Nhân rộng mô hình hay

25/05/2017 | 09:11 GMT+7

Tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đang diễn biến phức tạp. Ba tháng đầu năm 2017, huyện phát hiện 11 trường hợp dương tính với ma túy, nâng tổng số toàn huyện có 122 người nghiện. Để kéo giảm tệ nạn này, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trong dân, các địa phương trong huyện còn xây dựng nhiều mô hình phòng, chống và bước đầu mang lại hiệu quả.

Khu tái định cư xã Tân Long từng là “bãi đáp” lý tưởng cho các con nghiện ma túy nay giảm hẳn.

Là địa bàn có tuyến Quốc lộ 1A đi ngang hơn 4km, tiếp giáp với các xã Long Thạnh (huyện Phụng Hiệp), Hiệp Lợi (thị xã Ngã Bảy) và xã Đông Phước (huyện Châu Thành) nên xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp những năm gần đây luôn được xem là “điểm nóng” của các loại tội phạm. Đặc biệt tội phạm về ma túy luôn là nỗi lo lắng của người dân.

Chỉ tay về phía Khu tái định cư xã Tân Long, anh Đoàn Minh Quang, Trưởng ấp Thạnh Lợi A2, xã Tân Long, cho biết do khu vực này trước đây được xây dựng nhiều năm nhưng chưa có người dân vô ở, đất trống, cây cối rậm rạp đã tạo điều kiện lý tưởng cho các đối tượng hút chích từ thành phố Cần Thơ xuống và ở thị xã Ngã Bảy lên. Nhưng từ khi mô hình “Khu dân cư không tệ nạn ma túy” được thành lập vào tháng 6-2014, thì tình hình hút chích nơi đây giảm đáng kể. Hoạt động của mô hình chủ yếu là tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm gắn với giáo dục, cảm hóa thanh niên…

“Khi thành lập mô hình, Công an xã đã phát huy vai trò tố giác tội phạm của nhân dân, khi nhận thấy các con nghiện… tập kết về thì người dân thông báo cho Công an xã và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, nhờ vậy đã đánh động được bọn chúng”, anh Quang cho biết thêm.

Còn bà Nguyễn Thị Bảy, người dân xã Tân Long, nói: “Trước đây, khi chưa thành lập mô hình thì hàng đêm các con nghiện kéo về đây nhiều, bởi khu vực này vắng vẻ, ít người qua lại. Từ khi công an mạnh tay truy quét thì tình hình ổn định, bọn hút chích không còn kéo về đây nữa”.

Bên cạnh đó, khu dân cư không tệ nạn ma túy còn tổ chức tuyên truyền, vận động, cảm hóa không ít người nghiện trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Như trường hợp của anh Nguyễn Duy Khanh, ở ấp Thạnh Lợi A2, xã Tân Long, trước đây là một người cha, người chồng hết mực yêu thương vợ con, nhưng vì một phút nông nổi anh đã sa vào nghiện ngập. Hạnh phúc gia đình tưởng chừng đổ vỡ nhưng nhờ người thân và địa phương kịp thời động viên, giúp đỡ, anh đã từng bước… chiến thắng bản thân, tái hòa nhập cộng đồng. Hiện nay, với số tiền thu nhập từ làm thêm và buôn bán nhỏ của gia đình cũng đủ cho vợ chồng anh tích góp xây dựng hạnh phúc. Và càng vui hơn khi mới đây anh được Công an xã Tân Long xác nhận loại khỏi danh sách quản lý đối tượng cai nghiện ma túy. Anh Khanh tâm sự: “Tôi cũng mong những ai từng không may sa ngã hãy cố gắng vượt qua, phấn đấu xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Toàn xã Tân Long hiện có 25 người nghiện ma túy được lập hồ sơ quản lý, trong đó 2 ấp Thạnh Lợi A1 và Thạnh Lợi A2 có đến 21 người. Qua công tác đấu tranh phòng chống, đầu năm 2017, địa phương này loại khỏi danh sách quản lý 1 người, phấn đấu đến cuối năm 2017 có thêm 4 người nữa.

Anh Lê Phong, Trưởng Công an xã Tân Long, cho biết: “Từ khi thành lập mô hình “Khu dân cư không tệ nạn ma túy” thì tệ nạn ma túy giảm đáng kể so với trước, đối tượng nghiện cũng được quản lý chặt chẽ hơn. Thông qua mô hình, thời gian tới, Công an xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảm hóa người nghiện đang quản lý; vận động người dân chấp hành pháp luật, đặc biệt quan tâm đến những người có nguy cơ sử dụng ma túy bằng cách mời, gọi hỏi, răn đe để góp phần giảm bớt tệ nạn này”.

Toàn huyện Phụng Hiệp có 10 mô hình không tệ nạn ma túy, mại dâm; 3 đội công tác xã hội tình nguyện; 1 câu lạc bộ phòng, chống ma túy, mại dâm được duy trì hoạt động định kỳ hàng tháng. Những mô hình này đều mang lại hiệu quả rất tích cực trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân phòng, chống ma túy. Thượng tá Phạm Văn Khoa, Trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chính vì thế thời gian tới, huyện sẽ tổ chức củng cố, nâng chất những mô hình này, xây dựng thêm những mô hình mới góp phần đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với loại tội phạm này”.

Bài, ảnh: TRÚC DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>