Mục tiêu nâng cao đời sống người dân

13/12/2019 | 08:05 GMT+7

Xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, đã hoàn thành các tiêu chí, đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho ngày đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới. Điểm nhấn đặc biệt cùng với danh hiệu này là đời sống người dân của xã đã được nâng cao hơn trước...

Ông Lê Văn Việt, Trưởng ấp Phước Lợi (bìa phải) đã làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương Đông Phước A.

Đi một vòng quanh ấp Phước Lợi, bên hàng mít ven lộ, tạo thành con đường rợp bóng mát, là những căn nhà tường khang trang. Nghe Trưởng ấp Phước Lợi nói bây giờ cứ 10 căn thì 9 căn là nhà tường rồi. Ông Lê Văn Việt, Trưởng ấp Phước Lợi, chia sẻ, khoảng 8 năm trở lại đây, cuộc sống của người dân ấp Phước Lợi nói riêng và 9 ấp còn lại của xã Đông Phước A, đều khá lên. Trước đây, chủ yếu là đất ruộng, từ lúc lên vườn, đời sống bà con chuyển biến tích cực. Làm vườn có thăng có trầm, nhưng nhìn chung cuộc sống đổi thay tích cực nhờ vườn.

Như để minh chứng cho lời chia sẻ của mình, ông Việt lấy luôn hoàn cảnh của mình minh chứng. Năm 2000, ông cùng vợ con tha hương, đi làm công nhân, làm phụ hồ ở Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, cả nhà đi gần chục năm. Thời đó, ở quê nhà ông có 10 công ruộng, nhưng làm ăn liên tục thất bại, thời đó đê bao chưa có, chủ yếu làm lúa 1 vụ, rồi lên 2 vụ, cuộc sống cứ túng quẫn suốt, hai vợ chồng đành xa quê đi làm ăn. Đất 5 công cố cho người khác, 5 công cho mướn.

Ngần ấy năm đi làm ăn xa, thấy phải trở về quê hương, khoảng năm 2010-2011, phong trào làm vườn toàn huyện Châu Thành sôi nổi, xuất hiện không ít triệu phú trồng bưởi, trồng cam. Từ số vốn tích cóp được lâu nay, cộng với tiền vay ngân hàng, ông chuộc lại đất, lên vườn toàn bộ rồi trồng một số cây ăn trái, rau màu ngắn ngày. Không lâu sau, ông chuyển sang trồng mít, ngay những vụ đầu thu hoạch, mít có giá, gia đình ông Việt trở thành một trong những nhà giàu vươn lên từ mít ở đất này. “Cây mít Thái được trồng khá lâu ở đây rồi, ba bốn năm nay người dân chuyển sang quá nhiều, chứ trước đây diện tích không quá như vậy. Giờ cây mít khó đoán giá cả thế nào, vì cung quá lớn, người người trồng nhà nhà trồng, nhưng nhiều hộ dân ở ấp này, cũng như ở xã Đông Phước A thoát nghèo, làm giàu là nhờ mít”, ông Việt cho biết.

Đời sống người dân toàn xã được nâng lên, là mục tiêu lâu dài của xã Đông Phước A, ngay cả khi chưa tập trung xây dựng xã nông thôn mới, mục tiêu này luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của người dân được tăng cường, với những giải pháp căn cơ hơn.

Trong căn nhà tường khang trang, anh Trần Quang Khải, ở ấp Phước Lợi, chia sẻ, năm nay gia đình anh được công nhận thoát nghèo, cả gia đình rất đồng tình với kết quả này. Thời gian vừa qua, bên cạnh sự hỗ trợ của gia đình, người thân, gia đình anh nhận được nhiều sự chia sẻ, giúp đỡ từ xã, từ ấp, đều cuộc sống nhờ đó vươn lên, ổn định, thoát nghèo sau nhiều năm là hộ nghèo ở ấp.

Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho biết: “Là xã thuần nông, trước đây hộ nghèo ở xã còn tỷ lệ khá cao. Chúng tôi xác định, để nâng cao đời sống người dân, điều quan trọng nhất là phải thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác giảm nghèo tại địa phương, từng hộ giảm nghèo bền vững, sẽ góp phần nâng cao chất lượng của cuộc sống người dân lên một bước. Nhiều giải pháp đã được tích cực thực hiện mang lại hiệu quả, như định hướng cho người dân cách thức chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, giới thiệu tiếp cận các nguồn vốn vay, giới thiệu việc làm tại các khu, cụm công nghiệp…”.

Đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo của xã Đông Phước A còn 1,92%, tương ứng với 51 hộ dân. Giảm nghèo là điểm nhấn đẹp trong hành trình xây dựng xã nông thôn mới ở Đông Phước A. Trong 10 ấp của xã, đã có 3 ấp xóa trắng hộ nghèo là ấp Long Lợi, ấp Phước Tân và ấp Phước Long, dự kiến tới đây thêm một số ấp tiếp tục xóa trắng hộ nghèo. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 47 triệu đồng/người/năm, tăng gần 6 triệu đồng so với năm 2018. Mục tiêu giảm nghèo bền vững đối với những hộ dân còn lại sẽ tiếp tục được thực hiện và tiếp tục nâng cao đời sống của người dân sẽ vẫn là nhiệm vụ trọng tâm.

Xã đang hoàn thành những công việc cuối cùng để chờ ngày công nhận nông thôn mới. 19 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới bên cạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ từ tỉnh, huyện Châu Thành, sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên nơi đây, còn phải kể đến sự nỗ lực, cố gắng, đóng góp của Nhân dân toàn xã, để có được thành quả đáng trân trọng này. Nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt tỷ lệ cao cho thấy đời sống người dân được nâng cao lên, như tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt gần 99%; cả xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, số hộ có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng đạt tỷ lệ trên 85%; số người có việc làm trên tổng lực lượng lao động của xã đạt gần 93%...

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đông Phước A đang hân hoan chờ đón ngày đón nhận danh hiệu nông thôn mới với niềm tin, kỳ vọng mới…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>