Chú trọng khen thưởng cho người trực tiếp lao động sản xuất

05/07/2021 | 08:37 GMT+7

Việc khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng thành tích sẽ góp phần quan trọng giúp các phong trào thi đua được triển khai thực hiện chất lượng, đạt hiệu quả cao. Đáng chú ý trong thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh luôn quan tâm khen thưởng cho những người trực tiếp lao động sản xuất, góp phần khuyến khích, cổ vũ mọi người cùng nhau thi đua lập nhiều thành tích cao hơn trong học tập, lao động sản xuất...

Ông Võ Văn Bộn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vị Đông, trân quý bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Khi tổ chức cuộc họp để xét khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh việc khen thưởng cho cá nhân phải chú trọng lựa chọn những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và các hộ gia đình sẵn sàng cho mượn nhà để làm địa điểm bầu cử. Bởi chính họ là người đã vượt qua khó khăn, đóng góp nhiều công sức vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh...

Kết quả, tại Hội nghị tổng kết công tác bầu cử, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 132 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử. Nhiều trường hợp được khen trong số này là những người cán bộ, công chức, viên chức, phóng viên, biên tập viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trong công tác bầu cử.

Đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh đã khen thưởng cho 52 hộ dân đã tự nguyện cho mượn nhà làm địa điểm bầu cử. Khi xã hỏi mượn căn nhà mình làm địa điểm bầu cử, gia đình ông Đinh Văn Cà, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đồng ý ngay. “Tôi hết lòng ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho xã, ấp mượn căn nhà để làm địa điểm bầu cử. Chúng tôi làm vậy là muốn đóng góp vào thành công chung của cuộc bầu cử chứ không nghĩ sẽ được khen thưởng”, ông Cà nói.

Điều ông Cà thấy tâm đắc là tỉnh đã quan tâm khen thưởng đến những người dân như ông; đồng thời khẳng định trong thời gian tới, hễ chính quyền địa phương cần gì thì gia đình ông sẽ hết lòng ủng hộ, đóng góp…

Không chỉ trong đợt bầu cử, việc khen thưởng cho người trực tiếp lao động, sản xuất được tỉnh rất quan tâm. Ông Nguyễn Minh Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, cho biết, tỉnh đặc biệt chú trọng khen thưởng cho các đối tượng là tập thể nhỏ, cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm khen thưởng đối tượng là học sinh, nông dân, công nhân, chiến sĩ, người lao động trực tiếp và công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Vì vậy, tỷ lệ khen thưởng đối với người trực tiếp lao động sản xuất, làm công tác chuyên môn dần tăng lên.

Không chỉ riêng cấp tỉnh, cấp huyện cũng quan tâm khen thưởng nhiều cho người trực tiếp lao động sản xuất. Chẳng hạn như ở huyện Châu Thành A đã khen cho những đối tượng này với tỷ lệ hơn 70% từ đầu năm tới nay. Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Châu Thành A, cho biết: “Chủ trương của huyện là quan tâm khen thưởng nhiều cho người trực tiếp lao động sản xuất, chứ không phải cán bộ lãnh đạo. Cũng nhờ vậy mà phong trào thi đua yêu nước ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn”.

Có thể thấy, việc khen thưởng nhiều cho người trực tiếp lao động sản xuất là thực tế chung trong công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh hiện nay. Người trực tiếp lao động sản xuất được khen thưởng phải có những thành tích tiêu biểu, nổi trội. Điều đó nhằm ghi nhận, khích lệ cho những nỗ lực, sáng tạo, cống hiến của họ.

Trong mắt nhiều người ở xã Vị Đông, ông Võ Văn Bộn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vị Đông, như là ông “bụt” giữa đời thường. Đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương, thời gian qua, ông đã vận động trao tặng 125 phần quà, trị giá 37,5 triệu đồng và 3,5 tấn gạo, trị giá 42 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Chưa kể, ông còn phối hợp vận động xây dựng một số cây cầu trị giá hàng trăm triệu đồng, góp phần giúp địa phương hoàn thiện dần hệ thống giao thông nông thôn.

Từ thành tích đạt được, vừa qua, ông Bộn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đây là lần đầu tiên ông được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh nên cất giữ cẩn thận xem như của quý trong nhà. Ông Bộn chia sẻ: “Tôi học và làm theo gương Bác ở đức tính yêu thương con người, nên làm từ thiện bằng cái tâm với mong muốn góp một phần nào đó để cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh là sự động viên tinh thần rất lớn đối với tôi”.

Để xứng đáng với sự khen thưởng ấy, người đàn ông 80 tuổi này khẳng định sẽ tiếp tục và tích cực hơn nữa trong việc vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp cho an sinh xã hội ở địa phương. Mới đây, ông đã vận động và được một mạnh thường quân hứa hỗ trợ 1,2 tấn gạo. Ông dự kiến sẽ trao số gạo này cho hộ nghèo vào ngày rằm tháng bảy sắp tới.

Những người dân như ông Cà, ông Bộn hiểu thi đua đơn giản là cố gắng làm thật tốt nhiệm vụ được giao và những việc có ích cho xã hội, chứ không nghĩ được khen thưởng. Nhưng khi được xướng tên trên bục khen thưởng thì họ phấn khởi và có thêm động lực, khí thế thi đua… Với họ, được khen thưởng không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm và cả động lực để hướng tới những thành tích thi đua tốt hơn.

Với ý nghĩa ấy, thiết nghĩ, các cấp, các ngành cần quan tâm khen thưởng nhiều hơn nữa cho những người trực tiếp lao động sản xuất. Đây là yếu tố quan trọng, góp phần giúp các phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu.       

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>