90 mùa xuân Đảng xua tan màn đêm, 50 năm đào mai khoe sắc dâng Người !

23/01/2020 | 07:53 GMT+7

“Áo ấm, cơm no nhờ ơn Đảng

Độc lập, tự do nhớ Bác Hồ”

Câu đối quen thuộc ấy, dân tộc Việt Nam luôn nằm lòng. Ơn Đảng, công lao Người được bao thế hệ tạc ghi. Con cháu thế hệ Hồ Chí Minh ở Hậu Giang cũng ngày đêm khắc sâu trong tâm khảm...

Ông Ba Kiệt (bìa phải) nói, tôn kính Bác nên ảnh Bác phải được treo trang trọng, cao nhất trong nhà.

Ấm lòng, vững tin

Trước nhà ông Hồ Phúc Hiền, ở ấp Long Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ đính trang trọng bảng chữ nhớ về Đảng, Bác Hồ. Ai ghé một lần hẳn khó quên!

“Thuê thiết kế và treo câu “Nhà cao, cửa rộng nhờ ơn Đảng; Áo ấm, cơm no nhớ Bác Hồ” vì tôi nghĩ ơn Đảng, ơn Người là vậy. Tuy khác với câu đối thường nghe nhưng tất thảy là ghi công ơn Đảng, Bác Hồ để hành xử có ích, vì xã hội phát triển”, ông Hồ Phúc Hiền nói.

Câu đối: “Nhà cao, cửa rộng nhờ ơn Đảng; Áo ấm, cơm no nhớ Bác Hồ…” được ông Hồ Phúc Hiền đính trang trọng giữa nhà, cặn dặn mọi người trong gia đình không được quên.

Sau khi đất nước thống nhất, ông Phúc Hiền tham gia công tác ở ấp rồi làm Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã (3 nhiệm kỳ) và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã... Quá trình cùng nhau khắc phục hậu quả, làm lành vết thương chiến tranh, cống hiến, ông Hiền tường tận cảnh dân mình và gia đình từ khốn khổ, bần cùng đến có cơm ăn, áo mặc…

Từ khổ cực, cả gia đình ngày đêm cật lực lao động, tích cóp, nay khá giả. Quá trình công tác, ông Phúc Hiền luôn thực hiện đúng quan điểm làm hết sức mình cho người nghèo; đi tới đâu là vận động người dân ra sức đắp đường, làm cầu; cùng giáo dục em cháu, thế hệ trẻ không làm điều cấm.

Tiêu biểu “làm hết sức mình cho người nghèo” là ông Hiền không ngại vận động người khá, giàu cho người nghèo. “Tôi thấy chỗ nào giàu giàu, nhiều tiền là nhảy vô xin cho bà con. Một trong những cách nói của tôi là “đời mà, không ai muốn khổ, không ai muốn nghèo, giàu nên chia sẻ bớt khó khăn với người khác”, vậy là họ mở lòng!”.

Ông ước tính, từ khi làm việc có ích đến nay, quy ra tiền cũng tròm trèm 15 tỉ đồng cho người nghèo, ấp, xã nhà. Tết hàng năm, ông chứa ở nhà hơn tấn gạo cho người nghèo khó.

Tâm sự về chuyện mình làm, ông nói: “Đảng xua tan màn đêm thì chúng ta phải biết chung tay với Đảng vì lợi ích xóm làng, cảnh đời khốn khó; ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây chứ!

Thành tích của ông Hồ Phúc Hiền được tỉnh, huyện, xã tặng được lưu giữ.

Ông Phúc Hiền hết lòng vì xóm ấp, làm việc thiện đã góp công nhỏ để xứ mình đổi thay và như để trả ơn với Đảng, Bác Hồ cho cuộc sống no đủ hôm nay.

Còn lão nông Cao Hoàng Châu, ở ấp 5, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, lúc ra riêng (năm 1985) được 1,5 công đất lúa, vất vả mưu sinh, tích cóp, năm 2013 ông có đến 4ha. Giai đoạn bao cấp, vào tập đoàn sản xuất, ông Châu biết Đảng thấy không hiệu quả nên sớm cải cách, đổi mới. Rồi càng ngày cấp ủy, chính quyền lo nhiều hơn cho dân nên bây giờ sản xuất an toàn, khép kín.

“20 năm trước đồng lúa ấp 5 làm gì có trạm bơm, đê bao khép kín, nay thì an toàn 100%. Bây giờ so với làm lúa của 20 năm trước nhẹ gấp 7-8 lần, cơ giới hóa sản xuất đến 95%, khỏe lắm! Chỉ có đếm tiền bán lúa là bằng tay thôi”, ông Châu vui vẻ bộc bạch.

Ông Châu cũng nói nhờ cấp ủy chăm, chính quyền lo mà “lẫm” lúa nhà ông năm nào cũng dung cơi, lời cao. Vợ ông chỉ làm nội trợ nhưng khi nói vai trò của Đảng, Nhà nước trong cuộc sống gia đình thì bà công nhận ngay.

“Cuộc sống an yên, nằm đêm tôi lại càng trân trọng những gì Đảng mang lại cho dân, cho nước; nhớ về Người, tôi lại có thêm động lực mở rộng sản xuất”, lão nông Cao Hoàng Châu nói thêm.

Ông Ba Kiệt (Lê Tuấn Kiệt, nguyên Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cần Thơ), khi được hỏi đến, mắt sáng lên vì đã khơi lại một thời hoa lửa, vàng son của cách mạng Việt Nam, mà ở đó, Đảng, Bác là nhân tố chói sáng.

Ông Ba Kiệt kể, từng giai đoạn của đất nước, hào khí cách mạng luôn vang vọng. Nếu không có tổ chức nào gan dạ chống Mỹ - Diệm thì Đảng và Người tiên phong; sau giải phóng, thống nhất đất nước, Đảng thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, mở cửa đón nhận những tiến bộ của nhân loại, xua tan nỗi lo đến từng góc nhà.

“Để rồi nông thôn phát triển, nhà tường nhiều hơn nhà lá; xe chạy rần rần, bấm nút điện sáng trưng, bảo hiểm y tế nhân văn…”. Giờ có hết, do ai? Bác Hồ mang đến độc lập, tự do, Đảng mang đến chủ trương, chính sách hợp lòng dân chứ ai!”, ông Ba Kiệt khẳng định.

Gia đình ông Lê Tuấn Kiệt cũng như bao gia đình khác, sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh thuận lợi, tiến bộ qua từng năm nên rõ nhất chuyện cấp ủy, chính quyền luôn có những định hướng, khuyến cáo kịp thời.

Với ông Ba Kiệt, bữa cơm đầy hàng ngày làm ta ấm lòng, thêm nhớ về Đảng; nhớ về Bác, làm ta thêm có niềm tin son sắt mà ra sức dựng xây quê hương.

Quà đoàn kết dâng Người !

90 mùa xuân có Đảng, ông Ba Kiệt được 43 tuổi Đảng. Ông nói biết đến Di chúc của Bác về nội dung giảm thuế nông nghiệp cho nông dân và chăm lo hơn nữa đời sống nhân dân sau hòa bình.

“Phát triển đất nước mà lo cho dân - cái gốc của sự nghiệp cách mạng là chân lý! Và tôi thấy, Đảng, Nhà nước ta đã và đang thực hiện Di chúc của Bác bằng rất nhiều chính sách kinh tế, y tế, giáo dục… hiệu quả sâu sắc”, ông Lê Tuấn Kiệt nói thêm.

Thế hệ con cháu Hồ Chí Minh nhất quán nhận thức Di chúc của Người chứa đựng những căn dặn sâu sắc về xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, tiến bộ và hùng mạnh. Di huấn vô giá của Người còn thể hiện tình cảm thiết tha, lòng yêu thương nhân loại vô bờ bến.

“Đây là Di chúc thể hiện tình người sâu sắc. Đọc từng chữ, từng câu trong Di chúc và dặn lòng thực hiện hàng ngày, hàng giờ theo Di nguyện của Người là thể hiện lòng tôn kính Người và thêm yêu đất nước mà làm nhiều việc có ích”, ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nói.

Lập thành tích dâng Bác, tròn 16 năm thành lập, Hậu Giang đổi khác, nhiều thành tựu. Đó là những cung đường phá thế độc đạo, kết nối và lan tỏa giao thương; là thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên, hộ nghèo 23% năm 2004 thì nay giảm còn 5,11%; là 29 xã nông thôn mới…

Trong từng nấc thang phát triển, Hậu Giang khẳng định tất cả đều xuất phát từ tinh thần đoàn kết nội bộ. “Điều đó cũng không nằm ngoài Di nguyện của Người và còn được các cấp ủy, chính quyền, toàn dân tỉnh nhà cụ thể hóa thành hành động thiết thực”, ông Nguyễn Hữu Tình nhấn mạnh thêm.

Làm theo Di nguyện của Người, ông Phúc Hiền cũng nhắc đến đoàn kết: “Tôi sẽ tiếp tục nói với bà con về mất mát của chiến tranh, để thấu hiểu hòa bình và đoàn kết”.

Những người con Hậu Giang đã và đang dâng lên Đảng, Bác Hồ những món quà thành tựu kinh tế - xã hội rất khởi sắc; những công trình, phần việc vì cộng đồng; là thái độ tích cực vì quê hương đổi khác từng ngày…

* * *

Xuân có Đảng, tết nhớ Bác Hồ, nhớ về sự phi thường của một Đảng non trẻ, một con người - nhân cách xuất chúng trong tay chỉ có vũ khí thô sơ, tầm vông vạc nhọn… đã lãnh đạo cả dân tộc đánh đuổi toàn thắng giặc ngoại xâm, non sông thu về một mối.

Những mùa xuân có Đảng, có Bác là ngần ấy mai, đào khoe sắc xua tan màn đêm nô lệ, bần cùng, đem đến độc lập, tự do, cơm no, áo ấm đủ đầy!

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>