Dựa vào dân đánh giặc - Dựa vào dân để xây dựng Đảng

29/04/2021 | 08:00 GMT+7

21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nhân dân Hậu Giang đóng góp rất nhiều về sức người, sức của. Không thể kể ra một cách đầy đủ Nhân dân đã giúp gì nhưng điểm qua có thể thấy, lúc nào cách mạng cần là dân sẵn lòng. Nào là cùng bộ đội đào kênh, hầm hào trú ẩn, là nuôi chứa bộ đội hoạt động, tiếp tế lương thực... Nhờ đó, góp phần không nhỏ cho ngày đại thắng 30-4-1975 vang dội.

Dân là động lực, là cội nguồn sức mạnh để cuộc cách mạng dân chủ nhân dân toàn thắng; sức mạnh của Nhân dân ngày nay được Đảng “gọi tên” để xây dựng Đảng thêm trong sạch, vững mạnh.

Dân hết lòng với cách mạng

Sau Đồng Khởi năm 1960, chiến tranh càng ác liệt, khó khăn, để đáp ứng yêu cầu vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực… được sự thống nhất của trên, năm 1961, một con kênh (nội đồng) ở ấp 2, xã Xà Phiên được đào thông ra sông Cái và phía ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn ngày nay. “Ngày hoàn thành, huyện, xã thống nhất tên kênh Chống Mỹ vì được đào trong thời đại chống Mỹ và phục vụ chống Mỹ”, ông Phạm Minh Giữ (Năm Giữ), ở ấp 2, xã Xà Phiên, kể lại.

Khi đào đắp, ông Năm là đoàn viên và cũng là dân quân du kích đã tích cực vận động người dân tham gia. “Dân quân du kích hồi đó sung lắm nên khi có yêu cầu là xung phong đào, toàn thể bà con khi được thông báo cũng mang leng, cuốc ra đào tiếp, cỡ hơn 2 tháng là xong. Hồi đó, tôi tham gia đào gần 20 ngày”, ông Năm Giữ kể.

Con kênh Chống Mỹ hoàn thành, Nhân dân 2 bên bờ kênh được tiếp thêm động lực đánh giặc; tạo điều kiện cho bộ đội hành quân dễ dàng, là thủy đạo để ta ém quân, luồng sâu đánh vào các đồn địch một cách bất ngờ. Có ít nhất 3-4 con kênh mang tên như vậy thấm đẫm sức dân ở Hậu Giang…
 

Trong kháng chiến, nhà ông Năm Giữ cũng là trạm xá dành để cứu chữa thương binh với 5-6 cán bộ phục vụ; quanh khuôn viên nhà là nơi đóng quân của các đơn vị chủ lực, có cả đơn vị của Trung đoàn 10 - Sông Hương. “Thời chiến dân thương bộ đội, dân chứa cán bộ không nghĩ gì đâu, có tốn kém chi phí ăn uống gì đó tôi cũng sẵn sàng. Đó là tấm lòng của dân với cách mạng”, ông Năm nói thêm.

Ông Dẫu kể, trong kháng chiến chống Mỹ, người dân thường lén lút đưa lương thực vào căn cứ của bộ đội.

Ông Lê Văn Dẫu, nguyên Tham mưu trưởng, nguyên Huyện đội trưởng huyện Châu Thành (cũ), từng vào sinh ra tử, sống chết gang tấc, được dân che chở, đùm bọc trong kháng chiến chống Mỹ, kể dân mình lén lút cho bộ đội nhiều lắm, tuy có giai đoạn quân - dân bị tách ra nhưng lòng dân vẫn hướng về cách mạng. “Một người cho lần 1-2 thùng gạo, mà nhiều người lén đưa vô lắm nên bộ đội luôn có cái ăn, vững bụng mà giết giặc”, ông Dẫu nói thêm.

Còn bà Hà và má, ở xã Long Bình, huyện Long Mỹ (cũ), những năm 1970-1972, khi được cho hay là cùng 4-5 người dân trong xóm gói bánh lá dừa, bánh tét để gửi khi bộ đội hành quân ngang hoặc chở vô căn cứ. “Mỗi lần như vậy tụi tôi xuất tiền túi, nếp, đậu… của nhà ra làm chứ không tính toán gì đâu. Gói xong, chở cả xuồng 5 lá vào căn cứ cho bộ đội để dành ăn nhiều ngày”, bà Hà kể lại.

