Thêm câu chuyện đẹp về cộng đồng trách nhiệm

28/02/2021 | 17:45 GMT+7

Cầm cái điện thoại có thông tin về chương trình “Cùng Tuổi trẻ góp vắc-xin Covid-19”, bà Tám chạy sang nhà ông Tư hồ hởi:

- Nè ông, cái này do một tờ báo phát động, thấy ý nghĩa quá!

Ông Tư nói:

- Ủa, sao tui nghe nói Chính phủ đã có Nghị quyết về việc mua vắc-xin phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của nước ta rồi mà, mua khoảng 150 triệu liều lận, đó là chưa kể những loại vắc-xin đang được sản xuất trong nước nữa. Trước đó, thông tin của những ngành chức năng đã nhấn mạnh đến việc tiêm miễn phí vắc-xin cho toàn dân rồi. Có nghĩa là vắc-xin chắc được xuất ngân sách ra mua để tiêm cho dân mình.

Bà Tám cười:

- Ngân sách cũng là sự đóng góp của người dân và doanh nghiệp chứ đâu ông. Nước ta còn nhiều khó khăn, kinh phí phòng dịch từ đầu mùa tới giờ không phải là ít, mà thuế năm nay do sản xuất đình trệ cũng đâu có thu được như những năm trước, rồi phải đầu tư cho nhiều lĩnh vực khác. Báo chí thông tin kinh phí mua vắc-xin, ngoài nguồn ngân sách nhà nước, còn có nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước, các nguồn vốn hợp pháp khác; nguồn do các tổ chức, cá nhân sử dụng vắc-xin tự nguyện chi trả. Bởi vậy, việc kêu gọi đóng góp, huy động sức dân theo tui là cần thiết.

Ông Tư nhìn bà Tám:

- Bà nói tui mới ngộ ra một điều, giờ ước tính sơ sơ nước ta có 90 triệu dân số, nhân 300.000 đồng, tương đương một liều vắc-xin, con số là 27.000 tỉ đồng. Nếu vắc-xin phải tiêm hai lần thì con số đó sẽ không hề nhỏ, quy đổi ra gần 2,4 tỉ đô la. Tiền chục ngàn tỉ vậy đối với nước ta quả là không hề nhỏ.

Bà Tám phấn khởi:

- Ông nghiệm ra vấn đề rồi đó. Tui không ước đoán được chương trình của tờ báo kia ít hay nhiều, nhưng có một điều tui thấy vui trong bụng là có nhiều người phản hồi tích cực về chương trình này, mọi người có suy nghĩ chung là muốn chia sẻ khó khăn với đất nước, một trách nhiệm đầy tính nhân văn.

Ông Tư tiếp lời:

- Việt Nam chúng ta chống dịch được ca ngợi cũng là từ những hoạt động nhân văn, kêu gọi được tinh thần trách nhiệm của cộng đồng như thế này đây!

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>