Chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử

09/05/2021 | 16:51 GMT+7

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Thời điểm này, các ngành, các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A rất khẩn trương đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các mặt cần thiết, đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật định.  

Xã Trường Long Tây bố trí màn hình chiếu các nội dung về bầu cử để người dân theo dõi trong thời gian đợi giải quyết hồ sơ hành chính.

Đa dạng hoạt động tuyên truyền

Khắp các nẻo đường trên địa bàn xã, thị trấn của huyện Châu Thành A hiện nay, pano, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động cho ngày bầu cử được lắp đặt, căng treo khá nhiều.

Theo Ủy ban bầu cử huyện Châu Thành A, để cuộc bầu cử đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng luật, an toàn và tiết kiệm, ngay từ những ngày đầu chuẩn bị, công tác tuyên truyền đã được địa phương chú trọng thực hiện. Thông qua các hình thức tuyên truyền sâu rộng đã và sẽ tạo được sự đồng thuận trong xã hội về ngày hội của toàn dân.

Cùng với các địa phương khác trong huyện, công tác tuyên truyền bầu cử của xã Trường Long Tây đang được tập trung đẩy mạnh. Hiện tại, xã đã lắp đặt xong 108 banner tuyên truyền, treo 26 băng rôn, lắp 18 pano ở khắp các trục đường, tuyến dân cư trên địa bàn. Ngoài ra, trước khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp xã còn thực hiện các buổi tuyên truyền cổ động; trên loa truyền thanh thì tuyên truyền mỗi ngày 2 buổi, ra quân tuyên truyền bằng xe lưu động…

Song song đó, về chiều sâu, xã còn yêu cầu và được tổ chức tuyên truyền nghiêm túc trong hệ thống Mặt trận, các hội - đoàn thể và các ấp, tổ nhân dân tự quản, kết quả tổ chức được 113 cuộc, hơn 4.200 lượt người tham gia.

Ông Nguyễn Phát To, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử xã Trường Long Tây, cho biết: “Nhằm góp phần cho cuộc bầu cử trên địa bàn đạt kết quả cao, chúng tôi chỉ đạo Ủy ban bầu cử xã thành lập 7 mô hình mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri đi bầu sớm, bầu đúng, bầu đủ”.

Trong tuyên truyền bầu cử, xã thành lập các mô hình “Xe ô tô, xe mô tô cổ động”; “Tuyên truyền qua màn chiếu” bố trí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, giúp Nhân dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tiện theo dõi các thông tin về cuộc bầu cử; “Tuyên truyền qua hình ảnh ti vi” lắp đặt tại 7/7 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn xã, giúp cử tri tiện theo dõi những thông tin về cuộc bầu cử; “Phát tờ bướm đến từng hộ gia đình”; “Zalo” tuyên truyền”; “Nhóm tuyên truyền đến từng hộ gia đình”.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cử tri đến bỏ phiếu trong ngày bầu cử khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, xã còn xây dựng mô hình “Máy sát khuẩn thông minh và đo thân nhiệt tại tổ bầu cử”.

Tâm đắc với hình thức thành lập nhóm tuyên truyền bầu cử qua Zalo, ông Phạm Văn Trì, ở ấp Trường Thuận, xã Trường Long Tây, cho biết: “Tôi thấy việc tuyên truyền qua nhóm Zalo rất thuận tiện và hiệu quả đối với người dân. Chỉ cần tham gia vào nhóm này, mọi thông tin cần biết về bầu cử như: thời gian, địa điểm bầu cử, danh sách ứng cử viên, tài liệu hỏi đáp… đều được cập nhật. Tôi chỉ cần mở điện thoại lên là có thể xem được hết các thông tin cần thiết. Khi có thắc mắc gì về các vấn đề liên quan bầu cử cũng có thể trao đổi ngay trên nhóm trò chuyện Zalo”.

Theo Ủy ban bầu cử xã Trường Long Tây, mô hình tuyên truyền qua nhóm Zalo được thành lập cách nay hơn 1 tháng. Qua rà soát danh sách cử tri, mỗi ấp đều cập nhật thêm số điện thoại cử tri để tạo thành 1-3 nhóm Zalo nhằm thông tin các nội dung cần biết về cuộc bầu cử cho cử tri trên toàn ấp một cách kịp thời, chính xác nhất. Sau thời gian hoạt động đến nay, mô hình được sự đồng thuận và đánh giá cao của người dân. Nhiều người dân còn tự giác tuyên truyền, vận động lẫn nhau để được vào nhóm tiếp cận thông tin về bầu cử.

