Nắng nóng thế này, cháy xảy ra sẽ như thế nào ?

07/04/2021 | 07:34 GMT+7

Đối với nhà lá, tốc độ cháy lan từ 6-8m/phút; nhà tường, nhà gỗ, tốc độ cháy lan từ 3-4m/phút; đặc biệt, ở các cửa hàng xăng dầu, tốc độ cháy lan đến 20m/giây... thiệt hại không thể đo đếm được nếu không kịp cứu chữa...

Thượng tá Lê Hùng Cường (phải), Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Hậu Giang.

Thực trạng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mức độ nghiêm trọng của nó ở tỉnh được thượng tá Lê Hùng Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, thông tin cụ thể:

- Đó là một số khu dân cư, dự án trên địa bàn tỉnh chưa được lắp đầy nên tình trạng người dân đốt cỏ thường xảy ra, nguy cơ cháy lan rất cao; hộ dân khu vực nông thôn do đi làm ăn xa, nhà để trống nhưng hệ thống điện không cúp hết nên có thể chập điện dẫn đến cháy xiên qua mái lá; một số công ty, doanh nghiệp chứa nhiều vật dụng giấy, vải nhưng không được sắp xếp ngăn nắp, dẫn đến dễ cháy...

Diễn biến cháy đối với công trình nhà thì như thế nào, thưa ông ?

- Với nhà lá, tốc độ cháy lan từ 6-8m/phút. Nhà lá thường có chiều dài không quá 30m, do đó, nếu nhà lá cháy mà vị trí cách lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp chỉ cần 5km cũng khó cứu chữa. Bởi từ khi phát hiện cháy, người dân báo cho lực lượng chữa cháy, rồi lực lượng chữa cháy cử cán bộ, chiến sĩ, xuất xe xuống hiện trường cũng mất khoảng 15 phút nên khó cứu chữa kịp.

Đối với nhà tường, nhà gỗ, cháy lan từ 3-4m/phút, nhưng phát sinh một vấn đề là nhà bán kiên cố nên khi ngủ gia chủ có thể khóa nhiều ổ khóa, dẫn đến trong quá trình thoát nạn gặp nhiều khó khăn. lNhà xưởng và cửa hàng xăng dầu khi cháy thì sao ?

- Nhà xưởng có nhiều vật dễ cháy như giấy, vải, gỗ, khi cháy từ 15-20 phút thì ngọn lửa bứt ra tỏa nhiệt từ 500-8000C, trong khi cơ sở này chỉ chịu được nhiệt 5500C nên cột, kèo, đòn tay thép mềm, dẫn đến sập hoàn toàn.

Đối với các cửa hàng xăng dầu, thời điểm có khả năng cháy cao nhất là lúc nhập hàng. Bởi khi nhập, bao nhiêu lượng hàng vào bồn thì có bấy nhiều hơi xăng dầu thoát ra ngoài. Nếu lúc đó khách hàng hay nhân viên hút thuốc đứng gần sẽ rất dễ dẫn đến cháy nổ. Tốc độ cháy lan của xăng dầu là 20m/giây, khi cháy tỏa ra lượng nhiệt từ 1.000-1.0500C nên thiệt hại rất nghiêm trọng…

Để phòng ngừa cháy nổ mùa nắng nóng, người dân cần làm gì, thưa ông ?

- Nếu nhà gần hay trong khu dân cư, bà con cần thường xuyên vệ sinh, dọn sạch cỏ, sau đó đốt chủ động. Đối với nhà lá, nếu người dân đi làm ăn xa thì liên hệ với điện lực đến cắt hết hệ thống điện kể cả ngoài trời.

Còn những gia đình thường xuyên sử dụng điện thì cần hết sức quan tâm kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, thay dây mới nếu đã quá lâu, lắp cầu dao tự động khi sử dụng vật tiêu thụ điện năng cao. Nhà có tủ lạnh thì đặt cách ly với các vật dễ cháy như nhựa, giấy, vải để nếu xảy ra cháy thì không cháy lan.

Còn nhà xưởng, trước khi xây dựng nên liên hệ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp PCCC cho từng loại công trình như chữa cháy vách tường hay tự động. Đồng thời, lực lượng chữa cháy tại phải chỗ thường xuyên kiểm tra các thiết bị và thực tập chữa cháy để khi gặp sự cố biết cách ứng cứu.

Đối với cửa hàng xăng dầu, khi nhập hàng nên đặt bảng tạm ngưng hoạt động, đồng thời yêu cầu nhân viên không được hút thuốc hay sử dụng điện thoại...

Những khuyến cáo về phòng ngừa cháy nổ và cách thoát nạn

 

Thượng tá Lê Hùng Cường khuyến cáo: Trước khi đi ngủ nên kiểm tra bếp, điện, đặc biệt sau khi khóa cửa nên để chìa khóa ở đầu giường ngủ và đánh dấu chìa khóa nào thuộc ổ khóa nào để khi gặp sự cố mà biết mở cửa thoát nạn.

Nếu xảy ra cháy, bắt buộc phải băng qua ngọn lửa thì chúng ta dùng mền nhúng vào nước, sau đó quấn lên người để băng qua nhằm tránh thương tích.

Đối với nhà kiên cố, trần bê tông, nếu cháy thì bà con có thể trèo lên cửa sổ, ban công để thoát nạn qua nhà kế bên.

Khi bà con đi đâu về nhà, bước vào nhà ngửi có mùi ga thì tuyệt đối không được bật cầu dao, công tắt điện, bởi khi bật sẽ phát sinh tia lửa điện dẫn đến cháy, thay vào đó nhanh chóng mở tất cả các cửa sổ để ga thoát ra ngoài, sơ tán người thân ra khỏi nhà, mang bình ga ra khỏi nhà.

 

Xin cảm ơn ông !

N.TÂN - T.TRANG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>