà báo “vừa hồng, vừa chuyên” có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, trung thành với sự nghiệp báo chí cách mạng. Cùng với đó là phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ cho hội viên.

Nhờ đó đã giúp hội viên nâng cao bản lĩnh chính trị, có đạo đức nghề nghiệp, nắm vững nghiệp vụ; 5 năm qua, dù mặt trái của cơ chế thị trường diễn biến phức tạp nhưng Hậu Giang không có hội viên nào vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

5-7 năm đầu vào nghề, hội viên Bùi Trí Thức, Chi hội Nhà báo Báo Hậu Giang được tham gia từ 2-3 đợt bồi dưỡng nghề nghiệp/năm do chi hội và Hội Nhà báo tỉnh phối hợp tổ chức. Kiến thức mỗi lớp rất phù hợp với trình độ, khả năng học viên; từ thấp đến cao, từ cao đến chuyên sâu…

Với kiến thức được tiếp thu, học hỏi giúp hội viên Bùi Trí Thức không ngừng nâng cao tay nghề. Thành quả mà hội viên này đạt được là 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 Bằng khen của Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, 1 giải nhì của Hội Nhà báo Việt Nam - Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, 2 bằng công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh…

“Hội Nhà báo tỉnh đã thể hiện tốt vai trò dìu dắt, hỗ trợ, cổ vũ hội viên nhà báo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của báo chí tỉnh nhà. Cán bộ cơ quan báo chí thường xuyên được giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng nên sản phẩm báo chí của tôi và các đồng nghiệp có được mang nội dung xây dựng, phản biện có lý có tình”, hội viên Bùi Trí Thức chia sẻ.

Qua đó để thấy rằng với nhiều hoạt động phong phú của Hội Nhà báo tỉnh đã thu hút ngày càng nhiều cá nhân hoạt động báo chí tham gia vào Hội. Nếu như năm 2005, Hội Nhà báo tỉnh chỉ có hơn 50 hội viên thì đến nay là trên 150 hội viên. Không chỉ tăng về số lượng, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ của hội viên Hội Nhà báo tỉnh cũng ngày càng được nâng lên, khi 100% có trình độ đại học và là lực lượng nòng cốt tại các cơ quan báo chí.

Ông Tô Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh, đánh giá, hầu hết tác phẩm của hội viên những năm gần đây mang đầy hơi thở cuộc sống, sát cơ sở chứ không chỉ là tổng hợp, lý luận suông, phán đoán, suy diễn. Có thể kể đó là những phản ánh về khó khăn của người dân vùng nông thôn, về chậm kéo điện thắp sáng, về nông dân chung tay xây dựng các mô hình sản xuất tiên tiến, về những bất cập trong thực hiện các chính sách, về chung tay phòng, chống dịch Covid-19…

Đội ngũ hội viên nhà báo tỉnh 5 năm qua cũng tích cực, chủ động tuyên truyền kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển các mặt tỉnh nhà; kịp thời phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, phong trào thi đua; tích cực tìm tòi và đề xuất hướng giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh; tích cực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…

Ông Lê Tiến Châu (đứng), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu trong một lần đến thăm và làm việc tại Báo Hậu Giang.

Phát triển báo đa phương tiện

Với chức năng tham gia chỉ đạo, quản lý báo chí, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về báo chí, những năm qua, Hội Nhà báo tỉnh đã có nhiều cố gắng phối hợp với các cơ quan báo chí trong hoạt động, góp phần vào sự đổi mới, phát triển nền báo chí tỉnh nhà.

Là cơ quan ngôn luận, tiếng nói là Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong tỉnh, Báo Hậu Giang luôn bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh và thực tiễn cuộc sống, thường xuyên đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm. Báo đã tập trung đầu tư, đổi mới trang thiết bị hiện đại cho quy trình làm báo, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của quy trình xuất bản báo.

Theo ông Nguyễn Tấn Phúc, Tổng Biên tập Báo Hậu Giang, 5 năm qua ghi nhận những cột mốc phát triển đáng nhớ của Báo. Từ năm 2016, Báo được tăng trang báo in từ 8 trang lên 12 trang các số từ thứ hai đến thứ năm (năm 2015 về trước là 8 trang các số thứ hai, ba, tư, năm; 12 trang số thứ sáu) và đầu tư nâng cấp trang tin điện tử đa phương tiện baohaugiang.com.vn hoạt động như báo điện tử, tích hợp truyền hình trên giao diện, làm phong phú nội dung, hấp dẫn hơn với độc giả, khán giả.

Việc tích hợp truyền hình trên Báo điện tử là bước đi mới trong nhiệm kỳ, thể hiện quyết tâm chính trị về truyền thông đa phương tiện của Báo Hậu Giang. Từ ngày ra mắt đến nay, Báo Hậu Giang tự sản xuất gần 150 clip truyền hình; phối hợp đăng tải nhiều clip khoa giáo, quảng cáo. Đến nay, Báo điện tử Báo Hậu Giang có trên 100 triệu lượt truy cập, so với năm 2015 là gần 26 triệu lượt và cuối năm 2010 chỉ 3,6 triệu lượt.

Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang cũng đã tập trung phát triển hài hòa 3 loại hình báo chí: truyền hình, phát thanh và báo điện tử, giúp công tác tuyên truyền của đài ngày càng hiệu quả, trở thành một kênh “Tin tức mạnh, nông nghiệp đặc sắc và giải trí hữu ích” khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Qua đó cũng đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Đài Phát thanh và Truyền hình trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình hướng đến mục tiêu làm giàu tri thức và tâm hồn người nghe và xem đài.

Có thể nói, nhiệm kỳ qua báo chí tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sự thay đổi về chất của các sản phẩm. Các cơ quan báo chí trong tỉnh luôn chủ động cải tiến nội dung, hình thức, thông tin nhiều chiều, phong phú trên mọi lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng… Báo chí đã kịp thời phản ánh diễn biến của đời sống xã hội, tác động đến dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội, thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân.

Khó có thể kể hết kết quả mà Hội Nhà báo tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là cơ sở để đánh giá toàn diện thực trạng phát triển báo chí tỉnh nhà, từ đó đề ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ phù hợp cho 5 năm tới.

Cách đây chưa lâu, khi đến thăm, trò chuyện với cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2020), ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết rất an tâm đối với đội ngũ làm báo tỉnh nhà; đồng thời nhấn mạnh các cấp ủy, chính quyền sẽ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để Hội Nhà báo tỉnh và giới báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong điều kiện cho phép sẽ đồng hành giải quyết những khó khăn, bất cập phát sinh, giúp báo chí Hậu Giang thêm phát triển theo xu hướng báo chí hiện nay.

Bình quân mỗi năm, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo các chuyên đề khác nhau cho hơn 80 lượt hội viên tham gia. 5 năm qua đã cử 10 lượt hội viên tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Ngoài ra, các chi hội nhà báo trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh cũng đã tổ chức 25 lớp tập huấn nghiệp vụ cho hội viên nhà báo, biên tập viên, cộng tác viên, có gần 500 hội viên tham dự…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>