Ủy ban bầu cử huyện Châu Thành A thông tin, hiện nay, ủy ban bầu cử các cấp trên địa bàn huyện đã xây dựng 51 mô hình tuyên truyền về bầu cử. Về chiều rộng, Đài truyền thanh huyện và hệ thống truyền thanh xã phát sóng liên tục các nội dung tuyên truyền về công tác bầu cử từ khi công tác chuẩn bị bầu cử được khởi động cho đến nay; toàn huyện còn tổ chức ra quân 79 xe tuyên truyền tại 79 ấp trên địa bàn. Về chiều sâu, huyện tổ chức được 1.645 cuộc, có 82.900 lượt người dự. Tổ chức các hội thi tuyên truyền thu hút gần 4.000 lượt người tham dự. Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện và các xã, thị trấn đến nay đã treo 344 băng rôn, 124 pano, 513 banner, treo hàng ngàn cờ phướn, cờ đuôi cá và phát trên 15.000 tờ rơi tuyên truyền đến từng hộ dân…

Đảm bảo quy trình theo luật định

Nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Châu Thành A được bầu 31 đại biểu HĐND huyện trong tổng số 51 người ứng cử; cấp xã bầu 264 đại biểu trong 435 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Toàn huyện có 10 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 79 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 81 khu vực bỏ phiếu. Qua khảo sát, các điểm bỏ phiếu đều đảm bảo tiêu chuẩn về vị trí, cảnh quan, tình hình an ninh trật tự, an ninh chính trị. Huyện đã thành lập 81 tổ bầu cử theo luật định, trong đó có 1 tổ bầu cử tại Công an huyện và 1 tổ bầu cử tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện.

Các xã, thị trấn đã hoàn tất việc rà soát, cập nhật và lập danh sách cử tri theo quy định. Tổng số cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội ở huyện là 68.857; cử tri tham gia bầu cử đại biểu HĐND tỉnh là 68.857; cử tri bầu cử đại biểu HĐND huyện là 68.836 và cử tri tham gia bầu cử đại biểu HĐND cấp xã có 68.627. Cuối tuần qua, 10/10 xã, thị trấn đã niêm yết xong danh sách cử tri tại UBND, các nhà văn hóa ấp, trường học và các khu vực đông dân cư, đảm bảo thuận tiện cho người dân tra cứu.

Ủy ban bầu cử huyện cũng kịp thời thành lập đoàn và thường xuyên kiểm tra các xã, thị trấn về công tác bầu cử. Qua đó để nắm chắc tình hình chuẩn bị và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong công tác này.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Ông Nguyễn Kim Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức 2 đợt kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 khắp các xã, thị trấn của huyện. Trong ngày bầu cử tới đây chúng tôi tiếp tục tổ chức giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ phụ trách bầu cử”.

Thời điểm này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang tập trung cho công tác tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp thực hiện vận động bầu cử. Theo kế hoạch của huyện, việc này sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 17-5.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người ứng cử đại biểu HĐND viết chương trình hành động và có kỹ năng vận động bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp cùng HĐND và Thường trực Ủy ban bầu cử cấp huyện, xã tổ chức tập huấn cho người ứng cử đại biểu HĐND. “Ngoài hướng dẫn về kỹ năng viết chương trình hành động, kỹ năng tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, những người ứng cử còn được cung cấp các thông tin về tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện, về chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong 5 năm tới, giúp các ứng cử viên có nhiều kiến thức, tự tin hơn trong tham gia tiếp xúc cử tri và xây dựng chương trình hành động của bản thân sát với tình hình thực tế địa phương”, ông Nguyễn Kim Phong cho biết.

Đến thời điểm này, nhìn chung công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện Châu Thành A được thực hiện nghiêm túc, đúng luật, đảm bảo quy trình, tiến độ. Các xã, thị trấn chuẩn bị cơ sở vật chất chu đáo, đảm bảo phục vụ tốt cho ngày bầu cử.

Từ nay đến ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử huyện tiếp tục chỉ đạo ủy ban bầu cử các xã, thị trấn và các tổ giúp việc thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo điều kiện vật chất, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng ngừa dịch Covid-19 để cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>