Xuân về huyện nông thôn mới

21/01/2020 | 06:36 GMT+7

Huyện Châu Thành A mừng Xuân mới Canh Tý 2020 với nhiều niềm vui. Ngày công nhận huyện nông thôn mới rộn ràng như tết đầu tiên, sau ngày đó, các hoạt động chăm lo tết cho Nhân dân được tập trung. Xuân ở huyện nông thôn mới năm nay có nhiều dấu ấn, thật rộn ràng...

Lãnh đạo huyện Châu Thành A ăn tết  với hộ nghèo tại thị trấn Bảy Ngàn.

Trách nhiệm với các hoạt động chăm lo

Đi khắp các tuyến đường tại trung tâm huyện và các địa phương, từ những ngày đầu tháng 1-2020 đã thấy rộn ràng, tràn đầy sắc xuân, trên các tuyến đường, hoa đã khoe sắc, cờ phướn, băng rôn, những khẩu hiệu được treo, càng làm cho không khí tết đến thật gần.

Bên cạnh cảnh quan được chỉnh trang, một vấn đề có chiều sâu, được tập trung quyết liệt thời gian qua là lo tết cho Nhân dân, nhất là gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, những gia đình có thanh niên chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự…

Trong ngày nhận căn nhà Đại đoàn kết do UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng, từ kinh phí hỗ trợ của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Hậu Giang, bà Nguyễn Thị Vân, ở ấp 2A, thị trấn Bảy Ngàn, rơm rớm nước mắt. Bà Vân bộc bạch: “Chồng bỏ đi rồi, con bị tai nạn bị tâm thần kinh mấy năm nay, tôi đi làm móng sống qua ngày. Hai mẹ con chỉ có cái nền nhà này thôi. Được cất căn nhà thay cho căn nhà đã sắp sập, tết này mẹ con ngủ ngon rồi”.

Ngày trao nhà, có sự tham dự của ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Châu Thành A, những lời động viên, thăm hỏi chân thành, gần gũi, với bà Vân là động lực để vươn lên, hy vọng sớm thoát nghèo.

Năm nay, ấp 2A còn 4 hộ nghèo và bà Vân là một trong số đó, trong năm các hoạt động chăm lo, xây nhà, tặng quà, hỗ trợ vay vốn sản xuất đã được địa phương, ấp thực hiện tốt.

Thị trấn Bảy Ngàn là một trong 8 điểm ăn tết với hộ nghèo của tỉnh. Được tổ chức điểm ăn tết tại địa phương, người dân hân hoan. Thị trấn đã làm tốt các hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, đầu năm 2019, thị trấn còn 150 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 5,2%, đến cuối năm giảm được 81 hộ, hiện còn 69 hộ nghèo. Ông Nguyễn Trung Hậu, Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy, UBND thị trấn đã vận động mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh được nhiều phần quà, gạo, xe đạp trị giá 980 triệu đồng, các hộ trên địa bàn được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội 4,7 tỉ đồng, 14 hộ được cất nhà tình thương với tổng số tiền 700 triệu đồng”.

Không riêng gì thị trấn Bảy Ngàn, 9 xã, thị trấn khác của huyện đều có nhiều cố gắng trong chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ bảo trợ xã hội, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Theo thống kê sơ bộ của UBMTTQ Việt Nam huyện, đến ngày 18-1, đã vận động được khoảng 4.400 phần quà trong chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo… trị giá hơn 1,8 tỉ đồng, để tặng dịp Tết Nguyên đán 2020.

Tổ chức tết chu đáo

Chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo là trọng tâm trong các hoạt động lo tết của huyện, bên cạnh rất nhiều hoạt động khác. Năm nay, mỗi xã, thị trấn thực hiện một mô hình làm điểm nhấn về trang trí cảnh quan, để người dân đến tham quan, vui chơi. Trừ điểm của tỉnh tổ chức ăn tết với hộ nghèo được tổ chức vào ngày 17-1, 9 xã, thị trấn còn lại đều tổ chức ăn tết với hộ nghèo vào 16-1. Với thành quả đạt chuẩn huyện nông thôn mới, Châu Thành A sẽ là điểm thực hiện cầu truyền hình đón giao thừa 2020 của tỉnh, hoạt động phối hợp được huyện chỉ đạo thực hiện khẩn trương.

Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết, huyện tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi, hội diễn và các hoạt động vui chơi giải trí, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho bà con nhân dân huyện nhà trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc; cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và Nhân dân trên địa bàn huyện thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020, lập thành tích chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước. Chung tay chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn được vui xuân, đón tết…

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mạnh thường quân và Nhân dân toàn huyện, mỗi hộ nghèo, gia đình chính sách của huyện trung bình được nhận hơn 2 phần quà.

Nhấn mạnh đến các hoạt động đón tết, vui xuân, ông Trần Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, nhấn mạnh, theo chỉ đạo chung của tỉnh và Huyện ủy, huyện tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân gắn với tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 52 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968. Các hoạt động được tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, phải đảm bảo long trọng, trang nghiêm, an ninh trật tự, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm; nội dung sâu sắc mang đậm nét văn hóa của dân tộc. Tạo được không khí vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân.

Chu đáo, chặt chẽ, vui tươi, an toàn và tiết kiệm, là những điểm nhấn trong tổ chức hoạt động vui xuân, đón tết của huyện, qua đó không để gia đình chính sách, người có công với cách mạng, cán bộ, công nhân, viên chức, gia đình hộ nghèo vì nghèo mà không có điều kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>