Để tiếp xúc cử tri hiệu quả hơn

27/03/2018 | 08:20 GMT+7

“Tiếp xúc cử tri (TXCT) có chất lượng và giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị do cử tri nêu ra sẽ góp phần tạo thêm niềm tin của người dân đối với hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử”, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhiều lần nhấn mạnh.

Xác định được ý nghĩa quan trọng đó nên cơ quan dân cử và đại biểu dân cử trong tỉnh đã và đang có nhiều nỗ lực để thực hiện tốt công tác này.

Cử tri Hậu Giang luôn được tạo điều kiện tốt nhất trong phát biểu ý kiến với đại biểu Hội đồng nhân dân.

Ghi nhận, giải quyết ý kiến của cử tri

Tân Thành là đơn vị cấp xã của thị xã Ngã Bảy được đánh giá cao về chất lượng TXCT. Yếu tố quan trọng để tạo nên kết quả đó là do xã quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của người dân.

Theo lãnh đạo HĐND xã Tân Thành, các ngành chức năng trả lời trực tiếp tại hội nghị TXCT theo thẩm quyền nên khẳng định rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết các ý kiến. Bên cạnh đó, HĐND xã cũng có kế hoạch giám sát việc giải quyết những kiến nghị của cử tri đối với cơ quan chức năng, tránh việc nêu ý kiến nhiều lần mà không được giải quyết và khi có kết quả giải quyết thì gởi văn bản thông báo cho cử tri được biết.

“Nhờ vậy nên bà con tin tưởng và sẵn sàng phản ánh bức xúc của bản thân khi gặp gỡ, tiếp xúc với cơ quan dân cử, đại biểu dân cử”, bà Nguyễn Thị Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Thành, chia sẻ.

Còn HĐND thành phố Vị Thanh luôn thực hiện tốt công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

Là đại biểu thuộc Tổ đại biểu HĐND tỉnh trên địa bàn thành phố, ông Trương Thanh Bình, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, đánh giá: “Khoảng 90% ý kiến của cử tri thành phố thường được giải quyết tại chỗ, những vấn đề gì vượt quá thẩm quyền sẽ được tổng hợp để báo cáo về trên. Chính việc giải quyết đạt kết quả nên ý kiến phát biểu lần sau thường ít hơn TXCT lần trước”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, nói: “Phương châm của thành phố là TXCT để giải quyết công việc cho bà con chứ không làm theo kiểu qua loa, chiếu lệ. Do đó, những vấn đề cử tri nêu ra thuộc trách nhiệm của cấp nào thì sẽ yêu cầu lãnh đạo cấp đó trực tiếp giải thích làm rõ và đề ra biện pháp giải quyết hợp lý”.

Điều đáng chú ý là trong thời gian diễn ra các cuộc TXCT thì Thành ủy, UBND thành phố không tổ chức các hội nghị chưa thật sự cần thiết nhằm tạo điều kiện để lãnh đạo các phòng, ban, ngành, xã, phường tham dự TXCT, giải quyết các vấn đề bức xúc người dân nêu ra thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, tất cả đại biểu HĐND thành phố phải công khai số điện thoại và email cá nhân tại nhà văn hóa ấp, khu vực để cử tri khi có vấn đề bức xúc thì liên hệ phản ánh kịp thời.

Ở huyện Vị Thủy, trước khi TXCT, tổ đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tổ chức họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đại biểu; đồng thời tiến hành nắm bắt dư luận ở nơi chuẩn bị TXCT và các khu vực lân cận để phân công ngành chức năng cùng dự. Khi cử tri nêu ý kiến thuộc thẩm quyền của đơn vị nào thì yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đó trả lời trực tiếp; những vấn đề chưa thể giải quyết được ngay thì tổng hợp để phản ánh đến ngành chức năng…

Tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri 

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri thì làm sao để thu hút, mời gọi cử tri tích cực tham gia các buổi TXCT là vấn đề được cơ quan dân cử, đại biểu dân cử trên địa bàn tỉnh trăn trở.

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trương Thanh Bình, trước hết, hình thức và nội dung tổ chức TXCT phải được chuẩn bị tốt. Theo đó, hình thức trang trí tại điểm TXCT vừa trang nghiêm nhưng dễ thu hút người dân, còn nội dung phải ngắn gọn, đi sâu vào các vấn đề quan trọng.

Còn thành phố Vị Thanh luôn chủ động sắp xếp thời gian TXCT phù hợp với từng địa bàn. “Như ở các phường trung tâm thành phố, đa phần người dân sống bằng nghề buôn bán nên chúng tôi không thể mời đến dự TXCT vào buổi sáng hay chiều. Vì vậy, chúng tôi cố gắng tổ chức ngoài giờ hành chính để tạo điều kiện cho bà con tham dự”, ông Nguyễn Tấn Sơn cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đánh giá cao nỗ lực của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử các cấp để nâng cao chất lượng các buổi TXCT. Trong đó, khuyến khích việc tổ chức tại nhà văn hóa ấp hay nhà dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của cử tri, đồng thời tùy vào tình hình thực tế mà có thể tổ chức ngoài giờ hành chính như cách làm của thành phố Vị Thanh.

“Đặc biệt là công tác phối hợp giữa HĐND các cấp với MTTQ và UBND cùng cấp cần được thực hiện chặt chẽ hơn nữa để tổ chức tốt cả về hình thức lẫn nội dung các buổi TXCT, cũng như giải quyết hiệu quả các ý kiến, kiến nghị do cử tri nêu ra”, ông Nguyễn Quốc Ca yêu cầu.

Ông Huỳnh Thanh Tạo đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác phối hợp để giải quyết đến nơi đến chốn những bức xúc của cử tri. Bên cạnh đó, trước các cuộc TXCT thì tổ đại biểu HĐND cần họp để thống nhất tiếp xúc ở những nơi nào rồi nắm bắt dư luận để chuẩn bị tốt nội dung trả lời, giải đáp thắc mắc cho bà con…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>