Thiết thực những mô hình chăm lo đoàn viên, người lao động

29/08/2019 | 06:38 GMT+7

Ngoài các chương trình mang tính phúc lợi đến đoàn viên, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tích cực xây dựng và triển khai, thực hiện hiệu quả nhiều mô hình chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Lễ bàn giao “Mái ấm công đoàn” và trao tặng máy giặt cho đoàn viên công đoàn ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ.

Với thông điệp “Yêu thương cho đi là yêu thương nhận lại” và “Người thừa đến cho, người cần đến nhận”, mô hình “Quầy hàng 0 đồng” đã tạo điều kiện giúp đỡ không chỉ với đoàn viên công đoàn mà còn cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng về kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đến nay, 2 đơn vị gồm Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vị Thanh và Công đoàn Viên chức tỉnh đang triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình này.

Theo đó, bằng chính tấm lòng yêu thương, san sẻ, đùm bọc lẫn nhau giữa công nhân, lao động, “Quầy hàng 0 đồng” đã mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cả người cho lẫn người nhận.

Quầy hàng thường trưng bày tại một địa điểm nhất định cũng như bố trí ở khu vực dễ quan sát để công nhân, người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn biết và đến tiếp nhận. Quầy hàng không có người bán, “khách hàng” tự đến chọn món đồ mình cần đem về mà không phải trả tiền.

Từng đến nhận đồ từ “Quầy hàng 0 đồng” ở phường I, thành phố Vị Thanh, chị Nguyễn Như Nguyện bày tỏ: “Từ khi thực hiện, nơi đây đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho những công nhân, lao động nghèo giảm bớt chi phí mua sắm khi hiện nay vật giá tăng cao. Mỗi món đồ có giá trị khác nhau nhưng tất cả đều ẩn chứa tấm lòng quan tâm chia sẻ cho các hoàn cảnh khó khăn, giúp những người lao động nghèo như tôi có được niềm vui và động lực để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Phan Văn Nhớ, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh, cho rằng, có thể nói mô hình ngày càng trở thành cầu nối quan trọng giữa người khó khăn với những tập thể, cá nhân giàu lòng hảo tâm đóng góp. Hiện mô hình này được nhân rộng đến tất cả 9 công đoàn cơ sở cấp xã trên địa bàn. Qua đây tặng trên 1.000 bộ quần áo, hơn 2.000kg gạo và nhiều phần quà thiết thực khác với tổng trị giá gần 100 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân, người lao động nghèo.

Trong Tháng công nhân năm nay, anh Đỗ Quốc Thuận, công đoàn viên Trường THCS Nguyễn Thành Đô, ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, được hỗ trợ 30 triệu đồng của chương trình “Mái ấm công đoàn”. Qua đó, giúp anh có thêm kinh phí xây mới căn nhà kiên cố hơn. Ngày bàn giao mái ấm, LĐLĐ huyện còn trao cho anh thêm 4 triệu đồng từ nguồn vận động thực hiện mô hình “Ngôi nhà điện máy công đoàn”.

Tận dụng nguồn hỗ trợ 4 triệu đồng từ mô hình trên, gia đình anh Thuận đã góp thêm 1 triệu đồng để mua chiếc máy giặt trị giá 5 triệu đồng. “Thực ra đây là vật dụng mà gia đình tôi dự định mua từ lâu nhưng đến nay mới thực hiện được. Tôi thấy mô hình này khá ý nghĩa bởi nó kịp thời tạo điều kiện để công đoàn viên trang bị máy giặt, tủ lạnh, tivi… giúp cuộc sống gia đình ngày càng tiện nghi, thoải mái hơn”, anh Thuận chia sẻ.

Để triển khai thực hiện mô hình, các công đoàn cơ sở cụm xã, thị trấn nơi có đoàn viên được thụ hưởng chương trình “Mái ấm công đoàn” sẽ tiến hành họp bàn để đi đến thống nhất việc hùn tiền lại trước khi góp vào khoản hỗ trợ của LĐLĐ huyện. Sau đó giao cho cụm trưởng liên hệ công đoàn viên mua một sản phẩm điện máy mà gia đình cần với số tiền được quy định là 4 triệu đồng. Nếu đoàn viên muốn mua sản phẩm có giá trị cao hơn thì bù thêm phần chênh lệch đó...

Chủ tịch LĐLĐ huyện Long Mỹ Ngô Hồng Luận khẳng định mô hình “Ngôi nhà điện máy công đoàn” đã phát huy tối đa tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn. Sau khi triển khai, thực hiện mô hình đã vận động được 45 triệu đồng trao tặng cho 19 công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn mua các sản phẩm cần thiết phục vụ nhu cầu cá nhân và gia đình.

Theo ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, những tháng đầu năm, các cấp công đoàn của tỉnh đã nghiên cứu và tham mưu với cấp ủy, sự hỗ trợ của chính quyền thực hiện được 23 mô hình đột phá, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Nổi bật như mô hình “Quầy hàng 0 đồng” của Công đoàn Viên chức tỉnh và LĐLĐ thành phố Vị Thanh; “Ngôi nhà điện máy công đoàn” của LĐLĐ huyện Long Mỹ; “Đồng hành cùng chương trình sức khỏe Việt Nam” của Công đoàn ngành y tế…

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>