Chuyện xây dựng Đảng trong doanh nghiệp

22/02/2020 | 12:05 GMT+7

Nói về chuyện xây dựng Đảng trong doanh nghiệp thì nhiều người ngán ngại và than khó, vì nghĩ doanh nghiệp chỉ lo làm kinh tế, chú trọng đến doanh thu, lợi nhuận. Từ cái khó, Hậu Giang đã khắc phục và đúc kết được những cách làm hay, hiệu quả trong phát triển đảng viên và tổ chức đảng ở doanh nghiệp.

Chi bộ Công ty TNHH Lạc Tỷ II luôn quan tâm công tác kết nạp đảng viên.

Bài 1: Không sợ khó sẽ làm được

Khi tỉnh nhà đang trên đà phát triển, số lượng nhà đầu tư ngày càng nhiều thì công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp cũng được quan tâm. Bởi một khi thành lập được tổ chức đảng, doanh nghiệp sẽ có thêm định hướng đúng đắn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.

Từ đơn vị có 17 tổ chức cơ sở đảng và 571 đảng viên khi mới thành lập, đến nay, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh có 35 chi, đảng bộ cơ sở với hơn 1.300 đảng viên, là sự nỗ lực không nhỏ của Ban Chấp hành Đảng bộ và các tổ chức cơ sở đảng.

Quyết tâm của người trong cuộc

Công tác tại Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh từ khi tổ chức này mới thành lập (năm 2009) đến nay, ông Trương Quốc Hải, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, hiểu rất rõ những thuận lợi, khó khăn đối với công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp.

“Thời gian đầu, việc tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng gặp nhiều trở ngại, không ít chủ doanh nghiệp viện đủ lý do để né tránh. Nhưng điều đó không làm chúng tôi nản lòng”, ông Hải nhớ lại.

Những năm qua, Đảng ủy này đã đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng cho chủ doanh nghiệp thấy được vai trò và sự cần thiết phải thành lập tổ chức đảng.

“Để chủ một doanh nghiệp đồng ý thành lập tổ chức đảng ở đơn vị mình thì chúng tôi phải đến đó nhiều lần vận động, thuyết phục. Nếu là doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp thì phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cùng đến trao đổi. Khi chủ doanh nghiệp đồng ý thì hướng dẫn họ ngay thực hiện các thủ tục thành lập”, ông Trương Quốc Hải chia sẻ.

Năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng - phát triển tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp (Ban chỉ đạo) do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng ban, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh làm Phó ban... Đây được xem là bước ngoặt cho công tác xây dựng Đảng ở doanh nghiệp.

Tổ chức thực hiện nhiệm vụ, những năm qua, Ban chỉ đạo thường xuyên phối hợp với cấp ủy các huyện, thị, thành và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp có tổ chức đảng; rà soát, nắm chắc số lượng đảng viên đang làm việc ổn định trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng để thành lập.

Với những doanh nghiệp chưa có đảng viên, Đảng ủy Khối tiến hành phân công cán bộ, đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng, khi đủ điều kiện thì thành lập tổ chức đảng theo quy định.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cũng thường xuyên quan tâm lắng nghe những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải như về vốn, thủ tục hành chính trong hoạt động… để tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh có biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Hoặc khi nghe doanh nghiệp than phiền vì gặp khó trong sinh hoạt đảng vào đầu tháng theo quy định, Thường trực Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành tạo điều kiện thuận lợi hơn. Cụ thể, không nhất thiết phải bắt buộc sinh hoạt vào đầu tháng mà có thể sinh hoạt vào ngày nghỉ hay thời điểm thích hợp để không ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh…

Tự nguyện xin thành lập tổ chức đảng

Đó là Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Hậu Giang (phường VII, thành phố Vị Thanh).

Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Chi bộ Công ty, cho biết: “Thấy Công ty có đủ điều kiện nên chúng tôi tự nguyện viết bản đề nghị xin thành lập chi bộ vào đầu năm 2016 với 3 đảng viên. Từ khi thành lập đến nay, Chi bộ đã phối hợp tốt với Ban Giám đốc Công ty đề ra những kế hoạch hoạt động bài bản, phù hợp hơn”.

Đáng chú ý, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh còn vận động 1 công ty có vốn nước ngoài thành lập tổ chức đảng, đó là Công ty TNHH Lạc Tỷ II, ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A.

Cách làm là khi biết công ty này đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng (có 3 đảng viên trở lên), Đảng ủy Khối doanh nghiệp phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đến vận động. Qua thời gian thuyết phục đã giúp cho lãnh đạo công ty nhận thức được tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức đảng ở đơn vị (cuối năm 2015).

Từ đó đến nay, Chi bộ Công ty TNHH Lạc Tỷ II luôn quan tâm công tác phát triển đảng viên. Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh từng tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng tại công ty để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quần chúng ưu tú tham gia. Hiện Chi bộ Công ty TNHH Lạc Tỷ II có 25 đảng viên.

Đáng chú ý ở Đảng bộ Khối doanh nghiệp, nhiều bí thư hoặc phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở là lãnh đạo doanh nghiệp nên có những thuận lợi trong thực hiện các mặt công tác xây dựng Đảng cũng như sản xuất, kinh doanh. Điều này giúp vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo của chi, đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp được phát huy tốt.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Bài 2: Có Đảng, có thêm trợ lực phát triển

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>