Tận tâm vì việc chung

31/10/2019 | 08:32 GMT+7

Hơn 3 năm nay, ông Trần Thới Phần, ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây (huyện Vị Thủy), thực hiện rất nhiều những hoạt động thiện nguyện, vì cuộc sống cộng đồng, nhưng ông cũng bị “rêu rao” khi ở một địa phương này lại đi giúp nơi khác. Lý do vì sao như vậy?

Nhiều hộ dân nghèo như bà Thêu được CLB liên hệ mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng nhà tình thương.

Không ít lần bị nói… “Khôn nhà dại chợ”

Cận kề tuổi 60 và hành trình thiện nguyện của ông đang được nối dài. Khi nhắc đến hoạt động này, đôi mắt đã nhiều vết chân chim rạng ngời, ông như trẻ ra vài tuổi.

Lý giải về nguyên nhân tại sao giúp xã Hỏa Lựu (thành phố Vị Thanh) rất nhiều, trong khi nơi ông đang sinh sống ở xã Vĩnh Thuận Tây, ông Phần chia sẻ: “Tôi quan niệm, giúp đời, giúp người cần có một cái duyên, ở đâu trên địa bàn tỉnh mình giúp đỡ đều là giúp cho tỉnh mình thôi. Tôi có giúp bên chỗ tôi đang ở, nhưng với xã Hỏa Lựu đó giờ vợ chồng làm ăn bên đây, có sui gia bên đây, với chính quyền và người dân quanh đây tôi thân tình lắm. Thời điểm trước, xã Hỏa Lựu đang trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới, rất cần sự hỗ trợ để hoàn thành các tiêu chí”.

Nhiều con đường trên địa bàn xã, nhiều nhà tình thương, những phần quà cho hộ nghèo, qua sự kết nối của ông Phần đã hoàn thành, gửi tận tay đến những hộ dân, tạo nên một sự khởi sắc trên quê hương Hỏa Lựu. Câu lạc bộ (CLB) vì cuộc sống cộng đồng được thành lập năm 2017, theo thống kê của xã, chỉ sau 3 năm hoạt động, từ tiền mặt đến hiện vật, công trình, tổng số đã làm lợi cho địa bàn xã Hỏa Lựu hơn 2 tỉ đồng. Ông Phần là Chủ nhiệm của CLB này. Ông chia sẻ: “Duy trì được CLB phải kể đến sự hỗ trợ rất tận tình, luôn quan tâm giúp đỡ của Đảng ủy UBND xã Hỏa Lựu. Chúng tôi đóng vai trò là những người kết nối, từng thành viên đều làm việc trên tinh thần nhiệt thành, công khai, khách quan, cụ thể. Với những cá nhân hỗ trợ, chúng tôi đều đề nghị UBND xã có giấy tri ân gửi đến từng người đã hỗ trợ cho chúng tôi”.

Chạy xe máy không được, nhưng ông không vắng mặt bất cứ cuộc họp nào địa phương mời. Cách vận động của ông cũng đặc biệt, vì quen nhiều hay đi làm đại diện đám tiệc (trưởng tộc) cho người dân trong và ngoài địa phương, nên ông đi suốt. Vì vậy mà quen nhiều, nhờ thế thấy có mạnh thường quân hay cá nhân nào thấy phù hợp, sẵn sàng hỗ trợ trên tinh thần thiện nguyện là ông liên hệ.

Cách làm của ông Phần và CLB là luôn công khai, minh bạch tất cả những khoản đóng góp của các mạnh thường quân và ông vẫn hay tâm sự là thích nhận hiện vật, quà hơn là nhận tiền.

Người kết nối giúp địa phương, giúp đời

Trong căn nhà tình thương được cất cách đây không lâu, bà Lê Thị Kim Thêu, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, bày tỏ: “Nhờ chú Phần, chú Khuê và các anh chị ở CLB, mới có được căn nhà tiền chế này. Căn nhà cũ cũng là nhà tình thương cất mười mấy năm xuống cấp rồi, dột nát hết, bây giờ được căn nhà này thiệt mừng hết nói”.

