Đoàn kết và đồng thuận

15/11/2019 | 07:56 GMT+7

Những ngày này, không khí chào mừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư (ngày hội) trên địa bàn thị xã Long Mỹ rộn ràng, nhộn nhịp.

Nét đẹp KDC ấp 6, xã Long Trị A.

Theo bà Lữ Kim Thao, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã, sau khi nhận kế hoạch tổ chức của trên, đơn vị tiến hành xây dựng kế hoạch và sớm triển khai đến các xã, phường để chủ động đề ra các bước chuẩn bị. Ngoài chuẩn bị thực hiện tốt phần lễ, phần hội cũng như báo cáo hoạt động năm qua thì các khu dân cư (KDC) luôn chú trọng đến việc tổ chức sao cho chu đáo, chặt chẽ.

“Nếu như các năm trước, nhiều KDC chọn nhà văn hóa thì năm nay phần lớn mượn nhà dân để tổ chức vì thể hiện được sự gần gũi, nghĩa tình. Chưa kể là nhiều tuyến đường, nhà dân được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp nên cũng tạo thuận tiện hơn trong quá trình tham gia”, bà Thao cho biết thêm.

Năm nay, nhà ông Nguyễn Thanh Phong, ở ấp 5, xã Long Trị A, được chọn làm nơi để tổ chức ngày hội của ấp. Khi chứng kiến cảnh quan trước nhà, nhiều người không tiếc lời khen, bởi hàng rào hoa kiểng bắt mắt...

Thế mà những ngày qua, ông Phong còn tranh thủ cắt tỉa hoa kiểng, vệ sinh xung quanh nhà để góp phần giúp cho ngày hội thêm trang trọng. “Được địa phương chọn làm nơi tổ chức ngày hội là vinh dự đối với gia đình nên tôi phải chủ động chuẩn bị thật kỹ”, ông Phong nói.

Không chỉ ông Phong mà nhiều người dân trong ấp cũng đang hồ hởi, náo nức đón chào ngày hội. Vì hầu hết đều xem đây là dịp để họ gặp mặt trao đổi thông tin bổ ích về tình hình đời sống, chia sẻ kinh nghiệm hay trong lao động, sản xuất lẫn nhau.

Ấp 5, xã Long Trị A có 388 hộ; thời gian qua, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân không ngừng thay đổi. Nếu đầu năm 2019, trên địa bàn ấp có 11 hộ nghèo thì đến nay còn 9 hộ, chiếm 2,3% số hộ toàn ấp. Hiện ấp có 98,4% hộ được công nhận gia đình văn hóa, trong đó có 26 gia đình văn hóa tiêu biểu; 126 gương người tốt việc tốt (kể cả 22 gương người tốt việc tốt tiêu biểu).

Ông Võ Văn Buôl, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Trị A, đánh giá: “Nhìn chung, người dân trên địa bàn ngày càng có ý thức hơn trong tham gia xây dựng quê hương. Nhiều hộ còn chủ động trồng hoa kiểng trước nhà, ven đường nông thôn, góp phần xây dựng KDC sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Tương tự, những ngày qua, bà con ở các KDC trên địa bàn phường Vĩnh Tường cũng tất bật chuẩn bị cờ hoa, trang trí hoàn chỉnh nơi tổ chức để sẵn sàng đón chào ngày hội.

Ông Lý Minh Khánh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Vĩnh Tường, nói: “Ngoài yêu cầu các KDC tập trung trang trí địa điểm, mời dân đến dự, chúng tôi còn tổ chức đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị. Đến ngày 13-11, các điểm tổ chức ngày hội đều hoàn thành công tác chuẩn bị; tinh thần hưởng ứng ngày hội của người dân cũng rất tốt”. 

Những năm qua, ngày hội đã trở thành hoạt động ý nghĩa, thiết thực và khẳng định là ngày hội của toàn dân. Đây là dịp để mỗi người dân ôn lại và tự hào về truyền thống vẻ vang của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, từ đó tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung tay xây dựng quê hương.

Điểm mới năm nay chính là nhiều KDC sẽ tổ chức một số trò chơi trước ngày hội và sẽ trao giải vào ngày diễn ra chính thức. Ngoài ra, nhiều địa phương sẽ tổ chức lễ ra mắt các mô hình về tuyến đường đẹp, trồng rau an toàn, KDC đảm bảo an ninh trật tự… góp phần tạo nên sự đa dạng trong việc phát triển KDC trên địa bàn.

Bà Lữ Kim Thao thông tin thêm, dịp này thị xã sẽ bàn giao 9 căn nhà đại đoàn kết cho những hộ gặp khó khăn về nhà ở; tặng 300 phần quà cho người dân ở các KDC, tặng giấy khen cho 9 tập thể và 53 cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng KDC năm qua.

Với tinh thần đoàn kết cùng các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, ngày hội sẽ tiếp tục củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp để thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thị xã Long Mỹ có 42 KDC. Theo kế hoạch, ngày 14-11, thị xã có 9 KDC ở 9 xã, phường được chọn làm điểm để tổ chức; đến ngày 16-11, các KDC còn lại sẽ đồng loạt tổ chức sự kiện này.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>