Tấm lòng của người dân cả nước nói chung, Hậu Giang nói riêng với bộ đội, với cách mạng không thể đo, đong, đếm được, mà chỉ phải khẳng định lại rằng: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến này, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.

Để rồi Mỹ cút, ngụy nhào; chúng ngậm ngùi, cay đắng, âm thầm ôn lại bài học của thực dân Pháp khi thảm bại ở Điện Biên Phủ: “Người ta có thể đánh bại một quân đội, chứ không thể đánh bại được một dân tộc”.

Sức mạnh của Nhân dân ngày nay được Đảng ta “gọi tên” để chung tay xây dựng Đảng thêm trong sạch, vững mạnh.

Dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng

Đây là quan điểm mới được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đánh giá cao sức mạnh của Nhân dân trong kháng chiến và công cuộc đổi mới hiện nay, ông Trương Văn Bé, 39 tuổi Đảng, thương binh 3/4, ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết dựa vào dân lúc nào cũng có kết quả tốt.

Với sức mạnh của 90 triệu dân tham gia xây dựng Đảng thì tất yếu mạnh hơn 5 triệu đảng viên. Sức mạnh đó được đúc kết từ thực tiễn sinh động, đó là: Nhân dân luôn đứng về phía Đảng khi Đảng mắc khuyết điểm, sai lầm; hoặc thông qua những hoạt động chính trị: tiếp xúc cử tri, người đứng đầu cấp ủy đối thoại với Nhân dân, những mô hình lắng nghe dân nói…

Người viết cho rằng mới đây, khi Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Lê Tiến Châu có thư gửi cán bộ, đảng viên, người lao động đề nghị hiến kế cho sự phát triển tỉnh nhà, trong đó có nội dung về xây dựng Đảng, là một phương thức sáng tạo, kịp thời trong triển khai thực hiện quan điểm “Dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng”. Từ kênh quan trọng này, với một tỷ lệ nhỏ thôi của 700.000-800.000 dân, Hậu Giang ít nhiều ghi nhận được các biện pháp hay xây dựng Đảng vững mạnh xuất phát từ lòng dân.

Ông Phạm Tấn Dẫm, cán bộ lão thành, 40 tuổi Đảng, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, nói trong chiến tranh hay hòa bình, Nhân dân luôn trung thành, gắn bó với Đảng, vì vậy, phải lắng nghe dân nói nhiều hơn, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của Nhân dân trong các lĩnh vực. “Chúng ta đã có quy định về dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng, thì cần làm sâu sắc, đổi mới hơn nội dung này để dân dễ dàng tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng Đảng theo quan điểm của Đại hội XIII”, ông Dẫm nhấn mạnh.

Cầu Chống Mỹ bắc qua kênh Chống Mỹ ở xã Xà Phiên.

Ông Trương Văn Bé nói thêm, thời chiến dân cùng Đảng đánh giặc, thời bình dân là gốc của mọi vấn đề, vì vậy, ông đề nghị: “Phải hết sức coi trọng mối quan hệ giữa quân với dân; giữa cán bộ, đảng viên với dân. Từng vấn đề nhỏ Đảng phải thông qua dân, dân làm gì Đảng cũng phải biết, như vậy mới gọi là dựa vào Nhân dân, dựa vào nhau để vững mạnh”.

Ông Dẫm, ông Bé đứng trên lập trường nhân dân khẳng định Nhân dân có vai trò không thể thiếu trong bảo vệ, xây dựng, phát triển quê hương và là chủ thể quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng giai đoạn hội nhập.

Đại hội XIII nhấn mạnh, Đảng ta là Đảng lãnh đạo, Đảng cầm quyền. Lãnh đạo, cầm quyền nhưng Đảng ta đặt niềm tin vào Nhân dân để chủ thể này tham gia xây dựng Đảng, cho thấy sự trọng thị, hết sức tin tưởng Nhân dân của Đảng.

Thế kỷ XX, hai thực dân, đế quốc hung mạnh không thể đánh bại một dân tộc yêu nước, chuộng hòa bình; thế kỷ XXI, Đảng khẳng định dựa vào dân tộc đó - dựa vào Nhân dân để hoàn thiện mình hơn. Đó là dân tộc - Nhân dân Việt Nam…

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>