Cựu chiến binh thi đua làm nhiều việc tốt

15/11/2019 | 07:55 GMT+7

Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014-2019, cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy tốt truyền thống, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến sức mình xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Mô hình nuôi cá của cựu chiến binh xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ.

Mặc cho cái nắng oi bức của thời tiết, các hội viên hội cựu chiến binh vẫn tay đào, tay xới để trồng thêm hoa kiểng ven tuyến đường dẫn vào trung tâm huyện, đoạn thuộc ấp Xáng Mới C, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A. 

Đây là công trình nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” và huyện Châu Thành A được công nhận là huyện nông thôn mới, do Hội Cựu chiến binh thị trấn phối hợp với các đoàn thể thực hiện. Công trình hoàn thành sẽ góp phần làm cho diện mạo đô thị Rạch Gòi thêm đẹp hơn.

“Chúng tôi đã huy động gần 20 hội viên thực hiện công trình này. Hiểu được ý nghĩa của công trình mang lại nên các hội viên tham gia rất nhiệt tình. Mỗi người một nhiệm vụ nhưng ai nấy đều cố gắng hết mình để sớm làm xong công trình”, ông Phan Hồng Sơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Rạch Gòi, cho biết.

Hội Cựu chiến binh thị trấn Rạch Gòi là một trong những đơn vị có thành tích nổi bật của tỉnh trong thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014-2019.

Cụ thể, trong giai đoạn này, hàng năm 100% chi hội của Hội Cựu chiến binh thị trấn đều đạt trong sạch vững mạnh, có trên 98% hội viên gương mẫu và hộ hội viên đạt gia đình văn hóa. Đáng ghi nhận là 3 năm trở lại đây, đơn vị đã xóa trắng hộ hội viên nghèo.

Hội Cựu chiến binh thị trấn này còn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và người dân thực hiện tốt phong trào về toàn dân đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, góp phần cùng địa phương xây dựng đô thị văn minh. Bên cạnh đó, tiến hành thành lập và đưa vào hoạt động tổ vá lộ với 12 thành viên.

Ông Phan Hồng Sơn chia sẻ: “Từ ngày hoạt động đến nay, tổ đã giặm vá gần 7km lộ, tổng kinh phí vận động thực hiện hơn 51 triệu đồng. Nhờ đó mà góp phần hạn chế tình trạng đường sá trên địa bàn hư hỏng, xuống cấp; giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân thuận tiện hơn, hạn chế đáng kể tai nạn giao thông”.

Những năm qua, ông Lê Thanh Sơn, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Xáng Mới A, thị trấn Rạch Gòi, đã duy trì hiệu quả mô hình trồng sầu riêng xen măng cụt. Mỗi năm với diện tích vườn 6.000m2 đã mang về cho gia đình ông nguồn thu nhập bình quân khoảng 150 triệu đồng. Ngoài ra, ông cũng đang nuôi thử nghiệm 1.000 con ba ba và 4.000 con ếch.

“Hàng năm, vườn cây ăn trái đã mang lại nguồn thu ổn định nên tôi quyết định chăn nuôi ba ba và ếch để gia tăng thu nhập cho gia đình. Từ đó, tận dụng đất trống quanh nhà, tôi tiến hành xây dựng một số ao nuôi ba ba và ếch”, ông Sơn chia sẻ.

Không chỉ thị trấn Rạch Gòi mà các cấp hội trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phát huy hiệu quả của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” bằng những cách làm hay, mô hình thiết thực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong số nhiệm vụ trọng tâm của phong trào thi đua nên cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh của tỉnh luôn thắt chặt tình đồng chí, đồng đội, cùng nhau chia sẻ, tương trợ những trường hợp khó khăn, bất hạnh.

Trong 5 năm qua, các cấp hội đã vận động hỗ trợ cất 588 căn nhà nghĩa tình cựu chiến binh, đạt 392% kế hoạch đề ra, với tổng số tiền thực hiện hơn 47 tỉ đồng. Đến nay, toàn tỉnh không còn hộ hội viên có nhà dột nát.

Các cấp hội cũng chủ động tiếp cận, khai thác các chương trình vay vốn ủy thác của ngân hàng, giúp hội viên tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế, thực hiện các đề án sản xuất, kinh doanh. Vận động hội viên góp vốn và cho mượn xoay vòng với tổng số tiền hiện có gần 10 tỉ đồng, từ đó giúp 3.427 lượt hội viên mượn vốn làm ăn.

Đáng kể là thông qua sự tận tình giúp đỡ từ các cấp hội, cùng tinh thần tự lực tự cường mà trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 1.130 hộ hội viên nỗ lực vươn lên thoát nghèo, kéo giảm tỷ lệ hộ hội viên nghèo của tỉnh hiện còn dưới 2%.

Trong quá trình thi đua, các cấp hội luôn bám sát những nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nổi bật là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể 5 năm qua, toàn tỉnh đã huy động 24.191 lượt hội viên tham gia đóng góp sức người, sức của để làm mới, nâng cấp, sửa chữa 215km đường; xây dựng mới 86 cầu nông thôn; gia cố 35 lần cống đập và thực hiện hàng chục kilômet kè ven sông. Hội cựu chiến binh các huyện, thị xã, thành phố đều thành lập mô hình vá lộ; mỗi địa phương đều có mô hình con đường đẹp do cựu chiến binh thực hiện.    

Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên trong tỉnh luôn gương mẫu chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt công tác.

Theo ông Võ Văn Út, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, thời gian qua, Hội luôn phối hợp, gắn kết phong trào thi đua của Hội với phong trào thi đua yêu nước và các phong trào, cuộc vận động của địa phương. Hội còn cụ thể hóa các phong trào, cuộc vận động và nhiệm vụ công tác vào nội dung sinh hoạt chuyên đề, thành những mô hình thiết thực để chỉ đạo thực hiện nên góp phần giúp cho phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đạt kết quả cao.

Qua phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014-2019, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động, chương trình có ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực. Nhờ vậy đã góp phần quan trọng vào thành tích phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh chung của tỉnh.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>