Đơn giản thủ tục - Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

29/11/2019 | 08:58 GMT+7

Nhiều giải pháp đã và đang được các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh đẩy mạnh triển khai, thực hiện để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Thời gian thực hiện nhiều thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai đã được cắt giảm.

Đơn giản hóa thủ tục

Thời gian qua, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện quan tâm rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh không rõ ràng, không cụ thể, không khả thi; công bố đầy đủ các điều kiện kinh doanh đã được bãi bỏ, đơn giản hóa.

Cụ thể, trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tỉnh đã rút ngắn thời gian thành lập mới doanh nghiệp còn 2,5 ngày làm việc; 2 ngày đối với doanh nghiệp đăng ký thay đổi; cấp chủ trương đầu tư xuống còn 25 ngày làm việc. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách quy trình, thủ tục về cấp phép xây dựng và các thủ tục có liên quan đến quản lý xây dựng công trình.

Theo đó, thời gian thẩm định thiết kế cơ sở dự án tối đa không quá 10 ngày; thời gian thẩm định, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình tối đa không quá 25 ngày và thời gian cấp phép xây dựng tối đa không quá 20 ngày; giải quyết nhanh các vướng mắc cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng…

Ngành chức năng cũng tiến hành cắt giảm thời gian thực hiện nhiều thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai. Bà Lê Thị Kim Diệu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho hay sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin đối với lĩnh vực ngành, ở từng bộ phận trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cũng như thường xuyên rà soát, cập nhật thủ tục đảm bảo theo quy định.

Ông Hồ Tấn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, thông tin đến nay, tổng số thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại trung tâm là 1.296 thủ tục. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị liên quan đã có sự đồng thuận cao trong việc phối hợp tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố còn đẩy mạnh thực hiện phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo nội dung kế hoạch phối hợp giữa UBND tỉnh với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. 

Trong đó, huyện Châu Thành A là đơn vị đầu tiên của tỉnh chuyển bộ phận một cửa huyện qua bưu điện cùng cấp và chính thức hoạt động từ ngày 19-8 năm nay. Hiện có 4/7 lĩnh vực, 7/86 thủ tục được bưu điện tiếp nhận và trả kết quả đến tận nhà dân, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật.

Ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết, ngoài việc chuyển bộ phận một cửa qua bưu điện huyện thì bưu điện đã phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai, thực hiện dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại nhà dân. Qua đánh giá bước đầu, cách làm này đã phát huy hiệu quả trong công tác cải cách hành chính nên cần nhân rộng và duy trì thực hiện. 

Theo Văn phòng UBND tỉnh, với sự tham gia hỗ trợ của nhân viên bưu điện sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giúp công việc được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi hơn; còn người dân, tổ chức giảm thời gian chờ đợi. Chưa kể, khi đến trụ sở bưu điện, người dân có tâm lý thoải mái hơn so với việc phải đến các cơ quan công quyền.

Cung cấp dịch vụ hành chính công

Từ năm 2005 đến nay, Cổng thông tin điện tử tỉnh đã trở thành cầu nối giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp cũng như góp phần quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính thống cho người dân, giúp nâng cao tính công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố cũng đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Đến nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được triển khai đến tất cả các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương với 102 đơn vị sử dụng.

Trên hệ thống này đã cập nhật 1.930 thủ tục hành chính thuộc danh mục các thủ tục hành chính của các đơn vị trong tỉnh. Trong đó, hệ thống đã cung cấp 1.399 thủ tục mức độ 2, 422 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 109 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Mặc khác, hệ thống hiện đã kết nối với hệ thống tin nhắn SMS của VNPT để thực hiện thông báo tình trạng tiếp nhận và trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp. Hệ thống còn kết nối với hệ thống phần mềm Điều tin của Bưu điện Trung ương để thực hiện dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp khi có yêu cầu.

Theo ngành chức năng tỉnh, năm 2018, tỷ lệ doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua các phương thức trực tuyến, trung tâm hành chính công, bưu điện trong năm 2018 gần 14%, tăng hơn 8% so năm 2017 (tháng 3-2020 sẽ thống kê tỷ lệ doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua các phương thức trực tuyến…). Điều này cho thấy công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua việc triển khai, thực hiện các dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bước đầu đã mang lại kết quả khả quan.

Như việc hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp có thể tiếp cận với phương thức đăng ký cấp hoặc thay đổi giấy đăng ký doanh nghiệp qua mạng đã chứng tỏ việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 đang tác động tích cực đến thói quen sử dụng các dịch vụ tiện ích để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các dịch vụ hành chính công do nhà nước cung cấp.

Ngành giao thông vận tải tỉnh hiện đang áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe và dịch vụ công mức độ 4 đối với 7 thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý vận tải như cấp mới, cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải, phù hiệu xe tải.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết sở sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất việc tích hợp phần mềm chuyên ngành giao thông vận tải, đảm bảo kết nối liên thông với phần mềm dịch vụ công áp dụng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Trung tâm dịch vụ công quốc gia…

Theo ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hậu Giang ít tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, tỉnh chủ động tạo ra lợi thế bằng cách đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng chính quyền thân thiện; sẵn sàng lắng nghe, đồng hành và kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho dân, doanh nghiệp.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt sâu rộng, toàn diện đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính. Trong đó, lưu ý việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng các chỉ số cạnh tranh của tỉnh…

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>