Đảng viên làm giàu nhờ trồng chanh không hạt

20/01/2021 | 19:15 GMT+7

Nhờ sự cần cù và mạnh dạn chuyển đổi sang trồng chanh không hạt mà đảng viên Cao Thành Hiện, ở khu vực Láng Sen A, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, đã vươn lên làm giàu.

Ông Hiện (phải) làm giàu nhờ chuyển đổi sang trồng chanh không hạt.

Gần 60 tuổi nhưng ông Hiện trông còn rất khỏe, một phần vì ông có cuộc sống khá giả không phải lo chuyện cơm, áo, gạo, tiền. Ông nói cuộc sống giàu hay nghèo là do mình tạo ra. Ông đúc kết điều đó từ chính cuộc đời mình.

Khi hai ông bà cưới nhau và ra riêng chỉ có mấy công đất làm của hồi môn. Nghề trồng lúa dư dả chẳng bao nhiêu lại phải nuôi 3 đứa con nhỏ nên cuộc sống gia đình ông Hiện nhiều lúc chật vật. Thấy không khá nổi với cây lúa nên ông chuyển sang trồng mía, nhưng cuộc sống vẫn vậy vì giá mía bấp bênh.

Biết cây mía không phải là cây đổi đời nên ông Hiện không ngừng nghỉ tìm cây trồng khác hiệu quả hơn. Cơ duyên đã đến khi trong một lần đi đến nhà người bạn ở huyện Châu Thành, ông thấy nhiều hộ dân nơi đây phất lên nhờ trồng chanh không hạt. So sánh về điều kiện thổ nhưỡng thấy tương đồng nên ông Hiện quyết định chọn chuyển đổi từ cây mía sang trồng loại cây này vào năm 2013.

Vốn có tính cần cù, chịu khó cũng như học hỏi, áp dụng kỹ thuật chăm sóc bài bản nên vườn chanh của gia đình ông phát triển tươi tốt và cho trái sau gần 2 năm trồng. Đáng nói là để sản phẩm có đầu ra ổn định trên thị trường, ông đã chú trọng đến vấn đề sản xuất sạch. Theo đó, ông chú ý sử dụng phân, thuốc theo đúng quy trình chứ không làm theo ý thích. Nhờ vậy, sản phẩm được một doanh nghiệp ở thành phố Cần Thơ bao tiêu nên không phải lo vấn đề đầu ra trên thị trường, nhất là giá bao tiêu thường cao hơn so với giá bán lẻ ngoài chợ.

Những vụ chanh đầu tiên không chỉ trúng mùa, ông còn bán được giá hơn 30.000 đồng/kg, thu lợi nhuận khá. Ông cho biết, chanh không hạt dễ trồng, ít bị sâu bệnh lại cho trái quanh năm, thời gian từ trồng đến thu hoạch là gần 2 năm. Ông Hiện nhẩm tính, mỗi năm, vườn chanh không hạt mang về cho gia đình ông lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng, một nguồn thu nhập đáng mơ ước của người dân ở vùng nông thôn. Nhờ vậy mà ông mua thêm đất và 2 chiếc xe tải cho con cái làm ăn.

Ông Lê Văn Vũ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực Láng Sen A, cho biết, ông Hiện là người đầu tiên đem cây chanh không hạt về trồng ở khu vực Láng Sen A. Thấy ông ăn nên làm ra nhờ cây trồng này nên có hơn 100 hộ dân trong khu vực đã học hỏi làm theo, quyết định chuyển đổi diện tích trồng mía, vườn tạp kém hiệu quả sang trồng chanh không hạt.

Trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Việt, ở khu vực Láng Sen A. Ông Việt cho rằng: “Thấy mô hình của ông Hiện đạt hiệu quả cao nên tôi quyết định chuyển đổi 8 công đất trồng mía sang trồng chanh không hạt vào năm 2017. Đây là quyết định đúng đắn, vì cây trồng này cho trái quanh năm và có giá bán ổn định trên thị trường nên người trồng có thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa, mía”.

Hướng mắt nhìn về vườn chanh không hạt của gia đình đang cho trái, ông Hiện thấy vui trong lòng. Quan trọng hơn, ông vui do mình đã thể hiện được vai trò của người đảng viên. Vì không chỉ dự sinh hoạt hàng tháng đầy đủ, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ, ông đã đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình, nhất là mô hình của ông đã được nhiều người dân học hỏi làm theo, cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

Ông cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục gắn bó với cây chanh không hạt, vì xem nó là “cây đổi đời” của gia đình mình. Ông dự tính sẽ cải tạo, thay thế những cây già cỗi, nhưng vẫn giữ nguyên cách thức sản xuất sạch để có đầu ra ổn định trên thị trường…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>