Tạo ra nước sạch dùng trong sinh hoạt gia đình

01/11/2019 | 08:45 GMT+7

Mới đây, mô hình “Hệ thống lọc nước tạo ra nước sạch sử dụng trong sinh hoạt gia đình” của em Trần Bùi Ngọc Thơ, học sinh lớp 8A10, Trường THCS Thuận An, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đã giành được giải thưởng cấp quốc gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (cuộc thi) năm nay.

Sản phẩm mô tả của mô hình “Hệ thống lọc nước tạo ra nước sạch sử dụng trong sinh hoạt gia đình” của Ngọc Thơ nhận được giải III tại cuộc thi cấp tỉnh.

Em Trần Bùi Ngọc Thơ đã thừa hưởng được gen trội thông minh, đam mê sáng tạo từ cha mình là một giáo viên dạy sinh hóa. Lợi thế này đã giúp em đoạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi sáng tạo các cấp với mô hình hệ thống lọc nước. Vào những năm đầu học cấp 2 (lớp 6 và lớp 7) em đã nhen nhóm ý tưởng tìm một thiết bị lọc nước để giúp gia đình, người thân mình có được nguồn nước sạch sử dụng. Bởi lúc đó, ở khu vực em sống, nước sạch là một vấn đề bức xúc, có lúc phải chở nước từ nơi khác về sử dụng, vì nguồn nước sông nơi đây bị nhiễm bẩn, nhà máy nước không xử lý được. Bên cạnh đó, vẫn còn bà con xài nước sông vì nhà máy nước chưa kéo ống đến, nước giếng khoan thì bị nhiễm phèn, chua. Tác động của chất thải sinh hoạt, từ các nhà máy, xí nghiệp chưa được xử lý làm cho nước sạch bị hẹp dần diện tích. Từ đó, Ngọc Thơ đã suy nghĩ cần có giải pháp làm cho nước sạch trở lại mới có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe mọi người.

Mãi đến đầu năm học lớp 8, Ngọc Thơ mới triển khai được ý tưởng thành mô hình thực sự với sự góp sức, trợ lực của cha. Anh Nguyễn Thành Danh, phụ huynh của Ngọc Thơ, chia sẻ: “Thấy con đam mê và vấn đề nước sạch đang bức xúc nên tôi cũng hỗ trợ con các khâu nặng nhọc như lắp thiết bị, khoan thùng inox… Mẹ Thơ thì tìm phụ con các lon lớn để mô tả thùng chứa nước. Còn các nguyên lý lọc và đấu nối thiết bị điện, gắn kết với hệ thống cảm ứng thì cháu đã có tìm hiểu, vận dụng các kiến thức học được từ nhà trường và tìm hiểu trên mạng, sách tham khảo…”.

Nhờ sự trợ lực to lớn này mà Ngọc Thơ cùng gia đình không ngại bỏ công sức, tiền bạc để hoàn thiện sản phẩm sau hơn 3 tháng mày mò, nghiên cứu. Ngọc Thơ nhớ lại: “Lần đầu làm mô hình cũng thất bại vì ống nhựa nối thùng chứa nước bị rỉ nước, làm cháy mạch điện mấy lần. Lần đó, em phải xin thêm tiền để mua hệ thống mới. Em và cha làm tới làm lui mới hoàn thiện sản phẩm, chi phí đội lên gần 2 triệu đồng”.

Sau những lần như thế, Ngọc Thơ lại rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu và em càng hăng say, quyết tâm hoàn thành mô hình. Cuối cùng sản phẩm của em cũng thành công sau nhiều nỗ lực. Một mô hình lọc nước chắc chắn, đẹp mắt được hoàn thiện với 3 hộp nhựa hình trụ tròn mô tả các thùng chứa nước. Ngọc Thơ cho biết: Mô hình có 4 hộp chứa nước. Hộp thứ nhất và thứ hai được đặt ở vị trí trên cao có dung tích khoảng 1 lít nước/hộp. Ở hộp thứ nhất được khoan nhiều lỗ nhỏ dưới đáy hộp để nước đi qua. Trong hộp thứ nhất đặt nhiều giấy lọc có bọc lưới cước và một lớp đá mi trộn than gỗ cùng lớp đá 1-2 cao đến nửa hộp. Hộp còn được gắn 3 sợi dây dẫn của mạch ngắt điện tự động bên trong, gần đáy hộp. Nước được lọc một lần hết hợp chất không tan từ hộp thứ nhất (đặt trên hộp thứ 2) sẽ đi theo các lỗ nhỏ chảy xuống hộp thứ 2 được kết nối với hộp thứ 3 bằng một dây dẫn. Nước được đưa lên hộp thứ 3 bằng máy bơm, đặt cao hơn trên một giàn thép. Hộp thứ 3 có dung tích chứa khoảng 1,5 lít nước. Tại đây, nước tiếp tục được lọc lần nữa bằng thiết bị sứ để lọc tạp chất nhỏ hơn. Kế đó là hộp thép không gỉ dung tích 500ml, bên trên hộp có gắn gương cầu lồi để hội tụ ánh sáng mặt trời giúp làm bay hơi nước đi vào ống thoát hơi và ống nước lạnh, ngưng tụ thành nước tinh khiết. Đây cũng là hộp để chứa nước đã được lọc hoàn thiện, đảm bảo sạch có thể dùng ngay cho mọi sinh hoạt gia đình. Ngoài ra, mô hình còn lắp thêm 2 máy bơm nước ở phía dưới để bơm lấy nước từ ao, hồ cho vào hộp thứ nhất và bơm từ hộp thứ 2 lên hộp thứ 3. Tất cả máy và hệ thống đều được gắn mạch ngắt điện tự động nối với nguồn điện DC 12V nhờ biến điện nguồn 220V, đảm bảo tự động ngắt khi nước đã đầy hay tự động bơm khi các hộp chứa cạn nước.

Gửi dự thi các cấp, mô hình của Ngọc Thơ được Ban giám khảo đánh giá khá cao bởi sự kỳ công và ý nghĩa thực tiễn. Mô hình đã chứng minh được hiệu quả lọc nước bẩn, tạo ra nguồn nước sạch, khắc phục được nạn ô nhiễm nước gây bức xúc hiện nay. Đây sẽ là bản mô tả thiết thực nhất khi biến mô hình thành thực tế với công suất lớn hơn.

Ngọc Thơ bày tỏ: “Gia đình em đã ứng dụng thử mô hình để xử lý nước tại khu vực An Hòa, phường Bình Thạnh vào giữa tháng 4-2019. Khi triển khai lớn thì mọi người có thể thay thế bằng các thùng phuy để giảm chi phí nhưng vẫn mang lại nước sạch như mô hình mà em đã thử nghiệm thành công”. Với những ý nghĩa trên, mô hình đã xuất sắc nhận được giải nhì cuộc thi cấp trường và giải III cấp tỉnh. Giờ đây, Ngọc Thơ đang háo hức cùng cha mẹ chờ ra Hà Nội nhận giải thưởng vào ngày 4-11 tới.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>