Tận tâm giúp người

12/09/2018 | 09:48 GMT+7

Lương y Nguyễn Tấn Tài, ngụ khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh, không chỉ mát tay chữa được nhiều bệnh, mà ông còn được biết là người có nhiều hoạt động từ thiện thiết thực.

Ông Tài (giữa) tặng quà cho các cháu học sinh nghèo, tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, nhân ngày khai giảng năm học mới 2018-2019.

Ngày khai giảng năm học mới 2018-2019 vừa qua, hơn 200 học sinh nghèo của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh, rất vui mừng vì được nhiều nhà hảo tâm đến dự và tặng quà. Lẫn trong số nhà hảo tâm đó, có cả lương y Nguyễn Tấn Tài, với nụ cười hiền hậu, ông trao 500 quyển tập mà ông đã mua cho các cháu học sinh nghèo của trường với lời nhắn nhủ: “Quà không quý giá, nhưng đây là chút lòng thành của ông gửi đến các cháu, chúc các cháu luôn mạnh khỏe, chăm ngoan học tập”. Nhìn những cánh tay nhỏ nhắn đưa ra đón nhận phần quà, một phụ huynh đứng cạnh bên tôi, kề tai nói khẽ: “Ông Tài là người tốt bụng, thường hay giúp đỡ người nghèo khó”. Năm nào cũng vậy, khi đến ngày khai giảng năm học mới, là ông tự động đi mua tập sách tặng học sinh nghèo, không trường này, thì trường khác, nhờ vậy mà một số gia đình nghèo như chúng tôi, nhẹ đi một phần lo tập, sách cho con năm học mới”.

Tiếng trống trường khai giảng năm học mới đã điểm, buổi lễ cũng kết thúc, tôi tìm đến nhà ông đông nghẹt người chờ ông khám bệnh. Tiếp chuyện với tôi, anh Nguyễn Quang Khiêm, ở quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi bị bệnh thoái hóa cột sống cổ và bệnh thoát vị đĩa đệm đã hơn 4 năm qua. Tôi đã trải qua 3 lần phẫu thuật ở bệnh viện Thành phố Hồ Chí Minh nhưng bệnh vẫn còn, nhờ có người chỉ xuống đây, sau gần 2 tháng điều trị, tôi được thầy Tài và các cộng sự của ông chăm sóc rất tận tình, ân cần chu đáo. Khi biết gia đình tôi thật sự khó khăn, thiếu kém về tiền bạc, thầy điều trị bệnh miễn phí cho tôi, không tính tiền công, không thu tiền thuốc, còn bao luôn phần ăn, ở cho cả hai vợ chồng gần 2 tháng nay. Nay thì sức khỏe tôi dần hồi phục lưng, cổ không còn đau nhức, ăn uống, đi lại bình thường, có thể thầy Tài điều trị cho tôi trong thời gian ngắn nữa, chắc chắn bệnh tôi sẽ hoàn toàn bình phục”.

Uống xong chén thuốc nam vừa mới nấu, dì Sáu Đẹp, ngụ xã Trường Phú B, huyện Ô Môn, thành phố Cần Thơ, tiếp lời: “Phần đông bà con đang nằm điều trị bệnh tại đây đều là người tứ xứ phương xa đến. Tôi thì ở Ô Môn, người kia Thốt Nốt, người Bạc Liêu, Cà Mau, Rạch Giá và có cả những người ở tận Long Thành, Long Khánh, Đồng Nai, Sông Bé…”. Mỗi người một bệnh, đều là bệnh ngặt nghèo như gãy tay, gãy chân, đau lưng, đau khớp, viêm xoang, viêm phổi, trong suốt thời gian dài nằm điều trị tại đây. Thấy chúng tôi là những người lao động chân tay, chung một cảnh nghèo, ngoài việc thầy Tài bao cho ăn ở, điện nước xài miễn phí, thầy còn điều trị bệnh cho chúng tôi, bằng cả tấm lòng thiện nguyện không công. Có những người khi hết bệnh ra về, sợ đường xa túng thiếu, thầy móc túi mình cho thêm tiền, để họ phòng hờ lộ phí. Với tấm lòng thương người nghèo khó của một thầy thuốc như ông, thật đáng trân trọng và kính mến.

Không chỉ có những người bệnh mà tôi đã gặp, mà ngay cả những người hàng xóm của lương y Nguyễn Tấn Tài, cũng đều có chung một nhận định: Ông Tài là người có lối sống vui vẻ, hòa đồng hoạt bát, nói đến cảnh người nhà dột cột xiêu, hay người già yếu, ốm đau, bệnh tật, là ông sẵn lòng ra tay giúp đỡ. Cái tuổi của ông năm nay cũng không còn là trẻ nữa, vậy mà từ phong thái ăn nói, đến câu chuyện ông kể, đều nghe rất mộc mạc chân tình. Hơn 30 năm phiêu bạc trên đất khách quê người, ông làm nhiều việc, học nhiều nghề, nhưng nghèo lại hoàn nghèo. Năm 2002, ông Tài tìm đến vùng đất Vị Thanh (Hậu Giang) làm nghề bốc thuốc cứu người từ thiện, cho dù hiện tại ông không phải là người giàu có, nhưng cũng đủ ăn đủ mặc nên ông không thể làm ngơ, bỏ mặc người nghèo. Với ông, công tác từ thiện giúp người vừa là trả ơn đời vừa là niềm vui trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường III, cho biết: Lương y Nguyễn Tấn Tài là một công dân tiêu biểu tại địa phương. Hàng năm, ông tình nguyện đóng góp vào Quỹ an sinh phúc lợi xã hội của phường, với số tiền hàng trăm triệu đồng, nhằm xây cất nhà tình thương, tình nghĩa, bắc cầu, làm đường, cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt… Ngoài ra, trong các ngày lễ, tết, hay ngày rằm tháng 7, Tết Trung thu… cá nhân ông Tài còn mua thêm nhiều phần quà như gạo, dầu ăn, đường, sữa, bánh… tặng riêng cho nhiều hộ nghèo, người già yếu, các cháu mồ côi trong phường, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

 

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>