Đồng hành xóa nghèo, bảo vệ môi trường

19/11/2019 | 07:17 GMT+7

Thông qua những mô hình thiết thực, hiệu quả, Mặt trận các cấp của thành phố Vị Thanh đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa chính quyền địa phương và đồng bào có đạo.

Lãnh đạo Mặt trận thành phố và phường IV trao đổi về tiến độ xây dựng nhà với ông Trần Quốc Dũng (giữa).

Thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng, đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, Mặt trận các cấp của thành phố đã tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động, tập hợp đồng bào các tôn giáo; quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện để các tôn giáo hoạt động theo quy định của pháp luật, sống “tốt đời đẹp đạo”.

Mặt trận các cấp của thành phố còn đẩy mạnh tập hợp và phát huy vai trò các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo để tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tích cực hưởng ứng, tham gia mọi phong trào thi đua yêu nước cũng như cuộc vận động do địa phương phát động.

Trong số nội dung mà các tôn giáo tham gia thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực thông qua các mô hình giữ gìn an ninh, trật tự xã hội, bảo vệ môi trường và xóa đói, giảm nghèo. Tiêu biểu như nhà thờ Vị Tín, ở khu vực 4, phường IV, đã triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình “Xóm đạo bình yên, giảm nghèo bền vững gắn với bảo vệ môi trường”.

Mô hình được thực hiện trên đoạn đường hẻm 41, ở khu vực 3, phường IV, dài khoảng 500m. Đáng ghi nhận là sau gần một năm phát động, mô hình không chỉ giúp cải tạo cảnh quan môi trường trên đường và dưới kênh hẻm 41 mà còn nâng cao ý thức tham gia giữ gìn an ninh, trật tự; bảo vệ môi trường sống sạch, đẹp đối với bà con đang sinh sống nơi đây.

Ông Lê Hoàng Long, ở hẻm 41, khu vực 3, cho rằng nhờ chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động và tổ chức cho người dân các hoạt động vệ sinh môi trường, nhất là tập trung vớt rác mà nước dưới kênh cặp tuyến đường hẻm 41 đã từng bước được làm sạch, không còn bốc mùi hôi như trước đây nữa. Thấy hiệu quả nên tất cả bà con đều đồng tình, tham gia thực hiện.

“Hễ thấy rác nổi lên nhiều là chúng tôi cùng nhau vớt. Cứ thế dần dần trở thành thói quen bảo vệ môi trường chung đối với từng hộ dân nơi đây. Thực sự, từ ngày ra quân thực hiện mô hình đến nay, mọi gia đình đều có ý thức chủ động thu gom rác bỏ đúng nơi, đúng chỗ. Chưa kể, người dân còn gắn kết giữ gìn an ninh, trật tự xã hội; phòng, chống trộm cắp tài sản cho nhau”, ông Long cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Mẫn, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ, Phó ban vận động mô hình, cho hay: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất Mặt trận phường tiếp tục cho triển khai nhân rộng mô hình ra các con hẻm, khu dân cư khác trên địa bàn. Bởi cái hay của mô hình chính là bằng việc làm nhỏ như thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định… nhưng đã mang lại ý nghĩa lớn trong công tác bảo vệ môi trường”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sau, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường IV, qua gần một năm phát động và tổ chức thực hiện, bên cạnh góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, mô hình còn giúp cho nhiều hộ gia đình giáo dân vươn lên thoát nghèo thông qua công tác giới thiệu việc làm, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở.

Cách đây hơn nửa tháng, căn nhà của gia đình ông Trần Quốc Dũng, ở khu vực 7, phường IV, được khởi công xây dựng. Tuy còn trong giai đoạn dở dang nhưng mỗi khi nghĩ đến ngày hoàn thành, dọn vô nhà mới ở là ông không giấu được niềm vui. Bởi từ lâu, căn nhà được xem là tài sản rất lớn mà vợ chồng ông hằng mong ước có được.

“Tôi bệnh tật thường xuyên nên không thể làm được gì ra tiền để phụ giúp gia đình. Mọi chi phí sinh hoạt hàng ngày đều trông chờ vào số tiền bán vé số dạo của vợ tôi. Do đó, nếu không nhờ chính quyền địa phương, ban vận động mô hình quan tâm hỗ trợ hàng chục triệu đồng thì tôi nghĩ rất lâu nữa tôi mới có được chỗ ở đàng hoàng”, ông Dũng bày tỏ.

Ông Danh Thừa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, thông tin với mục tiêu xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết, dân tộc, tôn giáo trong công tác xóa đói, giảm nghèo và bảo vệ môi trường, Mặt trận thành phố đã phát động, hướng dẫn và yêu cầu Mặt trận các xã, phường quan tâm phối hợp với các tôn giáo triển khai xây dựng nhiều mô hình ý nghĩa đối với cộng đồng.

“Ngoài mô hình ở nhà thờ Vị Tín thì mô hình “Môi trường xanh, bờ kè sinh thái gắn giảm nghèo bền vững” ở chùa Bảo Tịnh, khu vực 2, phường VII, cũng đang tạo được hiệu ứng tích cực về mặt xã hội. Quan trọng là ở các mô hình này đều thu hút đông đảo đồng bào có đạo tham gia, giúp phát huy hơn nữa vai trò của các tôn giáo trong bảo vệ môi trường và góp phần xóa đói, giảm nghèo”, ông Danh Thừa khẳng định.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>