Quán cơm 0 đồng phục vụ học sinh, người khó khăn

23/12/2020 | 09:21 GMT+7

Hơn 2 tháng nay, Tổ từ thiện ở xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, mở quán cơm, ăn sáng phục vụ miễn phí cho học sinh khó khăn, cùng người dân có hoàn cảnh đặc biệt tại địa phương.

Mỗi ngày, quán cơm miễn phí ở xã Tân Thành phục vụ cho gần 150 học sinh, cùng nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn khác.

Có mặt tại quán cơm miễn phí được đặt ở ấp Sơn Phú 2A, vào giờ cơm trưa, nhìn các cô chú tình nguyện viên đang nhanh tay chuẩn bị đồ ăn, những phần cơm nóng hổi… để kịp phục vụ cho các em học sinh và người lao động tại địa phương, mới cảm nhận hết không khí làm việc tất bật mỗi ngày của quán cơm đặc biệt này.

Ngoài phục vụ cơm trưa, tại đây còn hỗ trợ thêm phần ăn sáng cho mọi người như cháo trắng, mì, nui, bún… luân phiên thay đổi mỗi ngày. Dù chỉ mới đi vào hoạt động hơn 2 tháng, nhưng quán cơm đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho rất nhiều người, nhất là các em học sinh ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Em Nguyễn Trung Tín, học sinh lớp 6, Trường THCS Lê Hồng Phong, tâm sự: “Do gia đình khó khăn, nên trước giờ đi học buổi sáng em thường ăn cơm ở nhà, nhiều bữa nhà hết cơm nguội em phải nhịn đói đến trường. Mấy tháng nay, có quán cơm miễn phí gần trường, em không chỉ có bữa sáng ăn, mà còn được ăn cơm trưa miễn phí”. Nhà không ruộng đất sản xuất, nên cha mẹ Tín hiện đi làm công nhân ở xa, em đang sống cùng ông bà nội. Để tiết kiệm một phần chi phí giúp đỡ ông bà, buổi sáng Tín thường ăn cơm nguội trước khi đến trường, hôm nào hết cơm nguội em phải nhịn đói để đến lớp.

Từ thứ 2 đến thứ 6, quán cơm phục vụ bữa sáng và cơm trưa, mỗi ngày từ 200-300 suất. Riêng hai ngày cuối tuần, quán phục vụ cháo trắng vào bữa sáng, ngoài dùng tại chỗ, mọi người có thể mang về cho người thân ở nhà. Chia sẻ về ý tưởng mở quán cơm, ông Hồ Hoàng Bích, Tổ trưởng phụ trách quán cơm, chia sẻ: “Nghe giáo viên, phụ huynh học sinh và người dân địa phương chia sẻ một số học sinh gia đình khó khăn đi học nhiều bữa phải nhịn đói, có em vì vậy phải ngất xỉu tại lớp. Vì vậy, chúng tôi đưa ra ý tưởng mở quán cơm chay, hỗ trợ miễn phí cho học sinh và cả những người khó khăn của địa phương”.

Hàng ngày, quán cơm phục vụ từ 5 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Để đảm bảo kịp phục vụ những suất ăn nóng cho mọi người, tình nguyện viên của tổ từ thiện đến quán từ rất sớm, mỗi người một việc, người nhặt rau, người quét dọn, người chuẩn bị hộp cơm… hiện tại có khoảng 15 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ quán cơm. Là một trong những tình nguyện viên trẻ tuổi, anh Nguyễn Văn Tiến tâm sự: “Nhờ được địa phương ủng hộ, các mạnh thường quân, tiểu thương ở chợ và người dân hỗ trợ tích cực, nên quán cơm mới hoạt động được hiệu quả như hiện nay. Mừng lắm, từ hồi thấy quán cơm ý nghĩa, nhiều người cũng đến ủng hộ gạo, rau cải, than… nhờ người góp một ít mà quán cơm duy trì đến nay”. Ngoài hỗ trợ nấu cơm, anh Tiến còn là một trong những người trực tiếp đi vận động để có thêm phần kinh phí duy trì quán cơm.

Ông Cao Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Dù hoạt động chưa lâu, nhưng thời gian qua, quán cơm đã hỗ trợ tích cực cho học sinh, người lao động nghèo… tiết kiệm được một phần chi phí ăn uống mỗi ngày. Hiện tại, một mặt hỗ trợ về mặt bằng để mở quán cơm, địa phương cũng vận động người dân và tiểu thương ở chợ có gì hỗ trợ thêm. Dự kiến, năm nay xã sẽ tổ chức ăn tết cho hộ nghèo và cận nghèo tại quán cơm này, nhằm giúp mọi người có được bữa cơm tươm tất cùng địa phương nhân dịp cận kề năm mới”.

Cho đi là còn mãi, niềm vui của người nhận là hạnh phúc của người cho, đó là suy nghĩ của những người làm công tác thiện nguyện. Xã hội luôn trân quý và cần lắm những hành động sống đẹp của các cá nhân, tổ chức trong cộng đồng, nhằm chung tay chăm lo cho những người khó khăn như quán cơm miễn phí đầy tình người này…

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích