Thương về miền Trung !

20/10/2020 | 09:25 GMT+7

Khúc ruột miền Trung đang oằn mình trong trận lũ lịch sử. Thương về miền Trung, cả nước đã lan tỏa nhiều hành động đẹp, san sẻ yêu thương. Triệu triệu tấm lòng hướng về miền Trung ruột thịt, trong đó cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hậu Giang...

Ông Bùi Tuấn Kiệt bên những thùng mì gói sẽ gửi ủng hộ đồng bào miền Trung tới đây.

“Thấy nắng miền Nam mà lo cha mạ quá…”

Mấy ngày nay, chị Nguyễn Thị Kim Liên, ở khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh, cứ nóng lòng theo dõi tình hình lũ lụt tại quê nhà Quảng Bình. Quê của chị nằm ở vùng rốn lũ thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Nay đã ngoài 30 nhưng chưa bao giờ chị thấy lũ lụt lên cao như năm nay. Mỗi ngày cứ hai ba đợt, chị Liên lại điện thoại về nhà cập nhật tình hình. Chị muốn gửi về cho cha mẹ ít quà nhưng cũng khó, chỉ còn biết trông mong vào may mắn, sự hỗ trợ từ địa phương và mạnh thường quân xa gần.

“Chưa bao giờ lòng dạ lại bồn chồn, lo lắng như lúc này, như ngồi trên đống lửa. Chỉ mong sao cho mưa bão bớt đi, nước rút nhanh để đỡ cho người dân miền Trung lúc này. Ba mẹ ngoài ấy đã được cán bộ thôn, xã di chuyển qua những căn nhà cao ráo hơn tránh lũ, còn nhà cũ thì lũ ngập gần đầu người rồi, không ở được nữa. Cứ thấy thông tin có người bị lũ cuốn, chết vì lũ không cầm được nước mắt”, chị Liên thở dài.

Mỗi người con miền Trung xa quê lúc này, ai cũng đau đáu hướng về nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình. Chị Ngô Thị Hải, hiện sống ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cùng gia đình, nhiều anh chị em dắt díu vào Hậu Giang lập nghiệp với nghề bán hủ tiếu gõ. Mấy ngày nay, thông tin liên lạc từ người thân ở quê hương Quảng Trị khi được khi không. Cả nhà lo chạy lũ, ngủ không dám ngủ, cái ăn đa phần nhờ vào hàng cứu trợ, sau đợt lũ lịch sử này gần như phải làm lại từ đầu.

Hỏi chị, ngoài đó năm nào cũng lũ lụt, thời tiết ngày càng cực đoan, sao không đưa cả gia đình cha mẹ vào đây lập nghiệp. Chị Hải cười hiền: “Có người bỏ quê hương, chứ quê hương đâu có bỏ ai. Ngày xưa, chiến tranh tấc đất tấc bom mà người dân còn trụ được. Lũ rồi sẽ qua, mà dù có lũ nữa thì cha mẹ ở quê vẫn gắn bó, chấp nhận sống chung với lũ. Lũ năm nay dữ quá, ai cũng sợ nhưng lũ qua rồi cuộc sống yên bình lắm…”.

Đúng là người miền Trung gian khó cả đời nhưng chưa bao giờ tắt đi hy vọng. Lũ có thể nhấn chìm tất cả nhưng không nhấn chìm được niềm tin, khát vọng sống người dân nơi đây.

Hơn hai tuần nay, người dân cả nước cùng hướng về miền Trung - “Dẫu xa muôn trùng vẫn thương sao là thương hai tiếng miền Trung thân thuộc”.

Triệu tấm lòng hướng về miền Trung…

Một tuần nay, ông Bùi Tuấn Kiệt, ở đường Nguyễn Công Trứ, phường I, thành phố Vị Thanh, cùng nhóm thiện nguyện những trái tim ấm áp đã tập hợp được một lượng lớn quần áo, mì gói để cứu trợ cho đồng bào miền Trung. Cứ có người dân điện thoại đóng góp, bất kể mưa gió, ông Kiệt bỏ công ăn chuyện làm chạy đi nhận, ghi chép cẩn thận tên họ, địa chỉ người trao quà, thay mặt cho đồng bào vùng lũ lụt, cảm ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm thời điểm này. Mười mấy bao quần áo và 130 thùng mì gói chính là tấm lòng của ông Kiệt và mạnh thường quân Hậu Giang.

Ông Kiệt chia sẻ: “Tình hình mưa bão phức tạp rất khó tổ chức các chuyến xe đi từ thiện ra miền Trung nhưng người dân có lòng gửi đến, tôi cũng thấy đồng bào đang khó khăn nên đứng ra tập hợp, đang liên hệ một số nơi xem có chuyến đi miền Trung cứu trợ sẽ phối hợp chuyển nhanh những phần quà này đến cho mọi người”.

Các chùa chiền, nhiều nhóm từ thiện trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch vận động hỗ trợ đồng bào miền Trung. Có nhóm vận động tiền, có nhóm mua nhu yếu phẩm, quần áo, vật dụng, thuốc men. Đại đức Thích Quảng Nguyên, trụ trì chùa Bảo Tịnh, phường VII, thành phố Vị Thanh, dự kiến đến 16-9 âm lịch tới đây sẽ tổ chức đoàn cứu trợ đến Quảng Trị, Quảng Bình trao 500 phần quà. Đại đức Thích Quảng Nguyên chia sẻ: “Tấm lòng của người dân Hậu Giang và nhiều tỉnh, thành khác đã biến thành hành động thiết thực. Khi nhà chùa phát động, nhiều cô chú, anh chị, mạnh thường quân đã nhiệt tình ủng hộ. Cầu mong miền Trung sớm trở lại cuộc sống bình thường và mong muốn sẽ có nhiều hoạt động cứu trợ thiết thực đến với đồng bào mình ngoài ấy”.

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang đã giao Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt được 88 triệu đồng, còn kế hoạch vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh ủng hộ đồng bào miền Trung đã được Hội Chữ thập đỏ tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét cách thức đóng góp, ủng hộ phù hợp. Riêng với vai trò là đơn vị thực hiện các hoạt động hỗ trợ, cứu trợ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các địa phương tiếp nhận sự ủng hộ của mọi người trong và ngoài tỉnh, chúng tôi kêu gọi tấm lòng mọi người cùng chung tay vì miền Trung ruột thịt. Dự kiến tới đây sẽ tổ chức đợt phát động rộng rãi chung tay vì miền Trung và mỗi huyện, thị, thành phố sẽ vận động số tiền mặt ủng hộ khoảng 80 triệu đồng trao tặng”.

Cùng với triệu triệu tấm lòng người Việt trong và ngoài nước, cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hậu Giang đã và đang hướng về miền Trung bằng những hành động thiết thực, vì nơi đó có đồng bào ta, là khúc ruột thiêng liêng của Tổ quốc mang tên: Miền Trung!

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>