Tìm hướng đi phù hợp trong đào tạo nghề

20/06/2019 | 08:15 GMT+7

Bám sát điểm mới trong tuyển sinh và đào tạo để chủ động tìm những cách làm hay thu hút người học... đã và đang được các trường nghề chủ động thực hiện, nhằm có hướng đi phù hợp trong đào tạo nghề.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, việc làm, với hơn 500 học sinh tham gia.

Chủ động thu hút người học

Đến nay, các trường cao đẳng, trường nghề trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp đến tư vấn, tuyển sinh cho phụ huynh và học sinh ở tất cả các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh giới thiệu ngành nghề, cơ hội việc làm sau khi ra trường, các trường còn chủ động thông tin về những điểm mới trong cách tuyển sinh và đào tạo nhằm thu hút người học. Ông Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, nói: “Năm nay, khi người học có nhu cầu học nghề có thể đăng ký trực tuyến ngay tại website của trường rồi đến làm thủ tục nhập học sau. Cũng từ năm 2019, khi học liên thông từ trung cấp nghề lên cao đẳng, người học không cần phải có bằng tốt nghiệp THPT như trước đây nữa. Dựa theo những điểm mới này, trong quá trình tư vấn, tuyển sinh cán bộ, giáo viên của trường cũng tập trung tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh. Đến nay, trường đã nhận được hơn 70 hồ sơ tuyển sinh cho năm học 2019-2020”.

Năm học 2019-2020, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, tuyển sinh 10 nghề đào tạo, đã giảm 1 nghề so với mọi năm, với 400 chỉ tiêu: điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật xây dựng, công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại, thú y, may thời trang, quản trị mạng máy tính, kế toán doanh nghiệp, kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính. Không chỉ tập trung tư vấn thu hút người học, hiện tại nhà trường cũng đang chủ động tìm kiếm thêm các doanh nghiệp, công ty để đảm bảo đầu ra cho người học. Theo chia sẻ của trường, với điểm mới khi học liên thông từ trung cấp nghề lên cao đẳng, mà không cần có bằng tốt nghiệp THPT như trước đây, sẽ mở ra cơ hội lớn để các trường nghề thu hút học viên. 

Khắc phục khó khăn

Để khắc phục khó khăn trước mắt khi các ngành đào tạo khó thu hút người học, bên cạnh tập trung cho công tác tư vấn, tuyển sinh, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh đã chủ động tuyển sinh các ngành đào tạo ở trình độ sơ cấp, đào tạo ngắn hạn. Ông Lý Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Trong 4 ngành đào tạo hệ trung cấp của trường, đến nay chỉ còn 2 ngành là tuyển sinh được. Mấy năm qua, trường rất khó để tuyển sinh đủ chỉ tiêu được giao. Năm nay, nhà trường xin mở được 7 ngành ở trình độ sơ cấp và ngắn hạn”. Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh hiện có 4 ngành đào tạo chính là kế toán hành chính sự nghiệp, quản lý đất đai, chế biến và bảo quản thủy sản, công nghệ kỹ thuật và chế biến bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, hiện chỉ có ngành chế biến và bảo quản thủy sản, công nghệ kỹ thuật và chế biến bảo quản thực phẩm là tuyển sinh được người học.

Còn Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, bên cạnh các đào tạo ở trình độ trung cấp, cao đẳng và chuyển tiếp đại học, để đáp ứng nhu cầu xã hội, hiện tại nhà trường cũng đang xin mở 6 ngành đào tạo ngắn hạn. Bà Trần Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Dựa theo điều kiện sẵn có của trường, các ngành đào tạo ngắn hạn chúng tôi đang xin mở là bảo mẫu, cấp dưỡng, cài đặt và lắp ráp máy tính, chăm sóc người già/người bệnh, thẩm mỹ và chăm sóc da, chạm khắc gỗ truyền thống… Theo khảo sát nhu cầu thị trường, thì các ngành này đang có rất nhiều người có nhu cầu học. Với các ngành đào tạo ngắn hạn này, bên cạnh lý thuyết, chúng tôi sẽ tập trung chủ yếu vào kỹ năng thực hành cho người học”.

Từ thực tế khó khăn trong tuyển sinh ở các trường cao đẳng, trường nghề, việc nắm bắt điểm mới trong tuyển sinh và đào tạo, chủ động để mở ra nhiều cơ hội cho người học, sẽ là hướng đi vững chắc cho các trường trong định hướng phát triển.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích