Đảng viên làm kinh tế giỏi

07/04/2020 | 07:50 GMT+7

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hòa, ông Hai Thắng (Đồng Văn Thắng), ở ấp 6B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A được biết đến là cán bộ thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng ủy, UBND xã giao; là đảng viên làm kinh tế giỏi.

Vụ lúa Đông xuân vừa rồi, gia đình ông Hai Thắng thu về lợi nhuận khoảng 45 triệu đồng.

Về nhiệm vụ chính của mình, ông Hai Thắng luôn chủ động góp sức tuyên truyền, khuyến khích hội viên, nông dân đăng ký thực hiện các mô hình sản xuất kinh doanh; tận dụng các nguồn hỗ trợ về vốn vay, phối hợp với ngành chức năng tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp hội viên, nông dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình… Kết quả, từ năm 2017 đến cuối năm 2019, Hội Nông dân xã Tân Hòa liên tục nằm trong tốp đầu phong trào thi đua do Hội Nông dân huyện Châu Thành A phát động.

Đối với làm kinh tế hộ, ông Hai rất tích cực. “Mình làm kinh tế giỏi thì mới thuyết phục hội viên, nông dân học hỏi, làm theo. Vụ Đông xuân rồi trúng mùa, được giá nên tinh thần thấy phấn khởi lắm. Tôi ráng lo cho vụ Hè thu này để mong kiếm được đồng lời cao hơn so với năm ngoái”, ông Hai Thắng nói.

Lão nông này nhẩm tính, 15 công đất trồng lúa trong vụ Đông xuân vừa qua mang về cho gia đình lợi nhuận khoảng 45 triệu đồng. Tuy vậy, ông cho rằng vườn bưởi da xanh với 200 gốc đang bắt đầu cho trái sẽ có lợi nhuận cao hơn nhiều so trồng lúa.

Việc trồng buổi da xanh không phải là một cơ duyên mà đã được ông Hai Thắng nghiên cứu kỹ lưỡng. “Tôi theo dõi thấy giá bưởi giá da xanh trên thị trường luôn ở mức cao nên “kết” loại cây trồng này từ lâu. Thấy vùng Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, đất nhiễm phèn mà người ta trồng loại cây này tốt quá thì không có lý do gì mà vùng đất quanh năm ngọt lành như xứ mình lại không trồng được. Do đó, tôi bàn với gia đình mua 200 cây giống về trồng, đến nay đã được gần 4 năm tuổi”, ông Hai Thắng kể.

Biết đây là loại cây rất khó trồng nên ông Hai Thắng mày mò học hỏi kỹ thuật của nhiều người. “Mình phải chăm sóc nó như chăm sóc đứa trẻ mới được. Đặc biệt là phải theo dõi độ pH trong đất, mực nước trong mương tưới, phun thuốc dưỡng cho hợp lý, khi cây cho trái thì phải xử lý bằng thuốc để tránh ruồi vàng phá hoại… Cực lắm chứ chẳng chơi. Nhờ tôi chăm sóc kỹ nên vườn bưởi mới phát triển đạt yêu cầu, chứ nhiều hộ khác chăm sóc không đúng cách thì cây không phát triển tốt”, ông Hai Thắng chia sẻ.

Bao nhiêu công sức ông Hai Thắng bỏ ra ròng rã gần 4 năm đã được đền đáp xứng đáng khi vườn bưởi da xanh nhà ông phát triển tốt và đang cho trái vụ đầu tiên. Loại cây trồng này cho trái quanh năm nhưng ông cố gắng xử lý để chúng cho trái rộ nhất vào dịp Tết Nguyên đán vì bán được giá cao.

Bên cạnh trồng lúa và bưởi da xanh, ông Hai Thắng còn tận dụng khoảng sân rộng trước nhà để xây kho cho người dân thuê chứa lúa với giá 50.000 đồng/tấn. Ông tính toán, nếu cộng lợi nhuận từ 3 vụ lúa, vườn bưởi da xanh và cho thuê nhà kho, tổng nguồn thu của gia đình ông trong năm nay khoảng 200-300 triệu đồng.

Từ năm 2016 đến nay, Huyện ủy Châu Thành A phát động thực hiện mô hình “Đảng viên sản xuất kinh doanh giỏi, công tác tốt” (mô hình), đến nay phát huy hiệu quả tích cực. Ông Hai Thắng là một trong số nhiều đảng viên trên địa bàn huyện Châu Thành A được ghi nhận có mô hình làm ăn đạt hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành A, thông tin, trên địa bàn huyện hiện có hàng trăm mô hình đảng viên sản xuất kinh doanh giỏi. Qua khảo sát, phần lớn những mô hình này đều tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp vốn là ngành kinh tế chủ lực của huyện. Dù mỗi đảng viên thực hiện mô hình làm ăn khác nhau nhưng họ có điểm chung là sự cần cù, chịu khó, cộng với những tính toán kỹ lưỡng, hợp lý trong chuyện làm ăn để vươn lên làm giàu chính đáng.

“Huyện sẽ tiếp tục phát động thực hiện sâu rộng hơn nữa mô hình này trong những năm tiếp theo để đảng viên có thể phát triển kinh tế ở ngay tại quê hương mình, qua đó hạn chế tình trạng đảng viên đi làm ăn xa. Các cấp, các ngành của huyện sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện về vốn, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật để đảng viên làm ăn có hiệu quả. Tin rằng, số lượng mô hình đảng viên làm ăn có hiệu quả sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, ông Nguyễn Văn Tài cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa: “Chúng tôi luôn vận động, khuyến khích đảng viên thực hiện các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của gia đình và địa phương. Đảng ủy, UBND xã luôn tạo điều kiện cho đảng viên tiếp cận nguồn vốn vay và khoa học kỹ thuật để phục vụ sản xuất. Đến nay, trên địa bàn xã ghi nhận khá nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả trong đảng viên, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>