Còn tại tuyến lộ dài 500m, ở kênh Nước Đục, ấp Thạnh Bình, có 8 hộ dân (trong đó 5 cụ già đi lại khó khăn), trong một lần khám bệnh cho cụ già tại nơi đây, ông Phần biết được hoàn cảnh của người dân xóm này, cứ lũ về hoặc những cơn mưa lớn nước ngập lênh láng. Thế là ông đi vận động được 4 triệu đồng các hộ đóng góp, trong khi kinh phí tính toán làm tuyến lộ này lên đến vài chục triệu đồng. Dựa vào các mối quen biết, ông Phần đi xin từng bao xi măng, xin cát đá, huy động nhân công làm lộ. May mắn là lãnh đạo thành phố Vị Thanh đã hỗ trợ xi măng, cát đá để hoàn thành con lộ. “Gian nan lắm, đi xin đâu có dễ, nhưng may mắn là mạnh thường quân thấy mình cố gắng, quyết tâm quá và lại được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố nên mới hoàn thành được tuyến lộ này”, ông Phần bày tỏ.

Khi được hỏi về việc vợ có ủng hộ chuyện ông đi thiện nguyện hay không, ông Phần cho biết: “Nhiều lúc thấy đi hoài nên vợ trách, nhưng tôi làm ổn việc nhà mới đi từ thiện, 15 công đất vừa mướn vừa của nhà, tôi làm hết. Đâu ra đó, chuyện làm thiện nguyện kinh phí rất rõ ràng, để có tiền đi từ thiện tôi tự bỏ tiền ra. Thật ra mình làm có thành quả rồi thì mình thích lắm”, ông Phần bộc bạch.

Ông Phần có 31 năm làm y sĩ và nhiều năm phụ trách Tổ y tế ấp, nên ông được tiếp xúc với nhiều người có cảnh đời khó khăn, biết được không ít những hoàn cảnh khốn khó. Những việc nghĩa ông thực hiện lâu nay là khám bệnh miễn phí, nghe tin nơi đâu có người mất nhưng gia cảnh quá nghèo, không tiền lo hậu sự, ông đi xin hòm, xin gạo… giúp cho họ. 

Ông Ngô Văn Khuê, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ, chia sẻ, bây giờ đi vận động không có dễ dàng gì đâu, khó khăn dữ lắm, chúng tôi lại ở ấp nữa, đâu có quá nhiều mối quan hệ đâu. Nhưng từ chính những việc nhỏ mình làm tốt, minh bạch, rõ ràng, nên nhiều mạnh thường quân biết đến và sẵn sàng hỗ trợ. Ông Khuê đã lên kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng để xây dựng một cổng rào an ninh trật tự, làm mới lan can cầu tại ấp Thạnh Bình. 

Những công trình điển hình có thể kể đến, là CLB đã xây dựng mới cầu kênh Út Thảo, khoảng 125 triệu đồng; đổ đá bụi đường ông Chín Dô; làm đường nối lên Quốc lộ 61, sửa chữa cầu Xà Tón; hỗ trợ xây dựng ngôi tăng xá chùa ÔchumWoongsa… cùng hàng ngàn ký gạo, hàng trăm đôi dép và hàng ngàn bộ quần áo.

Ông Kim Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hỏa Lựu, cho biết: “Trong quá trình xây dựng và nay để giữ vững danh hiệu nông thôn mới, chúng tôi luôn rất cần nhận được sự hỗ trợ từ mạnh thường quân xa gần và chính ông Phần là người kết nối, giúp xã có thêm nhiều sự hỗ trợ rất thiết thực. Bộ mặt của xã Hỏa Lựu có sự thay đổi như hôm nay một phần nhờ công lao của anh Phần và những cô chú, anh chị trong CLB vì cuộc sống cộng đồng”.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>