“3 phải - 3 không” là trọng dân !

15/07/2019 | 08:36 GMT+7

“Cán bộ ở đây rất vui vẻ, thân thiện với người dân. Hồ sơ đem đến có thiếu sót chỗ nào thì được cán bộ hướng dẫn cụ thể để làm lại chứ không hề tỏ vẻ khó chịu”.

Khi tiếp nhận và trả kết quả cho người dân, cán bộ nơi đây luôn giữ thái độ thân thiện, nhiệt tình.

Đó là lời nhận xét của ông Lê Văn Xuyên dành cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, khi ông đến đây làm hồ sơ xin cấp lại giấy khai sinh.

Không chỉ riêng ông Xuyên mà nhiều người dân khi đến đây làm giấy tờ đều có chung sự hài lòng như thế đối với bộ phận một cửa xã Thuận Hòa. Đây chính là hiệu quả thiết thực mang lại sau nửa năm triển khai mô hình “Một cửa 3 phải-3 không”.

Ông Huỳnh Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa, cho biết: “Thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh năm 2019, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã xây dựng mô hình “Một cửa 3 phải-3 không” nhằm nâng cao ý thức tôn trọng Nhân dân trong cán bộ, công chức. Từ khi thực hiện mô hình đến nay, cán bộ, công chức bộ phận này chấp hành rất nghiêm các nội dung 3 phải-3 không, tạo được sự đồng thuận, hài lòng cao của dân”.

Mô hình 3 phải-3 không của bộ phận một cửa đó là phải: vui vẻ, nhiệt tình; tận tình hướng dẫn; đúng hẹn, cảm ơn, xin lỗi và 3 không là không: gây phiền hà; thờ ơ, thiếu trách nhiệm; sách nhiễu, tiêu cực.

Để mô hình thực sự chất lượng, hàng tuần, UBND xã đều phát phiếu xin ý kiến đánh giá của người dân về mức độ hài lòng về thái độ ứng xử, phong cách làm việc của cán bộ, công chức bộ phận này. Qua các ý kiến tổng hợp được thì hầu hết đều ở mức hài lòng, không có cán bộ bị người dân phê bình, góp ý.

Ông Trịnh Minh Cảnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, chia sẻ: “Để mô hình thực sự hiệu quả, Đảng ủy phân công Thường trực UBND xã trực tiếp giám sát việc thực hiện quy định 3 phải-3 không của cán bộ, công chức bộ phận một cửa. Theo dõi tôi nhận thấy hầu hết cán bộ đều chấp hành tốt. Kết quả thăm dò ý kiến thường xuyên của người dân đến yêu cầu giải quyết công việc, chúng tôi chưa nhận được phản ánh tiêu cực nào đối với bộ phận này”.

Theo ông Cảnh, từ khi mô hình thực hiện, chất lượng giải quyết hồ sơ, thủ tục của bộ phận một cửa nâng lên đáng kể. Ngoài thay đổi thái độ phục vụ Nhân dân, ý thức trách nhiệm công việc của từng cán bộ có sự chuyển biến rõ rệt. Đối với những hồ sơ không quá phức tạp, có khả năng giải quyết sớm cho dân đều được xem xét xử lý sớm hơn so quy định. Hầu hết các thủ tục đơn giản đều được tiếp nhận, giải quyết dứt điểm trong một buổi hoặc trong ngày. Đầu năm đến nay, UBND đã tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn là trên 260, còn lại hồ sơ trả đúng hạn, không có hồ sơ trễ hẹn.

“Khi có người dân đến làm hồ sơ, thủ tục chúng tôi phải luôn chủ động hỏi han một cách cởi mở, gần gũi, tận tình hướng dẫn các bước thực hiện cho người dân. Trong giải quyết hồ sơ luôn tranh thủ làm sớm, làm đúng để không gây phiền hà cho dân”, bà Nguyễn Thị Diễm Trinh, cán bộ thủ quỹ - văn thư lưu trữ, xã Thuận Hòa, bộc bạch.

Để tiện cho người dân, UBND xã nghiên cứu bố trí bàn ghi chép ngay trước khu vực tiếp nhận hồ sơ và có niêm yết thủ tục cải cách hành chính ngay đây để người dân thuận tiện nghiên cứu thay vì lập bảng niêm yết theo truyền thống.

UBND xã còn thành lập đường dây nóng của cơ quan và cung cấp số điện thoại của Chủ tịch UBND xã. Một khi người dân muốn làm hồ sơ nào đó mà chưa nắm rõ các loại thủ tục, giấy tờ cần thiết theo quy định để mang theo thì có thể liên hệ trước để được tư vấn.

Với cách làm này đã hạn chế đáng kể tình trạng người dân mang thiếu giấy tờ đến làm việc, phải mất thời gian tới lui bổ sung.

Dù mô hình “3 phải-3 không” thực hiện chỉ được nửa năm nhưng đã tạo được hiệu ứng tốt. Mô hình đã tạo được sự thân thiện, gần gũi, gắn kết hơn giữa chính quyền với dân. Nâng cao rõ một bước hiệu quả làm việc, tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức xã Thuận Hòa.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>