Xẻo Vông C giờ khác rồi !

21/08/2019 | 08:26 GMT+7

Từ một ấp tỷ lệ hộ nghèo còn cao, tệ nạn xã hội mại dâm, ma túy còn nhiều... Nhưng với quyết tâm làm trong sạch địa bàn, chăm lo đời sống cho dân của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân nên đời sống người dân ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, giờ đã hoàn toàn đổi mới.

Ấp Xẻo Vông C hôm nay.

Vai một lữ khách đường xa, tôi tạt vào một quán võng bên đường nằm ven Quốc lộ 1A, thuộc địa phận ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, nơi được coi là khu nhạy cảm quán đèn mờ, một thời vang tiếng. Khách vắng, người thưa một mình tôi đung đưa trên chiếc võng, nước đã mang ra, nhưng chị chủ quán cũng chẳng tha thiết săn đón mời chào. Tôi ưỡm ờ thử hỏi chuyện bán buôn, chị mỉm cười khẽ nói: “Cuộc sống bà con ở đây giờ đã thay đổi khác xưa nhiều rồi anh ạ. Quán bình dân bán buôn trong sáng, không tiếp viên ăn mặc hở hang núp bóng quán cà phê hành nghề massage, kích dục, bán dâm, ngang nhiên gạ gẫm, chèo kéo khách giữa ban ngày như trước đây”.

Trước đây tại ấp Xẻo Vông C này, mặc dù đường không dài, nhà không đông, nhưng có đến hàng chục quán cà phê, quán nhậu nằm sát nhau ven đường quốc lộ, hoạt động cả ngày lẫn đêm. Rầm rộ nhất là vào buổi chiều tối, các cô gái môi son má phấn, với trang phục mỏng manh, cũn cỡn được “điều” ra phía trước ngồi để câu khách. Hễ thấy đàn ông chạy xe ngang qua, là các cô này lại cười đùa, rú lên những câu mời mọc trần trụi, cả đoạn đường bát nháo như “chợ tình” công khai. Có không ít tụ điểm bị ngành chức năng triệt xóa, nhiều gái bán dâm và chủ chứa bị bắt đi tù, nhưng rồi quán đèn mờ vẫn mọc lên, tiệm hớt tóc không cần kéo cũng đua nhau mở. Chị cũng là một trong những gái bán hoa đắt giá thuở nào, nhưng rồi chính cái nghề tưởng chừng sẽ mang lại cho chị điều gì đó mà chị hằng mơ ước, cũng không thành hiện thực. Ngắt quãng pha lẫn tiếng nấc từ cõi lòng, chị thổ lộ với tôi hết những ê chề của phận người đàn bà, từng một thời lạc lối bán thân nuôi miệng. Sau nhiều biến cố cuộc đời, chị chẳng còn mong ước cuộc sống giàu sang, sung túc từ cái nghề nhơ nhớp ấy nữa. Chị được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho chị làm tạp vụ trong một cơ quan, đồng thời còn được Hội LHPN xã cho vay vốn mua bán nhỏ tại nhà. Cho dù tiền công, tiền lời kiếm được mỗi ngày ít ỏi, nhưng đó là đồng tiền làm ra bằng sức lao động lương thiện của mình, được nhiều người quý mến và tôn trọng.

Trao đổi với chúng tôi, chị Phạm Ngọc Hương, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, cho biết trước đây toàn ấp có 428 hộ, thì có đến 269 hộ sinh sống ven Quốc lộ 1A, trong đó có đến 40 hộ mở quán bán cà phê, quán nhậu có tiếp viên nhạy cảm. Tình hình an ninh trật tự khu vực này trước đây vô cùng phức tạp. Để kịp thời chấn chỉnh những tệ nạn phát sinh, được sự chung tay hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể xã và thị xã ngoài tăng cường các biện pháp giáo dục, địa phương còn liên kết các trung tâm dạy nghề, mở nhiều lớp đào tạo nghề đan đát, sửa chữa điện máy, điện lạnh, may mặc… cho hơn 1.245 người, trong độ tuổi lao động tại địa phương. Đến nay, đã có 853 lao động, có được việc làm ổn định tại các cơ sở hay công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn, số lao động còn lại đa phần là phụ nữ có con nhỏ, người lớn tuổi. Nhận lãnh hàng hóa công ty về gia công tại nhà, ổn định thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng, mức bình quân thu nhập đầu người trong ấp cũng được nâng lên hơn 59 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ đảng viên trong các ban, ngành, đoàn thể còn là một nhịp cầu gắn kết với hộ nghèo, hộ khó khăn, đặc biệt là người có ý chí hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, muốn lập thân, lập nghiệp. Nhiều tổ, hội đứng ra thành lập tổ, nhóm hùn vốn tiết kiệm, ưu tiên dành vốn xoay vòng cho người có hoàn cảnh khó khăn vay mượn trước, để họ kịp thời tìm kế sinh nhai. Nhờ duy trì được phương pháp thực hiện lâu bền, nên số hộ nghèo, hộ khó khăn trong ấp, mỗi năm mỗi giảm, tình hình tệ nạn xã hội quán cà phê, quán nhậu có gái mại dâm trá hình, giờ cũng không còn. Đó cũng là nhờ sự nhận thức và thay đổi mạnh mẽ của người dân trong ấp, theo phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh mới.

Chia tay những người tôi gặp, cũng là lúc màn đêm buông xuống, những quán nhỏ ven đường cũng lấp lánh ánh đèn, nhưng không còn là ánh đèn màu lung linh huyền ảo, tiếng cười vui hòa lẫn tiếng học bài ê a của cháu nhỏ, quây quần bên người thân gia đình, trông thật hạnh phúc. Tôi chợt nhớ đến câu nói của chị Bạch Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, lúc trưa: “Những thay đổi lối sống của người dân ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi hôm nay, không chỉ tạo diện mạo mới cho quê hương, mà còn góp phần xây dựng con người nơi đây thêm văn minh và hiện đại của một xã nông thôn mới vùng ven là có thật”.

Bài, ảnh: QUANG HẢI 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích