Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

28/10/2019 | 09:09 GMT+7

Với hoạt động tưởng chừng đơn giản nhưng các tổ giặm vá đường do Hội Nông dân xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh thành lập đã góp phần sửa chữa đường sá trên địa bàn, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Mỗi thành viên trong các tổ đều sẵn sàng tham gia giặm vá mặt đường hư hỏng. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tuyến đường bê tông rộng 3m thẳng tắp dẫn vào chùa Ôchumvongsa, ở ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ cách đây nhiều năm. Từ khi có đường thông suốt, việc đi lại của người dân địa phương dễ dàng hơn, xe ôtô cũng có thể chạy đến chùa.

Để góp phần giúp tuyến đường được thông thoáng và sử dụng lâu dài, tổ giặm vá đường ấp Thạnh Phú và Thạnh Trung đã kịp thời sửa chữa những nơi mặt đường bị bong tróc cũng như thường xuyên dọn dẹp, phát quang cây cối hai bên. Tất cả các thành viên đều tự nguyện đóng góp ngày công thực hiện, không ngại tuổi cao sức yếu. Bởi họ nghĩ đây là việc nên làm, mang đến lợi ích thiết thực nhất cho cộng đồng, xã hội.

Ông Chao Lập, năm nay gần 80 tuổi, nhưng không vắng buổi lao động nào của Tổ giặm vá đường ấp Thạnh Trung. Vì ông luôn xem việc làm của mình sẽ góp phần gia tăng tuổi thọ, phát huy tối đa hiệu quả của công trình giao thông mang lại. Không chỉ góp công, ông còn đứng ra vận động vật tư để giặm vá mặt đường.

 “Thấy hoạt động ý nghĩa của tổ nên khi được vận động, có người tự nguyện đóng góp 20.000 đồng, người thì bỏ ra 50.000 đồng để hùn lại mua xi măng, cát, đá. Tuy là sửa chữa nhỏ nhưng mang lại hiệu quả tích cực; vừa xử lý hư hỏng kịp thời, không để mặt đường xuống cấp nặng hơn vừa giúp cho bản thân, con em trong gia đình mình đi lại dễ dàng hơn”, ông Chao Lập bộc bạch.

Anh Danh Ẩn cũng là một trong những thành viên tích cực của Tổ giặm vá đường ấp Thạnh Trung, bày tỏ: “Có tổ giặm vá đường này bà con mừng lắm, làm tới đâu họ ủng hộ tới đó. Thấy bà con mừng, anh em trong tổ cũng phấn khởi theo, nên ai nấy đều sẵn sàng tập trung lại để cùng nhau sửa chữa kịp thời, không để đường sá bị hư hỏng nặng thêm”.

Thật vậy, nhờ các tổ thường xuyên giặm vá những chỗ hư hỏng nên nhiều tuyến đường trên địa bàn xã chậm xuống cấp. Chưa kể, để góp phần giúp người dân địa phương đi lại an toàn, thuận tiện vào mùa mưa, các thành viên trong tổ còn tập trung xử lý rong rêu bám trên mặt đường, tránh xảy ra tai nạn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. 

Ông Danh Hoàng, người dân ở ấp Thạnh Trung, chia sẻ: “Việc xử lý rong rêu chẳng những giúp người và phương tiện đang lưu thông trên đường không bị té ngã mà còn làm cho lộ làng qua từng xóm ấp mình thông thoáng, sạch đẹp hơn”.

Đến nay, trên địa bàn xã Hỏa Lựu đã thành lập 6 tổ giặm vá đường và phủ kín các ấp. Hàng tháng, các tổ duy trì sinh hoạt lệ, từ đó đề ra kế hoạch cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ. Bình quân mỗi năm, các tổ tham gia giặm vá gần 5.000m đường nông thôn, thường xuyên phát quang các tuyến giao thông ở các ấp. Ngoài ra, các tổ còn quan tâm lồng ghép công tác tuyên truyền pháp luật, văn hóa giao thông trong cộng đồng dân cư.

Ông Danh Sol, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hỏa Lựu, cho biết: “Bà con nông dân ngày càng nâng cao kiến thức và chấp hành tốt luật giao thông khi ra đường. Một phần là nhờ thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực thực hiện văn hóa giao thông cũng như các biện pháp góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông”.

Có sức góp sức, có của góp của, đó là điểm chung nhất của các thành viên trong từng tổ giặm vá đường ở xã Hỏa Lựu. Những việc làm của họ đã tác động tích cực đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân địa phương.

THÙY LINH - NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>