Coi trọng chất lượng kiểm tra, giám sát

26/03/2018 | 11:01 GMT+7

Kiểm tra, giám sát (KTGS) được Đảng ủy xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, qua đó để giáo dục, phát hiện, ngăn ngừa không để đảng viên vi phạm dẫn đến bị kỷ luật.

Ông Nguyễn Thanh Hùng (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Phương Phú, hướng dẫn thực hiện công tác KTGS cho bí thư chi bộ một số ấp trên địa bàn xã.

Năm 2017, Đảng bộ xã Phương Phú có 3 đảng viên vi phạm bị kỷ luật. Địa phương này sẽ khắc phục hạn chế đó trong năm nay bằng cách thực hiện chặt chẽ, có chiều sâu công tác KTGS để phát hiện, ngăn ngừa kịp thời các dấu hiệu vi phạm của đảng viên khi mới manh nha.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã xây dựng chương trình KTGS, trong đó chọn 4 tập thể, 4 cá nhân để thực hiện. Đồng thời chỉ đạo cho Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã xây dựng chương trình KTGS theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý là ngoài KTGS thường xuyên, UBKT Đảng ủy xã sẽ tăng cường kiểm tra đối với đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Cụ thể hóa chỉ tiêu của tỉnh, của huyện về công tác KTGS, trong Nghị quyết năm 2018, Đảng ủy xã Phương Phú đề ra chỉ tiêu số 14 “Chỉ đạo chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện ít nhất 1 cuộc kiểm tra theo quy định”. Thực hiện chỉ tiêu này, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã đã hướng dẫn cho các chi bộ trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện ngay từ đầu năm, đến nay 100% chi bộ đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch.

Năm 2017, Chi bộ ấp Phương Hòa có 1 đảng viên vi phạm đạo đức lối sống bị kỷ luật nên chi bộ này rất chú trọng thực hiện chỉ tiêu số 14 của Đảng ủy xã, đến nay đã chọn 2 đảng viên để tiến hành kiểm tra.

“Chi ủy chi bộ đã làm việc tư tưởng giúp đảng viên được kiểm tra hiểu rằng đây là nhiệm vụ thường xuyên để họ không bị… áp lực về tâm lý”, Bí thư Chi bộ ấp Phương Hòa Dương Hoàng Tươi chia sẻ.

Do năm ngoái từng thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy “Mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề; phấn đấu tỷ lệ cán bộ, đảng viên bị kỷ luật không quá 0,5%” nên Chi bộ ấp Phương Hòa cơ bản nắm được quy trình thực hiện KTGS. Trong quý II tới, chi bộ sẽ tiến hành kiểm tra đối với 2 đảng viên, nội dung tập trung vào tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ông Dương Hoàng Tươi cho biết thêm: “Để thực hiện có chất lượng chỉ tiêu của Đảng ủy xã, chúng tôi sẽ tích cực tự phê bình và phê bình trong tập thể chi bộ, từ đó đóng góp ý kiến về những hạn chế mà 2 đảng viên được kiểm tra còn gặp phải; đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và mức độ hoàn thành nhiệm vụ để nhắc nhở kịp thời khi họ có biểu hiện… chệch choạc. Đối với trường hợp bị kỷ luật năm ngoái, chi bộ đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ để đảng viên này sửa sai. Qua theo dõi, chúng tôi rất mừng vì thấy đảng viên biết nỗ lực, phấn đấu khắc phục khuyết điểm của bản thân”.

Dù năm trước không có đảng viên bị kỷ luật nhưng không vì thế mà Chi bộ ấp Phương Thạnh xem nhẹ nhiệm vụ KTGS trong năm nay, bởi nói như ông Đoàn Văn Mỹ, Bí thư Chi bộ ấp: “KTGS là để giúp hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên được tốt hơn nên phải làm chặt chẽ, nghiêm túc”.

Cho nên chi bộ ấp này đã chủ động xây dựng kế hoạch KTGS theo sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, đồng thời chọn 2 đảng viên là trưởng ấp và công an ấp để tiến hành kiểm tra. Nội dung kiểm tra chủ yếu là mức độ thực hiện nhiệm vụ của mỗi đảng viên.

Ông Đoàn Văn Mỹ chia sẻ: “Muốn giữ vững thành tích chi bộ trong sạch, vững mạnh đạt được năm trước thì đòi hỏi chúng tôi phải thực hiện có chiều sâu công tác KTGS để ngăn ngừa đảng viên vi phạm dẫn tới bị kỷ luật. Không chỉ riêng 2 đảng viên được kiểm tra, các đảng viên còn lại cần không ngừng trau dồi tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng với Đảng, với Nhân dân. Chi ủy chi bộ sẽ thực hiện chặt chẽ công tác quản lý đảng viên để khi ai đó có biểu hiện chưa tốt thì góp ý khắc phục ngay”.

Sự chủ động, quyết tâm của các chi bộ khiến ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Bí thư Thường trực kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Phương Phú, tin tưởng vào kết quả khả quan trong công tác KTGS năm nay. Nhưng ông Hùng cho rằng, vẫn còn một vài chi bộ ở ấp chưa nắm chắc quy trình, nhất là việc xây dựng các văn bản khi KTGS nên UBKT Đảng ủy xã sẽ tích cực hướng dẫn, hỗ trợ giúp họ thực hiện tốt hơn.

“Đảng ủy xã sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác KTGS, coi đây là nền tảng để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>